• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lộ diện bức tranh sơn dầu có giá hơn 1.500 tỷ đồng Việt Nam

Văn hoá 02/10/2018 12:02

(Tổ Quốc) - Một bức tranh sơn dầu Trung Quốc đã đạt mức giá khủng khi được bán đấu giá tại Hong Kong.

Hôm Chủ nhật (30/9), bức tranh mang tên “Juin-Octobre 1985” của họa sỹ người Pháp gốc Trung Quốc Zou Wou-Ki đã trở thành một trong những tác phẩm nghệ thuật châu Á đắt giá nhất khi được bán  với mức giá 65 triệu USD tại sàn đấu giá Sotheby’s Hong Kong.

  “Juin-Octobre 1985” của họa sỹ người Pháp gốc Trung Quốc Zou Wou-Ki 

Bản thân nhà đấu giá Sotheby’s cũng đã có một buổi tối “kỷ lục” với tổng giá trị các tác phẩm bán ra lên tới 200 triệu USD. Các họa sỹ châu Á đã chứng tỏ được sức hút của mình bên cạnh những cái tên phương Tây. Tác phẩm “Potrait of AE” của họa sỹ Nhật Bản Yoshimoto Nara được mua với giá 3,4 triệu USD. Trong số các họa sỹ châu Á tham gia buổi đấu giá, Richard Lin đến từ Đài Loan (Trung Quốc) và Hao Liang cùng Wang Xingwei – đến từ Trung Quốc, đều có giá trị tác phẩm bán được vượt mức 1 triệu USD.

Tuy nhiên, bức tranh sơn dầu dài 10m của cố họa sỹ Zao Wou-Ki mới là “ngôi sao” khi đạt được mức giá cao nhất  - hơn gấp đôi những gì đã được trả cho một tác phẩm khác của ông trước đó. Zao qua đời năm 2013 tại Thụy Sỹ.

Sinh năm 1920 tại Bắc Kinh, Zao Wou-Ki chuyển tới Paris sau Thế chiến thứ hai. Ông nổi tiếng với phong cách kết hợp giữa kỹ thuật hội họa truyền thống Trung Quốc với ảnh hưởng trừu tượng từ chủ nghĩa hiện đại phương Tây. Patti Wong, người đứng đầu Sotheby’s châu Á ca ngợi ông là “ông vua của hội họa sơn dầu châu Á”.

“Với rất nhiều các kỷ lục được lập ra vào tối nay, rõ ràng các nhà sưu tập châu Á rất quan tâm tới nghệ thuật đương đại và hiện đại, bất kể đó là các tác phẩm của họa sỹ châu Á hay phương Tây”, bà Wong cho biết.

“Siêu thị Xuzhen” của họa sỹ Xu Zhen

Một trong những tác phẩm đáng chú ý khác là “Siêu thị Xuzhen” của họa sỹ Xu Zhen. Được Sotheby’s giới thiệu là tác phẩm “khái niệm” đầu tiên được bán đấu giá tại châu Á, với số tiền là 255.000 USD, người mua “Siêu thị Xuzhen” đã giành được quyền đặt hàng các tác phẩm làm mới dựa trên khái niệm này, và do chính Xu Zhen thực hiện”.

Nghệ thuật phương Tây tiếp tuc thu hút giới sưu tập châu Á với tổng giá trị tác phẩm bán ra là 33,2 triệu USD. Bức tranh "Buste d'homme lauré" của danh họa Pablo Picasso được bán với giá 7,8 triệu USD, trong khi các nghệ sỹ người Mỹ và châu Âu hàng đầu như Joan Mitchell, Gerhard Richter, Anish Kapoor và KAWS… đều có tác phẩm được đấu giá thành công.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ