• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Loanh quanh trách nhiệm quản phòng khám Trung Quốc

Thời sự 24/07/2012 20:38

(Toquoc) - Sau hơn hai tiếng làm việc tại Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều 24/7, đại diện Sở Y tế vẫn không mang lại sự an tâm bởi sự quản lý lỏng lẻo các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc tại Hà Nội.

(Toquoc) - Sau hơn hai tiếng làm việc tại Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều 24/7, đại diện Sở Y tế vẫn không mang lại sự an tâm cho các phóng viên bởi sự quản lý lỏng lẻo các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc tại Hà Nội.

Loanh quanh

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, tính đến ngày 23/7, TP có 13 cơ sở khám chữa bệnh có yếu tố nước ngoài với 7 bác sĩ Trung Quốc tham gia khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, có 9 cơ sở có bác sĩ là người Trung Quốc đã thôi không hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (về nước hoặc chuyển đi nơi khác)… nhưng các cơ sở này chưa báo cáo với Sở Y tế. Cũng chỉ trong đợt kiểm tra mới đây, sau vụ việc xảy ra chết người tại phòng khám Maria, Sở cho kiểm tra mới phát hiện được.

Trong báo cáo của mình, ông Hiền cho rằng công tác hậu kiểm của Sở đối với các cơ sở y tế có yếu tố nước ngoài chưa được thường xuyên, các hình thức xử phạt chưa có tính răn đe.

Ông cũng chia sẻ với những bức xúc của phóng viên trước vụ việc ở phòng khám Maria và cho rằng khối lượng công việc của Sở Y tế lớn, để quản lý tốt công việc này cần vào cuộc của nhiều ngành chức năng.

Theo ông Hiền, khám chữa bệnh là ngành kinh doanh có điều kiện và người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh phải chịu trách nhiệm. Trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ sử dụng dùng lao động khi lao động chưa được cấp phép, tiếp theo là trách nhiệm của người được giao chịu trách nhiệm phụ trách phòng khám. Cuối cùng, chịu trách nhiệm hậu kiểm là của cơ quan y tế.

Trước những truy vấn của phóng viên về việc quy trách nhiệm cụ thể của Sở Y tế trong việc quản lý các phòng khám Trung Quốc lỏng lẻo này, ông Hiền chỉ cho rằng, ngành y tế có trách nhiệm hậu kiểm, còn kết luận trách nhiệm như thế nào căn cứ vào kết luận của cơ quan điều tra vụ việc.

Ông Hiền cũng nói thêm rằng nếu không nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu thì sẽ rất khó cho việc kiểm soát các phòng khám vì họ tự tuyển người không đủ trình độ.


Ông Cường cho biết, người dân gặp bất kể vấn đề gì khi khám chữa bệnh tại các cơ sở do Sở Y tế quản lý có thể gọi điện phản ánh về số điện thoại đường dây nóng: 043.9985765.

Tiếp đó, ông Hiền chuyển… quả bóng trách nhiệm sang Chánh thanh tra Sở Y tế Nguyễn Việt Cường trả lời vấn đề này thì ông Cường lại… chỉ tiếp sang Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Đặng Thị Hòa với lý do bà Hòa phụ trách trực tiếp vụ việc tại phòng khám Maria.

Sau khi trình bày quá trình thanh kiểm tra và kết quả đã làm được, bà Hòa cho rằng, Sở đã làm hết sức mình trong việc quản lý các cơ sở khám chữa bệnh có yếu tố nước ngoài. Rồi bà lại… đá tiếp quả bóng xuống các phòng y tế khi cho rằng, Sở cũng trông chờ vào các phòng y tế các quận huyện và mong sự thông cảm ở xã hội.

Lập biên bản 4 lần nhưng chưa tước được giấy phép

Trả lời về việc với phòng khám Maria, Thanh tra Sở Y tế đã từng 4 lần ra quyết định xử phạt tại sao vẫn chưa đóng cửa cơ sở này, Chánh thanh tra Nguyễn Việt Cường cho rằng, Sở có cái khó của mình.

Ông dẫn chứng, hiện nay các sai phạm được xử phạt theo Nghị định 96 năm 2011 của Chính phủ (Quy định xử phạt vi phạm hành chính về khám chữa bệnh) với các mức vi phạm tới đâu xử lý tới đó chứ không phải cơ quan thanh tra thích tước giấy phép thì tước.

Chính vì thế, với bốn lần sai phạm nhưng Sở chỉ có thể xử phạt hành chính chứ chưa tới mức thu hồi giấy phép.

Theo ông Cường, Sở đã kiến nghị, trong trường hợp phát hiện cơ sở khám, chữa bệnh có sai sót về quy chế chuyên môn và các quy định của Luật Khám chữa bệnh tùy theo tính chất, mức độ và hành vi vi phạm của các cơ sở thì Sở Y tế có thể tước giấy phép, thu hồi giấy phép hoạt động ngay từ lần vi phạm đầu tiên.

Sở này cũng đề nghị Bộ Y tế nhanh chóng ban hành văn bản quy định chi tiết về tiêu chí để công nhận biết tiếng Việt thành thạo hoặc đủ trình độ phiên dịch trong khám chữa bệnh. Bộ Y tế cũng sớm chỉ định cơ sở đào tạo, kiểm tra và công nhận trình độ ngoại ngữ của người phiên dịch và người nước ngoài tham gia khám chữa bệnh.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ