• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lo nghẽn mạng 3G ngày Tết

Thời sự 23/01/2014 00:15

(Toquoc)- Các nhà mạng đã "tính kế" và tăng cường năng lực phục vụ khách hàng dịp Tết Nguyên đán.

(Toquoc)- Các nhà mạng đã "tính kế" và tăng cường năng lực phục vụ khách hàng dịp Tết Nguyên đán.

Chuyển đổi linh hoạt gói cước

Cơn sốc cước phí 3G của năm qua đã khiến không ít khách hàng quay lưng lại với dịch vụ này. Tuy nhiên, thời điểm Tết, các thuê bao từng dùng chiếc USB tiện dụng đang lo lắng, không biết dùng cái gì thay thế.

Chị Hoa, Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội cho hay, ngay sau đợt tăng giá cước 3G của các nhà mạng, chị đã bỏ chiếc USB 3G, mua hơn 100 mét dây để sử dụng chung mạng ADSL với các nhà hàng xóm.

"Sau ngày tăng cước hồi tháng 10, tôi không thể dùng nổi 3G nữa, chỉ cần vài lần truy nhập vào các website, thẻ 100.000 đồng đã nhanh chóng bay. Quá xót nên tôi đành chuyển sang dùng ADSL cho tiết kiệm"- chị Hoa chia sẻ.

Chị cũng đang lo ngại, thời điểm Tết nguyên đán, khi về quê, công việc vẫn cần phải xử lý và chưa biết tính toán sao cho tiện lợi, tiết kiệm.

"Ở quê bố mẹ tôi không lắp ADSL, công việc tuy không phải xử lý nhiều như ngày bình thường nhưng thi thoảng vẫn phải trực chiến. Có lẽ tôi vẫn phải mang USB 3G về và chấp nhận tiêu tốn mấy ngày Tết"- chị Hoa lo ngại.

Đây không chỉ là nỗi lo của riêng chị Hoa, rất nhiều khách hàng của các nhà mạng đang làm việc tại các TP lớn, kỳ nghỉ Tết họ trở về quê với nỗi lo ngại. Không chỉ lo về tiền cước phí tăng, đó còn là nỗi sợ về nghẽn mang.

"Tôi làm truyền thông, dùng 3G nhiều lúc cả tiếng không cập nhật được chiếc ảnh hay bài viết lên trang web. Dùng USB 3G mà như thế này thì chết tiền"- anh Nam, nhân viên một công ty truyền thông chia sẻ.

Thời điểm này, các nhà mạng cũng đang cấp tập chuẩn bị với nhu cầu khách hàng dùng mạng lưới tăng đột biến dịp Tết.

Viettel hiện là mạng viễn thông có hạ tầng lớn nhất Việt Nam với hơn 55.000 trạm phát sóng (30.000 trạm 2G và gần 25.000 trạm 3G). Đến thời điểm này, đơn vị đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng dịp Tết.

"Cách đây từ 6 tháng, công tác tăng cường năng lực mạng lưới đã được Viettel chủ động triển khai. Chủ yếu là việc tối ưu các thiết bị phát sóng tại nơi trọng yếu dự kiến tập trung đông người, nâng cấp phần mềm…"- ông Tào Đức Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel cho biết.

Ngoài ra, Viettel cũng đảm bảo dung lượng vô tuyến mạng đảm bảo tổng thể 80 triệu kết nối tại thời điểm Giao thừa. Các ca trực của lực lượng kỹ thuật được duy trì 24/24 giờ.

Bên cạnh việc bổ sung hàng nghìn trạm phát sóng, huy động các xe phát sóng lưu động sẵn sàng túc trực tại các điểm dự kiến tập trung đông người, Viettel dùng giải pháp chuyển đổi linh hoạt cuộc gọi thoại và tin nhắn SMS sang 2G.

"Như vậy, mạng 3G sẽ chỉ còn tập trung vào phục vụ nhu cầu dữ liệu của khách hàng. Viettel cũng đã lên phương án bố trí và tăng cường nhân lực để đảm bảo quá trình vận hành và khai thác" - ông Thắng nói.

Lo nghẽn cả OTT

Sự phát triển mạnh mẽ của các dòng điện thoại thông minh thời gian qua cũng là nỗi lo cho các nhà mạng vào dịp Tết. Với nhu cầu chia sẻ thông tin, hình ảnh cũng như sử dụng các dịch vụ OTT (các tính năng gửi tin nhắn, gọi điện thoại miễn phí qua internet) sẽ tăng cao đột biến vào dịp Tết, các đơn vị viễn thông khẳng định, họ đảm bảo không nghẽn mạng.

Với mạng di động MobiFone, đơn vị này cho biết đã hoàn tất quá trình nâng cấp mạng lưới vào dịp trước Tết.

Để chống nghẽn 3G vào dịp tết, MobiFone đã mở rộng mạng 3G tại các trung tâm TP lớn, nâng dung lượng dự phòng của mạng lưới lên 40% để có thể đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu liên lạc của khách hàng.

Với VinaPhone, nhà mạng này đã bổ sung thêm các biện pháp chống nghẽn mạng cục bộ, phát sóng thêm gần 800 trạm mới đảm bảo độ dự phòng lưu lượng tăng trên 60% so với ngày thường.

Năm nay, VinaPhone cũng tập trung tối ưu chất lượng mạng 2G/3G tại 20 tỉnh trọng điểm như Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, các tỉnh thuộc Tây Nam bộ...

Đồng thời đã hòa mạng thành công 4 tổng đài thế hệ mới đưa vào hoạt động trước Tết Dương lịch 2014 tại cả 3 khu vực, tăng cường chất lượng roaming trong nước, quốc tế phục vụ nhu cầu du lịch.

Mặc dù vậy, các nhà mạng vẫn khuyến cáo, khách hàng cùng thực hiện chống nghẽn mạng bằng nhiều cách.

Khi cuộc gọi không thực hiện được, người dùng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại. Khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc giao thừa hoặc sáng mùng Một Tết không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc hoặc nên gọi hoặc nhắn tin trước hoặc sau thời điểm giao thừa, sáng mùng Một Tết để lời chúc được trọn vẹn; không nên liên lạc lại nhiều lần khi bị nghẽn mạng, sử dụng 3G để giảm tải cho 2G; khuyến khích sử dụng tin nhắn MMS đồng thời tắt chế độ báo cáo (Delivery reports); soạn tin nhắn trong giới hạn ký tự cho phép của một tin, tránh dài quá…

Ngoài ra, thuê bao không sử dụng thì khách hàng tạm thời tắt 3G để tránh tình trạng một số ứng dụng được cài trong điện thoại thông minh tự động cập nhật dữ liệu gây nghẽn mạng./.

Thái Tùng

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ