• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Leo thang Idlib, Syria: Quân đội Thổ đổ bộ

Thế giới 13/10/2017 09:12

(Tổ Quốc) - Một đoàn xe đầu tiên trong chiến dịch quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành tại tỉnh Idlib của Syria đã tiến vào khu vực này cuối ngày 12/10.

Một đoàn xe đầu tiên trong chiến dịch quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành tại tỉnh Idlib của Syria đã tiến vào khu vực này cuối ngày 12/10, hai tay súng nổi dậy và nhân chứng nói.

Abu Khairo – chỉ huy thuộc nhóm nổi dậy Quân đội Syria tự do (FSA) tại khu vực này cho hay, phái đoàn này bao gồm 30 xe quân sự và theo một nhân chứng quân sự khác thì đoàn xe này đã tới biên giới Bab al-Hawa gần Syria.

Một số xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, xe cứu thương và xe chở dầu, đóng tại một ngôi làng gần cửa khẩu Reyhanli của Thổ Nhĩ Kỳ đối diện với Bab al-Hawa, đã được nhìn thấy trong những bức ảnh hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải vào cuối ngày 12/10.

 Đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ tiến tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria Reyhanli ngày 11/10. (Nguồn: Reuters)

Đoàn xe này đang hướng tới Sheikh Barakat, ngọn đồi nhìn ra một khu vực rộng lớn của Syria bị quân nổi dậy chiếm giữ ở phía tây bắc và cả khu vực Afrin do lực lượng người Kurd YPG nắm giữ.

Phái đoàn này được nhiều chiến binh Tahrir al-Sham - liên minh các nhóm người Hồi giáo, trong đó lực lượng từng liên kết với al Qaeda, trước đây gọi là Mặt trận Nusra, hộ tống, Abu Khairo nói.

Phái đoàn quân sự này của Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào dưới sự bảo vệ của Tahrir al-Sham để chiếm giữ các vị trí trên mặt trận với YPG ", một quan chức FSA khác trong khu vực nói.’

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/10 đã nói rằng họ đang tiến hành một chiến dịch quân sự tại Idlib và các khu vực xung quanh như một phần của thỏa thuận với Nga và Iran vào tháng trước để thực thi một khu vực "giảm leo thang" ở tây bắc Syria.

Khu vực này là một trong số nhiều khu vực xung quanh Syria được thiết lập nhằm giảm leo thang giữa các lực lượng nổi dậy, bao gồm các nhóm do Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ và chính phủ Syria, được cả Nga và Iran hỗ trợ.

Tahrir al-Sham phản đối thoả thuận giảm leo thang trên với chính phủ Syria, tuy nhiên, vai trò của nhóm này trong việc hộ tống đội thăm dò đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/10 cho thấy có thể sẽ không có cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa các tay súng này và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib cũng sẽ chung tay các nhóm nổi dậy Syria tham gia vào chiến dịch Lá chắn Euphrates mà Ankara đã thực hiện ở Syria năm ngoái về phía đông, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 7/10 cho biết.

Quyết định khởi động chiến dịch Lá chắn Euphrates của Thổ Nhĩ Kỳ cách đây một năm nhằm mục đích đẩy nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) lùi xa biên giới của họ, nhưng cũng đồng thời ngăn chặn YPG phát triển mạnh hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là liên kết mở của Đảng Lao động Kurdistan (PKK) đang hoạt động tại nước này. Và bằng cách có mặt tại Sheikh Barakat, lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bao quanh Afrin – căn cứ chính của YPG từ ba mặt.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ