• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liverpool lật ngôi Chelsea ngay tại Stamford Bridge

Thể thao 13/01/2009 16:09

Thắng 1-0 trong cuộc đại chiến chủ nhật, Liverpool vừa có trong tay ngôi đầu bảng vừa chấm dứt được chuỗi thành tích 86 trận bất bại trên sân nhà của Chelsea ở giải Ngoại hạng Anh.

Thắng 1-0 trong cuộc đại chiến chủ nhật, Liverpool vừa có trong tay ngôi đầu bảng vừa chấm dứt được chuỗi thành tích 86 trận bất bại trên sân nhà của Chelsea ở giải Ngoại hạng Anh.
>Xem clip bàn thắng / MU đứt mạch thắng, Rooney chưa trọn giấc mơ

Liverpool đang có khởi đầu tuyệt vời ở Ngoại hạng - điều mà nhiều năm qua họ không hề có.

Trong thế trận lúc đầu không có gì nổi bật, Liverpool bất ngờ tìm được bàn mở tỷ số khi cú dứt điểm của Xabi Alonso đập chân một cầu thủ Chelsea văng vào lưới trong sự chới với của thủ thành Petr Cech. Những phút sau đó, nỗ lực hết sức nhưng Chelsea không tài nào tìm được đường vào mành lưới đội khách, đành chấp nhận trận thua với cách biệt tối thiểu nhưng vô cùng đau đớn và tổn hại trên nhiều phương diện.

Vòng 9

Có chuỗi bất bại trên sân nhà từ tháng 2/2004 ở đấu trường Ngoại hạng, có đám đông CĐV, thành tích đối đầu và phong độ hiện tại ủng hộ, Chelsea nhập trận bằng niềm tin hứng khởi như sóng dậy. Tuy nhiên, trước bức tường chắn kiên cố màu đỏ của hậu vệ Liverpool - được chỉ đạo bởi Jamie Carragher - những con sóng màu xanh cứ vỗ vào lại dội bật trở ra. Đây không phải là lần đầu tiên "The Blues" lâm vào tình cảnh tương tự, nên nếu thế trận cứ thế, thể nào họ cũng tìm thấy sơ hở của đối phương để giải quyết trận đấu.

Vậy nhưng, lần này hoàn toàn khác bởi ngã rẽ của của trận đấu xuất hiện quá đột ngột, chỉ 10 phút sau tiếng còi khai cuộc. Từ quả ném biên bên phải, bóng được đưa vào cấm địa Chelsea trước khi bị hắt ra đến đúng tầm băng đến của Alonso. Tiền vệ đang được Juve theo đuổi chọn giải pháp dứt điểm ngay. Bóng bất ngờ đổi hướng khi đập người Jose Bosingwa khiến thủ thành Petr Cech không kịp xoay sở. Tỷ số là 1-0 cho Liverpool.

Trên sân nhà, Chelsea không có thói quen để đối phương dẫn bàn. Họ vì vậy tỏ ra bức bối và như cảm thấy tự ái, nhanh chóng chơi hăng lên trông thấy sau đó. Bóng hầu như chỉ quanh quẩn trong chân dàn sao áo xanh, nhưng khả năng phát động tấn công của Lampard và đồng đội trận này không cao nên lượng cơ hội họ tạo được hầu như không đáng kể.

Liverpool lại là tấm gương phản chiếu ngược hình ảnh của Chelsea. Với hàng tiền vệ năm người, trong đó Javier Mascherano đặc trách nhiệm vụ hỗ trợ cho hàng thủ, đội khách không khó để đánh phá các cơ hội đến từ phía đối diện ngay khi chúng mới manh nha hình thành. Không những vậy, trong tâm lý tươi mát, phương án hãm thành của họ cũng trở nên đơn giản và thông suốt hơn, để rồi, trong số cơ hội hiếm hoi tạo được, "Quân đoàn đỏ" suýt ghi bàn nhân đôi cách biệt. Phút 23, Gerrard tung ra cú dứt điểm từ xa quen thuộc, với cự ly khoảng 25 mét, khiến Petr Cech phải vất vả cản phá mới giữ được mành lưới.

Thành công của Liverpool (đỏ) trận này là nhờ lối chơi khoa học và những toan tính hợp lý ở nhiều thời điểm khác nhau. Ảnh: AP.

Phải đến khi hiệp một chỉ còn chừng 9 phút, Chelsea mới có được tình huống sóng gió đáng kể đầu tiên lên khung thành đội khách. Đó là tình huống Gerrard để mất bóng, cơ hội tìm đến với Deco. Cú sút bằng chân trái của tiền vệ Bồ Đào Nha tuy vậy chệch đích trong gang tấc.

Sau giờ nghỉ giữa hiệp, tình hình có vẻ như không được cải thiện nhiều đối với Chelsea. Họ hoàn toàn không tìm ra được kẽ hở nào trong lối chơi của đối thủ, thậm chí còn phải sống chông chênh trong tâm trạng dè chừng vì Liverpool bất ngờ đưa Gerrard lên cao hơn nhằm hỗ trợ sát sườn cho Robbie Keane. HLV Scolari đến lúc này ruột gan như lửa đốt. Ông liền thay Malouda và Kalou chơi kém hiệu quả ra để đưa tài năng trẻ Franco di Santo và Juliano Belletti vào.

Liverpool sau đó cũng có ngay điều chỉnh. Họ rút tiền đạo duy nhất là Robbie Keane ra, thế vào bằng Ryan Babel. Đội khách từ đó coi như không có tiền đạo đích thực trên sân, nhưng cơ hội thì dĩ nhiên họ biết khai thác ở đâu: tình huống cố định. Phút 61, một trong những cơ hội như thế suýt chút nữa mang đến cho đội bóng giàu lịch sử nhất nước Anh bàn thắng thứ hai. Quả đá phạt tầm thấp của Alonso hiểm đến đến độ thủ thành Cech chỉ còn biết lặng người đứng im, nhưng bóng chỉ đập cột dọc bật ra.

Sân nhà cũng không thể giúp sức cho Chelsea lần này. Ảnh: Reuters.

Không lâu sau đó, Chelsea đáp lại bằng tình huống hãm thành khá nguy hiểm, nhưng Ashley Cole vội vã dứt điểm chân trái ra ngoài dù cách đích chỉ vài mét, sau khi đón đường chuyền thuận lợi của Di Santo. Những lần tấn công sau của Chelsea cũng vô ích như thế, khiến họ không tài nào tìm đúng đường vào khung thành đội khách, đành chấp nhận thất bại 0-1, mất ngôi đầu và đứt mạch trận bất bại trên sân nhà ở Ngoại hạng kéo dài từ gần 5 năm qua.

Đội hình thi đấu:

Chelsea: Cech, Bosingwa (Sinclair, 84'), Carvalho, Terry, Ashley Cole, Mikel, Kalou (Di Santo, 58'), Deco, Lampard, Malouda (Belletti, 58'), Anelka.
Dự bị không được sử dụng: Cudicini, Ivanovic, Ferreira, Alex.

Liverpool: Reina, Arbeloa, Carragher, Agger, Aurelio, Alonso, Mascherano, Kuyt (Leiva Lucas, 88'), Gerrard, Riera (Hyypia, 90'), Keane (Babel, 60').
Dự bị không được sử dụng: Cavalieri, Dossena, Benayoun, Pennant.

Bàn thắng: Alonso 10'.

Ngoại hạng Anh mùa 2008-2009
TT Đội Trận H/S Điểm

(Theo Vnexpress)

NỔI BẬT TRANG CHỦ