• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lộ bản GS Hoàng Chương ký gửi tổ chức, cá nhân tham gia, ủng hộ “Chương trình vinh danh nghệ nhân văn hóa dân gian“

Văn hoá 13/09/2017 15:41

(Tổ Quốc) -Trên báo Văn hóa hôm nay, 13/9 đã đăng bài viết có tiêu đề “Ai là người phải xin lỗi, thưa GS Hoàng Chương?”, trong đó đã đăng bức thư mời Chương trình vinh danh nghệ nhân vân hóa dân gian do GS Hoàng Chương ký.

Theo đó, bài báo cho hay, trên Tạp chí điện tử Văn Hiến Việt Nam do GS Hoàng Chương làm Chủ nhiệm, có đăng bản tin dài gần 300 chữ với tiêu đề: “GS Hoàng Chương: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải cải chính, xin lỗi”.

Bản tin này tóm lược như sau: Trong công văn số 3754/BVHTTDL-TTr do Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên ký báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nội dung quản lý việc chứng nhận, tôn vinh của các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, có câu: “Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc VN là đơn vị trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cấp bằng “Nghệ nhân văn hóa dân gian”, với ý nghĩa phê phán Trung tâm đã làm không đúng pháp luật.

Giáo Sư Hoàng Chương khẳng định: Trung tâm (Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam-NV) chưa bao giờ làm cái việc mà bà Đặng Thị Bích Liên đã báo cáo Chính phủ trong một văn bản chính thức như vậy. Đây là việc áp đặt, sai sự thật. Đây không phải lần đầu, mà lần thứ hai, trong một văn bản chính thức, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã áp đặt cho Trung tâm một việc mà Trung tâm không hề làm. Giáo sư Hoàng Chương yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải công khai cải chính, xin lỗi Trung tâm về phát ngôn sai sự thật nói trên”.

GS Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam khẳng định trong bản tin rằng: “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã áp đặt cho chúng tôi việc mà chúng tôi không làm. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải công khai cải chính, xin lỗi Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam”.

 Chương trình vinh danh văn hóa doanh nhân của Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam do GS Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm ký.

Với việc khẳng định “Trung tâm chưa bao giờ làm cái việc mà bà Đặng Thị Bích Liên đã báo cáo Chính phủ trong một văn bản chính thức như vậy. Đây là việc áp đặt, sai sự thật” của GS Hoàng Chương trên Tạp chí Văn Hiến Việt Nam, báo Văn hóa đã chỉ ra một loạt nội dung.

Đó là ngày 27.11.2015, Bộ VHTTDL có văn bản số 4916/BVHTTDL-TTr, về việc dừng tổ chức vinh danh “Nghệ nhân văn hóa dân gian”, gửi Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam.

Trong văn bản này, Bộ VHTTDL đã chỉ rõ: “Việc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam vinh danh và cấp Bằng chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian” không đúng với các quy định luật pháp (Luật Thi đua Khen thưởng, Luật Di sản văn hóa)”.

“Nhờ có sự can thiệp kịp thời của cơ quan Bộ, ngành có thẩm quyền nên việc “vinh danh” của Trung tâm đã phải hủy bỏ, nhiều tổ chức, cá nhân không phải “đóng tiền” một cách vô bổ. Cùng trong thời điểm này, nhiều cơ quan báo chí đưa tin về “chiêu thức” không thể chấp nhận được của Trung tâm do GS Hoàng Chương làm Tổng Giám đốc, đáng chú ý có dòng tít: “Sự trắng trợn của chương trình “Tôn vinh Nghệ nhân văn hóa dân gian”- Báo Văn hóa nêu.

Báo Văn hóa cũng đã đưa ra một văn bản của Trung tâm mà GS Hoàng Chương từng ký năm 2015 về Chương trình vinh danh nghệ nhân văn hóa dân gian gửi các cá nhân, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp và mong nhận được sự tham gia, ủng hộ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân để chương trình thành công tốt đẹp.

Kết thúc bài viết trên báo Văn hóa, tác giả Nguyễn Hòa nêu: “Đến đây tin chắc GS Hoàng Chương đã nhớ ra văn bản của Bộ VHTTDL gửi đến Trung tâm nhắc nhở về việc dừng tổ chức vinh danh “Nghệ nhân văn hóa dân gian”. Bởi vậy, chúng tôi thiết nghĩ GS cũng phải lên Tạp chí Văn Hiến Việt Nam điện tử đăng lời xin lỗi Bộ VHTTDL về những phát ngôn không được kiểm chứng của mình. Một lời xin lỗi đàng hoàng của GS sẽ khiến cho bạn đọc và dư luận rút ra được nhiều bài học có ích với xã hội”./.

 

Theo Báo Văn hóa

NỔI BẬT TRANG CHỦ