• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Loạt nghiên cứu điều trị ung thư của học sinh THPT đoạt giải cuộc thi KHKT

Giáo dục 11/03/2017 19:38

(Tổ Quốc) - 3 trong 5 dự án đoạt giải Nhất cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc đều nhằm hỗ trợ kháng và điều trị ung thư. 

Đây là lần thứ năm Bộ GD-ĐT tổ chức hội thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh bậc trung học. Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia (ViSEF) năm học 2016-2017 tổ chức khu vực phía Bắc có có sự tham gia của 241 dự án ở 21 lĩnh vực đến từ 34 đơn vị. Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao 29 giải chung cuộc cho các dự án xuất sắc ở 14 lĩnh vực, trong đó có 5 giải Nhất, 10 giải Nhì và 14 giải Ba.

Ngoài các giải chính thức của Ban Tổ chức, các dự án của cuộc thi còn nhận được 165 giải đặc biệt của 21 đơn vị là các trường đại học, doanh nghiệp, tổ chức trao tặng.

Năm giải Nhất toàn cuộc thuộc về học sinh các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng và Quảng trị với các đề tài: “Phát hiện đột biến gen BRAF bằng công nghệ mới sử dụng mẫu ARN góp phần định hướng chiến lược điều trị ung thư”; “Thiết kế, tổng hợp và thử tác dụng kháng ung thư của một số dẫn chất Axit Hydroxamic mới mang khung 2 - OXOINDOLIN hướng ức chế Histon Deacetylase”; “MIND HAND - Giải pháp toàn diện giúp người câm điếc hòa nhập cộng đồng”; “Cánh tay robot cho người khuyết tật”; “Tổng hợp các dẫn xuất mới từ Zerumbone và đánh giá tiềm năng trong điều trị ung thư”.

Ông Hà Kế San và TS Vũ Đình Chuẩn trao 5 giải Nhất toàn cuộc cho các tác giả.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các dự án dự thi năm nay khá phong phú, đầu tư đáng kể cả về hình thức và nội dung, nhiều dự án có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện tiến trình nghiên cứu, ghi chép nhật trình và trình bày báo cáo khoa học theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học.

Ngoài ra, các sản phẩm dự thi được chuẩn bị công phu hơn, hàm lượng khoa học trong các dự án cũng được nâng lên. Đặc biệt, một số Dự án thuộc các lĩnh vực như: khoa học sức khỏe, hệ thống nhúng, sinh học tế bào và phân tử, sinh và hóa học đã quy tụ được những ý tưởng khoa học độc đáo, lượng khoa học cao.

BTC cho biết, các giải Nhất chung cuộc tiếp tục hoàn thiện giải pháp công nghệ để lựa chọn cùng với các giải cuộc thi phía Nam tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ vào tháng 5/2017 tới đây.

Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức là sân chơi thường niên nhằm khuyến khích các em học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh./.

Tuấn Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ