• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập

16/01/2018 20:00

(Cinet) - Sáng 16/1, tại Rạp xiếc Trung ương (Hà Nội), Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập (16/1/1956 – 16/1/2018).

 Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại lễ khai mạc.

Đến dự có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên; đồng chí Phùng Huy Cẩn – Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng; đồng chí Nguyễn Quang Vinh – Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn; cùng đại diện các đơn vị nghệ thuật xiếc trong cả nước và đông đảo thế hệ nghệ sĩ, diễn  viên qua các thời kỳ…

NSND Tạ Duy Ánh – Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho rằng: “Chúng ta đều biết nghệ thuật sân khấu nói chung và nghệ thuật Xiếc nói riêng đang gặp nhiều khó khăn, việc toàn cầu hóa và khai thông mạng internet đang khiến cho nguồn khán giả ngày càng thiếu hụt, đặt ra những thách thức lớn trong việc phát triển khán giả cũng như tìm tòi hướng đi sáng tạo các chương trình, tiết mục nhằm phát huy hiệu quả tối ưu thu hút được công chúng.

Tiếp tục phát huy những thành quả của các thế hệ, Lãnh đạo Liên đoàn xiếc Việt Nam qua các thời kỳ trước đã xây dựng, kế thừa những sáng kiến hay, những kinh nghiệm tốt của các thế hệ cán bộ nghệ sĩ, diễn viên tiền nhiệm, duy trì sự ổn định để phát triển Liên đoàn Xiếc Việt Nam trên cơ sở đoàn kết nội bộ, phát huy tinh thần hợp tác, làm việc sáng tạo của mỗi thành viên trong cơ quan. Bộ máy hoạt động của đơn vị cần thực sự năng động tận dụng được hết nguồn nội lực hiện có, tiến hành công việc một cách khoa học, sáng tạo định hướng phong cách nghệ thuật xây dựng các chương trình tiết mục có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả trong xu thế mới và khẳng định chỗ đứng của nghệ thuật Xiếc Việt Nam để đáp ứng được yêu cầu giao lưu, hợp tác với các đối tác nước ngoài trong thời kỳ hội nhập”, NSND Tạ Duy Ánh nhấn mạnh.

Qua 62 năm xây dựng và phát triển với sự nỗ lực vượt bậc của các thế hệ đã làm nên thành tích của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Đảng, Nhà nước và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ghi nhận, trao tặng nhiều danh hiệu cao quý. Và đặc biệt đã được Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân và hàng chục danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, Nhà giáo ưu tú cho những nghệ sĩ xiếc tài năng, có đóng góp đặc biệt xuất sắc.

Qua các kỳ Liên hoan xiếc Toàn quốc năm 1981, 1987, 1995, 2002 là điểm mốc quan trọng về sự phát triển và vươn lên của nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam, cùng thành quả đạt được qua Liên hoan xiếc quốc tế tại Việt Nam năm 1997, 2004, 2006, 2012, 2016 và các Liên hoan xiếc gần đây tại Nga, Pháp, Ý , Thụy Sĩ, Monaco, Cu Ba, Hungari, CHLB Đức, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Triều Tiên... Đã khẳng định vị thế của Xiếc Việt Nam.

 NSND Tạ Duy Ánh cũng khẳng định, yếu tố con người luôn là chìa khóa quyết định thành công. Bao tâm huyết mồ hôi công sức của cán bộ nghệ sĩ, diễn viên các thế hệ nối tiếp nhau chung sức, chung lòng, đồng cam cộng khổ mới có được các thành tích và duy trì sự phát triển như ngày hôm nay.

 Thứ trưởng Vương Duy Biên trao Huân chương và Bằng khen của Chủ tịch nước cho NSND Đào Duy Ánh

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Vương Duy Biên ghi nhận và chúc mừng những thành tựu của Liên đoàn Xiếc trong 62 năm qua nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã vượt qua khó khăn, từng bước khẳng định vị thế của nghệ thuật xiếc trong lòng công chúng nước nhà, và đã chinh phục khán giả quốc tế, Thứ trưởng cũng đề nghị Liên đoàn Xiếc cần phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, không ngừng đoàn kết, phấn đấu cùng nhau khắc phục những khó khăn.

Thứ trưởng cũng đề nghị, trong năm 2018, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cần nâng cao chất lượng trong sáng tác, dàn dựng và biểu diễn trong và ngoài nước; xây dựng tác phẩm nghệ thuật mới có chất lượng cao có được những tiết mục xiếc khởi sắc để lan tỏa nghệ thuật xiếc Việt Nam rộng rãi không chỉ trong nước mà cả quốc tế.

Đặc biệt, trong bối cảnh giao lưu văn hoá, hội nhập kinh tế quốc tế, Thứ trưởng đề nghị Liên đoàn Xiếc Việt Nam không chỉ giữ được bản sắc xiếc của Việt Nam, đồng thời phải tiếp thu được những tiên tiến, hiện đại của xiếc quốc tế.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Thứ trưởng Vương Duy Biên đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhì cho NSND Tạ Duy Ánh - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã có thành thích xuất sắc trong công tác từ năm 2012 - 2016 góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Một số tiết mục biểu diễn tại lễ kỷ niệm:

 

Lan Phạm

NỔI BẬT TRANG CHỦ