• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

​Liên đoàn Xiếc Việt Nam nỗ lực vì sự phát triển của ngành xiếc

06/01/2018 10:29

(Cinet) - Vượt qua năm 2017 với nhiều khó khăn, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và công tác phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, tiếp tục phát huy và phát triển thương hiệu Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

(Cinet) - Năm 2017 là năm tiếp tục thực hiện lộ trình thí điểm tự chủ nên Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc cân đối tài chính, đảm bảo cho đời sống của cán bộ, viên chức, người lao động. Việc giải quyết chế độ chính sách đối với nghệ sĩ còn nhiều vướng mắc do cơ chế như phần lớn diễn viên ra sân khấu biểu diễn là diễn viên hợp đồng nên trên thực tế nguồn thu biểu diễn không đủ bù đắp chi phí khi tuyển diễn viên đầu vào. Các công ty tư nhân đang tìm mọi cách lôi kéo diễn viên, và giả mạo liên đoàn để tổ chức biểu diễn gây ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của Liên đoàn.



Vượt qua năm 2017 với nhiều khó khăn, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và công tác phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, tiếp tục phát huy và phát triển thương hiệu Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Tiết mục trong chương trình xiếc “Ký ức trong tôi”. Ảnh: Diệu Hằng



Cụ thể, năm 2017, thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đơn vị đã tham gia biểu diễn phục vụ chính trị, vùng sâu, vùng xa, hải đảo với tổng số 25 buổi tại các tỉnh thành như: Tuyên Quang, Lạc Thủy, Lạc Sơn, Kỳ Sơn, Hải Phòng, Quảng Trị, Huế, Quảng Ninh… và 02 buổi biểu diễn phục vụ kiều bào tại Viêng Chăn, Lào nhân dịp Quốc khánh nước CHDCND Lào 2017.



Ngay từ mùng 2 tết năm 2017, đơn vị đã triển khai 03 chương trình biểu diễn phục vụ nhân dân đón xuân. Trong năm 2017, Liên đoàn đã biểu diễn 182 buổi diễn lưu động phục vụ khán giả tại các tỉnh thành trong cả nước.

Tại nước ngoài, được sự đồng ý của Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn, đơn vị đã cử các nhóm tiết mục tham gia biểu diễn tại Đài Loan, Nhật Bản, Italia. Số buổi biểu diễn đối ngoại của các nhóm tiết mục biểu diễn tại nước ngoài là 610 buổi.

Tiết mục Xiếc "Tạo hình trên dây da" đã xuất sắc đạt HCB Liên hoan xiếc Quốc tế Golden Circus.

Ảnh: LĐXVN

Đặc biệt tại Liên hoan xiếc Quốc tế Golden Circus lần 35 tại Italia, tiết mục xiếc của đoàn Việt Nam đã đạt giải Bạc cho tiết mục xiếc “Tạo hình trên Dây da”. Đây là giải Bạc duy nhất và cao nhất cho kỳ Liên hoan xiếc Quốc tế Golden Circus, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam đến bạn bè thế giới.



Bên cạnh hoạt động biểu diễn, các nghệ sĩ, diễn viên Liên đoàn Xiếc Việt Nam vẫn luôn nỗ lực, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ và cho ra đời nhiều chương trình, tiết mục xiếc hấp dẫn như: chương trình xiếc “Sắc màu thời gian”; chương trình “Cướp biển” và đại hội Xiếc thú chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng đât nước 30/4 và 01/5; chương trình xiếc tổng hợp chọn lọc; chương trình xiếc mới “Úm bala” chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6/2017; chương trình xiếc  “Hà Nội những giấc mơ” chào mừng Giải phóng Thủ đô 10/10/2017 biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội; chương trình xiếc “Ký ức trong tôi” kỷ niệm 100 năm cách mạng tháng 10 Nga.



Trong những ngày cuối năm 2017, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng hoàn thành các tiết mục mới để phục vụ công chúng năm 2018 gồm: “xiếc Khỉ”, “Nhào lộn trên cầu bật”, “Thăng bằng trên xe đạp đế chân”, “Xiếc phi ngựa – ngày hội xuân của người H’Mông”, “Ngày hội thể thao của những chú gấu”, “Tung vòng tập thể - Vũ hội sắc màu”, “Dây thép chùng – Anh thợ giặt vui tính”, “Xiếc Lợn”, “Xiếc Mèo”.



Nối tiếp những thành công trong năm qua, năm tới, các nghệ sĩ sẽ cùng nhau đoàn kết thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, tiếp tục phát huy và phát triển thương hiệu cánh chim đầu đàn của ngành xiếc Việt Nam./.
 

Gia Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ