• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liên hiệp các hội Unesco Việt Nam thẩm định di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình

14/05/2015 18:18

(Cinet)- Nhằm hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục tiến hành trình cấp bằng bảo trợ của Liên hiệp các hội Unesco Việt Nam cho di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình, đoàn công tác Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam đã tiến hành thẩm định di sản văn hóa này

Bộ khót của thầy mo xứ Mường. Ảnh: internet

(Cinet)- Nhằm hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục tiến hành trình cấp bằng bảo trợ của Liên hiệp các hội Unesco Việt Nam cho di sản văn hóa Mo Mường Hòa Bình, đoàn công tác Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam đã tiến hành thẩm định di sản văn hóa này.

Mo Mường là một hiện tượng văn hóa đặc sắc của người Mường đã được bồi đắp, gìn giữ từ lâu đời. Mo Mường được truyền dạy từ thế hệ này sang thế hệ khác, đồng thời được sáng tạo không ngừng cùng với tiến trình phát triển của dân tộc. Trên thực tế, Mo Mường được coi là di sản văn hóa phi vật thể “đang sống” và là biểu đạt sống do tổ tiên ông cha truyền lại cho con cháu.

Một số nghi lễ mo được Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam tiến hành thẩm định thực tế như: bộ sưu tập cổ vật tại nhà thầy mo Bùi Văn Minh, xóm Mận, xã Văn Sơn (Lạc Sơn) và lễ Vía kéo si (mụ thố) ở xóm Ráy, xã Văn Sơn; bộ khót của ông mo Bùi Văn Chiến và lễ Vía hộp ở xóm Lồ, xã Phong Phú (Tân Lạc). Bên cạnh đó, Đoàn cũng thẩm định hồ sơ gồm: Cuốn sách “Mo Mường Hòa Bình”; bộ đĩa CD tư liệu Mo Mường Hòa Bình; báo cáo kiểm kê Mo Mường của Sở VHTTDL năm 2012; một số tư liệu nghiên cứu về Người Mường ở Hòa Bình, Nghi lễ Mo trong đời sống tinh thần của người Mường.

CN
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ