• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Leo thang xung đột Syria, tinh hoa Nga- Thổ vội gặp gỡ

Thế giới 03/07/2017 06:43

(Tổ Quốc) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 2/7 đã hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại Istanbul

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 2/7 đã hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại Istanbul trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng tại vùng biên giới Syria giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng dân quân người Kurd.

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. (Nguồn: AP)

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga là hai bên ủng hộ các phe đối lập trong cuộc xung đột Syria. Moscow ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad Ankara hỗ trợ các lực lượng nổi dậy. Dù vậy, hợp tác song phương đã thắt chặt kể từ năm ngoái, với việc hai nước cùng nhau bảo trợ cho tiến trình đàm phán hòa bình Syria tại thủ đô Astana, Kazakhstan.

Cuộc gặp ngày 2/7 đã diễn ra đã diễn ra tại Cung điện Tarabya của Istanbul, Tổng thống Erdogan cho biết, cùng với sự tham dự của Tổng tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar và quan chức tình báo hàng đầu Hakan Fidan.

Tháng Tám năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động chiến dịch Lá chắn Euphrates xuyên biên giới nhằm đánh bật cả lực lượng cực đoan và dân quân người Kurd ra khỏi khu vực biên giới giáp với miền bắc Syria.

Chiến dịch này đã kết thúc vào tháng 3 năm nay, tuy nhiên, ông Erdogan không loại trừ một cuộc tấn công xuyên biên giới mới khi cần thiết.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) đã nhiều lần xung đột tại khu vực biên giới trong những ngày gần đây và đang có nhiều suy đoán rằng Ankara có thể đang lên kế hoạch tấn công vào YPG tại Afrin.

Ankara xem YPG là một nhóm khủng bố và nhận định rằng YPG liên kết với Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) - đã tiến hành cuộc nổi dậy tại Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1984.

Tuy nhiên, Washington đang vũ trang cho YPG và nhóm này đang tham gia rất nhiều vào chiến dịch do Mỹ hỗ trợ để xoá sổ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Raqa.

Khi được hỏi về khả năng thực hiện chiến dịch Afrin, phát ngôn viên phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin hôm thứ Bảy cho biết: "Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các biện pháp để bảo vệ biên giới và an ninh quốc gia của chúng tôi".

Ông cũng nói Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "ngay lập tức" đáp trả bất kỳ mối đe dọa nào từ Syria, có thể là từ IS, PKK hoặc YPG.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ