• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Loại thức uống mang thương hiệu đã thay đổi mùi vị do biến đổi khí hậu

Thế giới 08/08/2023 18:30

(Tổ Quốc) - Theo trang CNBC, rượu vang champagne là biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp trong nhiều thế kỷ.

Cho đến gần đây, nhiệt độ tăng mạnh và thời tiết ngày càng biến động rõ rệt ở châu Âu đang làm dấy lên lo ngại rằng vùng rượu vang Champagne của nước Pháp có thể sẽ trở thành điểm đến không còn phù hợp để sản xuất loại rượu xa xỉ này nữa.

Loại thức uống mang thương hiệu đã thay đổi mùi vị do biến đổi khí hậu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. CNBC

Theo Hiệp hội thương mại của ngành rượu champagne (Comité Champagne), hơn 325 triệu chai rượu vang champagne đã được vận chuyển từ vùng Champagne vào năm 2022, lần đầu tiên vượt doanh thu 6 tỷ euro (6,6 tỷ USD).

Các thị trường lớn nhất là Mỹ, Anh và Nhật Bản. Hiệp hội thương mại của ngành rượu champagne cũng đã nhắc đến "triển vọng thận trọng" cho năm 2023 mặc dù nhiều ý kiến ghi nhận người dân trồng trọt hay các hộ gia đình ở Champagne vẫn tin tưởng vào triển vọng của hoạt động kinh doanh.

Ngày nay, các vấn đề liên quan đến "sức khỏe khí hậu" khiến tương lai của loại rượu này có thể gặp nhiều nghi ngại. Các nhà sản xuất rượu champagne sẽ phải thích nghi để tồn tại và hương vị của rượu champaign có thể thay đổi theo thời gian.

Nho cháy nắng đang làm hỏng hương vị

Theo báo cáo của S&P Global Sustainable1, vùng Champagne đang phải đối mặt với rủi ro vật lý do hạn hán gây ra sẽ tăng gần gấp 3 lần vào những năm 2050, đặt ra những vấn đề nghiêm trọng cho các vườn nho.

Cơ quan thời tiết cảnh báo nguy cơ hạn hán ở Champagne sẽ tăng mạnh vào những năm 2050, sau đó tiếp tục tăng gấp đôi vào những năm 2090 - nếu không có thay đổi nào đối với các chính sách khí hậu hiện tại.

Hạn hán không phải là yếu tố duy nhất có thể cản trở sản xuất. Thời tiết đang ngày càng thất thường, hỏa hoạn, lũ lụt và sương giá xảy ra thường xuyên hơn trong những năm gần đây.

Khi nho có thể phát triển trong điều kiện khí hậu thay đổi, các điều kiện thời tiết xấu sẽ làm thay đổi sự phát triển của quả và gây ra thiệt hại.

"Nếu nho tiếp xúc với tia UV quá mạnh thì chúng sẽ bị cháy nắng giống như việc chúng ta bị cháy nắng và điều đó về cơ bản sẽ… làm hỏng hương vị," ông Matt Hodgson, người sáng lập nhà bán lẻ rượu vang Grape Britannia của Anh, nói với CNBC.

Ông Hodgson cho biết nhiệt bổ sung cũng có thể làm thay đổi độ chua của nho, ảnh hưởng đến vị của rượu vang. Các thương hiệu quốc tế nhận thức được tác động to lớn của biến đổi khí hậu đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

"Chúng tôi nhận ra những tác động đáng kể của biến đổi khí hậu đối với tất cả các vùng lãnh thổ của Moët Hennessy và ở các mức độ khác nhau. Hơn bao giờ hết, chúng tôi đang nỗ lực để thích nghi," Sandrine Sommer, giám đốc bền vững tại bộ phận rượu và rượu mạnh của LVMH, Moët Hennessy, nói với CNBC qua email.

Thay đổi hương vị

Rượu champange nổi tiếng được sản xuất ở vùng Champagne của Pháp. Danh sách dài các quy định làm rượu vang phải tuân theo các hoạt động trồng nho cụ thể; tìm nguồn cung ứng nho từ các địa điểm nhất định; phương pháp ép nho; và chỉ sử dụng các giống nho chọn lọc.

Việc sử dụng thuốc trừ sâu và axit hóa bổ sung đều bị cấm và tất cả các công đoạn sản xuất phải diễn ra ở Champagne, cho đến khi dán nhãn chai. Các nhà sản xuất rượu champagne cũng phải điều chỉnh quy trình để sản xuất trong quy tắc nghiêm ngặt.

"Cách đây 20 năm, vụ thu hoạch nho thường diễn ra vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10. Những giờ đây, nho thường được thu hoạch vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9", bà Claire Sarazin, phát ngôn viên của Champagne Taittinger nói với CNBC.

"Về cơ bản, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều ánh nắng mặt trời và lượng đường cao trong nước trái cây nên sẽ không cần thêm đường nữa. Đó không phải là một vấn đề cho đến nay, nhưng đây là điều chúng ta phải quan tâm", bà Sarazin nói.

Theo các nhà phê bình, một số loại rượu vang champagne đã có hương vị rất khác so với loại rượu champagne mà mọi người đã uống cách đây nhiều năm trước.

"Về hương vị, điều mà bạn nhận thấy nhiều nhất là nho thường chín hơn nhiều, vang sủi bọt gần giống với các loại rượu vang trắng khác và khiến nó trở thành  loại rượu trong suốt hơn", các nhà phê bình nói.

Nhà phê bình rượu vang Susy Atkins cũng nhận thấy rằng hương vị của rượu champagne đã thay đổi trong những thập kỷ gần đây.

"Tôi đã nhận thấy một sự thay đổi tinh tế trong 30 năm và những người khác có hơn 50 năm kinh nghiệm nếm rượu vang cũng nhận thấy sự thay đổi rõ ràng", ông Atkins nói

Trong khi đó, các nhà sản xuất rượu vang champagne đang thực hiện các cách tiếp cận khác nhau để duy trì tương lai trong ngành trước những biến đổi khí hậu.

Taittinger đã trở thành nhà sản xuất rượu champagne đầu tiên đầu tư vào rượu vang sủi của Anh vào năm 2015, theo sau là Pommery vào năm 2016.

"Các nhà sản xuất rượu vang champagne có thể phải đưa ra lựa chọn mới cho tương lai để duy trì phát triển ngành công nghiệp này," ông Hodgson nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ