(Tổ Quốc) - Liên hoan các Doanh nghiệp Du lịch Việt Nam – The Guide Awards – lần thứ 20 đã được Thời báo Kinh tế Việt Nam và ấn phẩm tiếng Anh The Guide - Vietnam Economic Times tổ chức với chủ đề "Sức bật du lịch Việt Nam – nhìn từ nỗ lực của khu vực tư nhân" tại quẩn thể nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải resort.
Tham dự chương trình có ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Hưng, Ủy viên thường trực- Ủy viên Văn hóa, Giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; Bà Vũ Thị Thu Thủy- Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện Văn phòng chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương, lãnh đạo Sở VHTT tỉnh Vĩnh Phúc, các tổ chức quốc tế, hiệp hội du lịch, giới chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế hoạt động trong chuỗi giá trị du lịch.
Liên hoan các Doanh nghiệp Du lịch Việt Nam - The Guide Awards lần thứ 20 diễn ra ngày 26/9
"Khu vực kinh tế tư nhân thời gian qua đã có bước chuyển mình và vươn lên mạnh mẽ, xứng đáng nhận sứ mệnh là trụ cột và động lực quan trọng của nền kinh tế. Vốn đầu tư của khu vực tư nhân năm 2018 tăng 18,5% so với năm trước, chiếm tới 43,3% tổng đầu tư xã hội, cao hơn tốc độ tăng trưởng của tổng vốn đầu tư toàn xã hội (khoảng 11-12%/năm). Trong 8 tháng đầu năm 2019, du lịch Việt Nam đã đón 11.309.232 lượt khách, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2018; khách du lịch nội địa đạt 59,7 triệu lượt khách, trong đó có 30,6 triệu lượt khách lưu trú; tổng thu từ khách du lịch đạt 442.200 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2018," ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đưa ra những con số ấn tượng mà ngành du lịch đạt được trong phát biểu tại Liên hoan các Doanh nghiệp du lịch Việt Nam – The Guide Awards 2019.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Du lịch đã được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn với sự nhận thức sâu sắc và quyết tâm cao từ Bộ Chính trị, Chính phủ tới các cấp bộ, ngành và địa phương. Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã được ban hành từ đầu năm 2017, Luật du lịch đã được sửa đổi và có hiệu lực, cùng với đó là hàng loạt văn bản dưới luật và các kế hoạch hành động của Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch, Tổng Cục du lịch Việt Nam cũng như các địa phương trên toàn quốc. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đang được ngành Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Điều này, một lần nữa, khẳng định rõ chủ trương, định hướng phát triển du lịch có chiến lược lâu dài và bền vững trong các trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.
Ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam và Ông Nguyễn Thế Hào- Phó tổng biên tập thường trực- Thời báo Kinh tế Việt Nam trao Kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp nhận được Giải thưởng The Guide Awards 2019.
Du lịch Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ, bước những bước tiến dài cùng với các ngành kinh tế khác, hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu. Trở thành một quốc gia du lịch, một điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, là sự nỗ lực không ngừng của chính phủ, các bộ ngành, địa phương và đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp. Sự lớn mạnh của ngành du lịch Việt Nam đã thúc đẩy dòng vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt, thị trường bất động sản, tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế và nội địa thời gian qua đã tạo ra làn sóng đầu tư vào khách sạn, khu nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại du lịch. Cụ thể, nếu năm 2011 cả nước có 13.756 cơ sở lưu trú du lịch với trên 256.000 buồng lưu trú, thì đến năm 2018 con số này đã đạt 28.000 cơ sở với 550.000 buồng lưu trú. Tốc độ tăng trưởng về quy mô buồng bình quân 12%/năm.
Áp lực về tăng trưởng cũng luôn song hành với áp lực đảm bảo tính phát triển bền vững. Du lịch là lĩnh vực đặc biệt nhậy cảm với những yếu tố về phát triển con người, văn hóa, môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Do đó, bên cạnh các phân tích về tháo gỡ rào cản tạo thuận lợi cho du lịch Việt Nam, các chuyên gia cũng đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố phát triển bền vững. Nghị Quyết 08 của bộ chính trị đã xác định và đặt rõ mục tiêu phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030. Do đó, để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi các cấp bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp cần nỗ lực nhiều hơn nữa trên cơ sở đồng thuận và cộng hưởng sức mạnh.
Kỷ niệm lần thứ 20 tổ chức chường trình The Guide Awards, chọn chủ đề "Sức bật du lịch Việt Nam – nhìn từ nỗ lực của khu vực tư nhân" là sự tri ân đặc biệt của Vietnam Economic Times và ấn phẩm The Guide, ghi nhận và vinh danh một hành trình dài nỗ lực không ngừng của khu vực tư nhân đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành du lịch nói riêng.
Năm nay, The Guide Awards 2019 đã bình chọn và vinh danh 60 thương hiệu thuộc 4 nhóm sản phẩm, dịch vụ du lịch gồm: Khách sạn và Căn hộ dịch vụ (Hotels & Serviced Apartments), Khu nghỉ dưỡng (Resorts), Nhà hàng và Dịch vụ (Restaurants & Services), Lữ hành, Vận chuyển du lịch và Biểu diễn du lịch (Tours, Transportation & Performances). TOP 10 the Guide Awards 2019 được trao cho các thương hiệu VinPearl, FLC Luxury Resort, Flamingo Đại lải Resort, JW Marriott Hanoi Hotel, MerPerle Hon Tam Resort, The Reverie Saigon Hotel, Lotte Hotel Hanoi, Paradise Cruises, Azerai La Residence Hue Hotel và Nhà hàng Lẩu nấm Ashima.
Cũng trong khuôn khổ của Chương trình 20 năm The Guide Awards, Tọa đàm về chủ đề Sức bật du lịch Việt Nam – nhìn từ nỗ lực của khu vực tư nhân cũng đã diễn ra với sự tham gia của chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện - Kinh tế Việt Nam, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc và 04 đại diện doanh nghiệp đến từ FLC Group, Lux Group, Flamingo Holding Group và Paradise Group. Rất nhiều ý kiến, nhiều câu hỏi cũng như những đóng góp thú vị đã được đại diện các doanh nghiệp nêu lên như vấn đề về nhân lực du lịch còn kém, sự 'tăng trưởng nóng' của du lịch với những con số mà chưa đánh giá hết được chiều sâu và chất lượng du lịch Việt, và kiến nghị về chính sách ‚'cởi trói', thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của tư nhân vào việc phát triển du lịch như một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Tòa đàm đã gây ấn tượng mạnh, nhận được sự quan tâm của các nhà quản lý du lịch, lãnh đạo các địa phương, chuyên gia kinh tế và các nhà nghiên cứu về du lịch cũng như cộng đồng doanh nghiệp tham gia Liên hoan các Doanh nghiệp du lịch- The Guide Awards 2019. Thông qua những chia sẻ của khách mời, một hành trình 20 năm phát triển năng động và sáng tạo của ngành du lịch đã được nhắc nhớ, phân tích và đúc kết thành những kinh nghiệm quý báu cho một hành trình mới, một nấc thang cao hơn của ngành du lịch Việt Nam.
Góp phần vào thành công của Chương trình, Ban tổ chức trân trọng cảm ơn các đơn vị báo chí, truyền thông đã đồng hành lan tỏa nội dung và thông điệp của chương trình. Cảm ơn các thương hiệu LuxuryFan, Paradise Cruise, Sanest Tourist and Vinaga đã hỗ trợ tổ chức thành công chương trình.