• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần 8

Văn hoá 24/05/2017 14:16

(Tổ Quốc) - Trở lại với khán giả yêu mến phim tài liệu Việt Nam, Liên hoan phim lần này sẽ trình chiếu 31 bộ phim tài liệu đặc sắc và cuốn hút của Việt Nam và châu Âu, bắt đầu từ ngày 09-18/6 tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Sự kiện cũng nằm trong khuôn khổ các chương trình hoạt động của Liên minh các Tổ chức Văn hóa châu Âu (EUNIC) tại Việt Nam, giúp gắn kết hơn nữa mối quan hệ giữa các thành viên EUNIC với Việt Nam.

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam là sự kiện văn hóa thường niên, được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2009. Sau thành công lần này, các quốc gia châu Âu đã phối hợp với Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương Việt Nam tổ chức các liên hoan phim tiếp theo liên tục từ năm 2010-2015.

Liên hoan phim khẳng định vị trí của phim tài liệu trong dòng chảy điện ảnh, một loại hình phim phản ánh được cuộc sống- đất nước- con người, trở thành một loại hình phim đặc biệt với ngôn ngữ, mật mã riêng, kỹ thuật riêng và những đạo diễn chuyên biệt. Mỗi bộ phim được thực hiện cũng là cách để chúng ta phân tích, hiểu rõ thêm về xã hội chúng ta đang sống, chất vấn những mối quan hệ giữa con người với môi trường, khám phá những vùng đất cũng như những chủ đề mới.

Qua 7 kỳ tổ chức, Liên hoan phim đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong đời sống sinh hoạt văn hóa Việt Nam, đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với các nước khác, trở thành một điểm hẹn quen thuộc hàng năm đối với công chúng Việt Nam cũng như thế giới yêu thích thể loại phim tài liệu.

Liên hoan phim lần này quy tụ được các tác phẩm điện ảnh đoạt giải cao trong các kỳ Liên hoan phim trong nước cũng như quốc tế. Đến với Liên hoan phim lần này, ngoài điều mà khán giả trông đợi là những bộ phim tài liệu đặc sắc của điện ảnh các nước thì một điều thú vị khác mà BTC mang đến cho họ chính là những bộ phim này được trình chiếu miễn phí, mở cửa tự do cho mọi tầng lớp khán giả đến xem.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim sẽ có các hoạt động giao lưu, đối thoại giữa các nhà làm phim, giới thiệu về các bộ phim cũng như nền điện ảnh của mỗi quốc gia với khán giả Việt Nam. Mỗi buổi chiếu phim sẽ bao gồm một bộ phim tài liệu của Việt Nam chiếu cùng một bộ phim nước ngoài (có phụ đề tiếng Việt) của các nước: Anh, Pháp, Đức, Áo, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Bỉ và Israel. Lịch chiếu phim tại phòng chiếu Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương Việt Nam, 465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội và Trường Đại học Hoa Sen, số 8 Nguyễn Văn Tráng, Tp. Hồ Chí Minh, cụ thể như sau:  

 

Liên hoan phim lần này cũng là dịp để vinh danh những nhà làm phim mới với những bộ phim được đánh giá cao trong thời gian qua. Những buổi chiếu phim của các tác giả độc lập, các sinh viên cũng sẽ được trình chiếu trong dịp này có:

1. Tại Hà Nội

15h00 Chủ nhật 11/6 và 18/6:

- Sofa, bếp và chuyện phiếm (Đỗ Hà Thu, 38’, 2015, DOCLAB)

- Lên lên xuống xuống (Đỗ Thu Vân, 18’, 2016, DOCLAB)

- Nhà đối diện (Lê Mỹ Cường, 19’, 2015, TPD)

- Dành tặng ông Điều (Nguyễn Hiền Anh, 23’, 2015, TPD)

- Gia đình đầu trọc (Trịnh Duy Quyền, 14’, 2013, SKDA)

- Mặn như muối (Hoàng Mạnh Hùng, 19’, 2015, SKDA)

2. Tại Tp. Hồ Chí Minh:

16h00 Thứ bảy 10/6:

- Giường xinh (Hà Lệ Diễm, 30’, 2016, Varan Vietnam & trường Đại học Hoa Sen)

- Đất đai thuộc về ai? (Đoàn Hồng Lê, 56’, 2009, Varan Paris & Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương)

- Một công việc ổn định (Võ Thạch Thảo, 30’, 2005, Varan Paris & Hãng Phim Giải Phóng)

16h00 Thứ bảy 17/6:

- Bên dưới đại lộ (Nguyễn Khánh Ly, 32’, 2016, Varan Vietnam & trường Đại học Hoa Sen)

- Thiên thần bất tử (Nguyễn Thu Hương, 25’, 2016, Varan Vietnam & trường Đại học Hoa Sen)

- Chuyến về quê cùng ba mẹ (Dương Mộng Thu, 60’, 2016, Varan Vietnam)

V.Vân

NỔI BẬT TRANG CHỦ