• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

LHQ không khoan nhượng Nga về trừng phạt Syria

Thế giới 28/02/2017 14:40

(Tổ Quốc) - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến bỏ phiếu, ngày 28/2, về đề xuất của các cường quốc phương Tây về trừng phạt Syria.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến bỏ phiếu ngày 28/2 về đề xuất của các cường quốc phương Tây nhằm cấm bán máy bay trực thăng cho chính phủ Syria và đưa các tướng lĩnh quân sự Syria vào danh sách trừng phạt về những cáo buộc của các cuộc tấn công khí độc, bất chấp một tuyên bố từ Nga rằng sẽ phủ quyết động thái này.

Xung đột 6 năm qua tại Syria vẫn tiềm ẩn nhiều căng thẳng. (Nguồn: Reuters) 

Dự thảo này sẽ cấm bán hoặc cung cấp máy bay trực thăng cho chính phủ Syria; đề xuất biện pháp trừng phạt, gồm lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với 11 chỉ huy quân đội và các quan chức Syria, cũng như trên 10 thực thể chính phủ và các tổ chức liên quan đến cáo buộc phát triển và sản xuất vũ khí hóa học và các tên lửa để cung cấp cho quân đội.

Một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) cần 9 phiếu thuận và không bị nước nào trong nhóm Mỹ, Pháp, Nga, Anh và Trung Quốc phủ quyết, để được thông qua. Hoạt động trên của HĐBA cũng diễn ra cùng với tiến trình đàm phán hòa bình về Syria – do Liên hợp quốc bảo trợ đang trong quá trình đối thoại tại Geneva.

Phó Đại sứ Liên Hiệp Quốc của Nga, Vladimir Safronkov, trước đó đã nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng Moscow sẽ phủ quyết văn bản trên.

Trước đó, Nga đã 6 lần dùng quyền phủ quyết tại HĐBA về Syria kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào năm 2011. Trung Quốc cũng đã 5 lần phủ quyết cùng với Moscow. Hiện chưa rõ Bắc Kinh có dự kiến bỏ phiếu hay không trong cuộc họp ngày 28/2.

Anh và Pháp đã soạn thảo dự thảo nghị quyết trình lên HĐBA từ cuối tháng 12 để bày tỏ phản ứng với kết quả từ một cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc và Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho thấy lực lượng chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm cho ba vụ tấn công khí clo.

Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc Matthew Rycroft cho biết hôm thứ Hai rằng Hội đồng Bảo an cần phải gửi một "thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ rằng cộng đồng quốc tế có trách nhiệm ngăn chặn việc sử dụng các loại vũ khí kinh khủng này."

Việc sử dụng clo như một vũ khí đã bị cấm theo Công ước Vũ khí hóa học, trong đó Syria đã tham gia năm 2013.

Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phủ nhận việc lực lượng của mình có sử dụng vũ khí hóa học. Còn Nga đã đặt câu hỏi về kết quả của cuộc điều tra trên và nói rằng không có đủ bằng chứng để Hội đồng Bảo an đưa ra hành động.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ