• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liên tiếp cáo buộc Triều Tiên ngầm “chạy” chương trình hạt nhân

Thế giới 07/07/2018 12:00

(Tổ Quốc) - Đóng tàu ngầm, tập quân sự, vận hành cơ sở hạt nhân... có vẻ như Triều Tiên không quá tuân theo những gì đã hứa trong thượng đỉnh Singapore.

Theo nguồn tin từ Hàn Quốc, bất chấp những lời hứa của nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump, có vẻ như Triều Tiên vẫn đang tiếp tục chế tạo mẫu tàu ngầm mới có khả năng chở theo ba tên lửa đạn đạo.

“Không có gì thay đổi tại Triều Tiên”, Kim Hack-yong, đại diện một Đảng đối lập của Hàn Quốc trích lời Bộ Quốc phòng nước này cho biết.

Ông Kim nói, Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục vận hành các cơ sở hạt nhân và tên lửa của mình, đồng thời đang đóng một tàu ngầm mới.

“Trong khi các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ bị ngừng lại, Triều Tiên lại đang tiến hành tập trận quân sự ở quy mô tương tự như năm ngoái,” ông Kim chỉ ra, đồng thời đề xuất Hàn Quốc nên tiếp tục đẩy mạnh “sự chuẩn bị quân sự” ngay cả khi quá trình đàm phán tiếp diễn.

Những bình luận trên được đưa ra vào thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có chuyến công du tới Triều Tiên, nhằm tiếp tục thảo luận vấn đề giải giáp hạt nhân. Cáo buộc của ông Kim cũng giống với một số báo cáo trước đó từ các cơ quan an ninh và những hình ảnh vệ tinh cho thấy, Triều Tiên đang tiếp tục chương trình hạt nhân của mình.

“Có chứng cứ về việc Triều Tiên vẫn chưa từ bỏ các vũ khí hạt nhân hoặc chương trình hạt nhân hiện tại hay chương trình tên lửa,” Richard Johnson, giám đốc cấp cao tại Sáng kiến nguy cơ hạt nhân nói với tờ Newsweek. “Tôi nghĩ Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục duy trì các khả năng này với việc thiếu vắng những thoả thuận và thời hạn chắc chắn cho việc phi hạt nhân hoá”.

Tổng thống Trump ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim tại Singapore là một thành công, và mối đe doạ hạt nhân đã bị trừ bỏ. Tuy nhiên, người đứng đầu nước Mỹ đã vấp phải nhiều chỉ trích rằng, ông đã quá nhượng bộ Bình Nhưỡng mà không nhận về đủ.

Đáng chú ý nhất, Washington đã đồng ý dừng tất cả các hoạt động tập trận chung với Seoul, mà ông Trump gọi là “đắt đỏ” và “gây khiêu khích”. Thượng nghị sỹ John McCain gọi quyết định này là một “sai lầm”, và “những nhân nhượng không cần thiết không có lợi” cho nước Mỹ.

Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố, Mỹ đã có một kế hoạch để giải giáp các vũ khí giết người hàng loạt của Triều Tiên trong vòng một năm. Ngoại trưởng Pompeo sẽ trình bày chương trình khung này trong các cuộc gặp gỡ tại Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, các chuyên gia hạt nhân lại cảnh báo, một kế hoạch như vậy nhiều khả năng là phi thực tế, và gần như chắc chắn không thể đạt được. “Chỉ riêng quy mô và tính phức tạp của chương trình hạt nhân mà Bình Nhưỡng đang theo đuổi, đã khiến khả năng giải giáp hạt nhân hoàn toàn trong khung 12 tháng, trở nên rất đang nghi ngờ”, ông Johnson nói.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ