• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Loạt tấn công mạng nguy hiểm: Anh mạnh mẽ nhắm thẳng tình báo Nga

Thế giới 04/10/2018 10:34

(Tổ Quốc) -Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 3/10 cáo buộc tình báo Nga đứng đằng sau hàng loạt cuộc tấn công  mạng quy mô lớn trên toàn cầu.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 3/10 cáo buộc tình báo quân sự Nga đã tiến hành một chiến dịch tấn công mạng "bừa bãi và thiếu thận trọng" nhắm vào các thể chế chính trị, doanh nghiệp, truyền thông và thể thao trên khắp thế giới.

Trung tâm an ninh mạng quốc gia của Anh (NCSC) đã nhận dạng các tin tặc có liên quan với cơ quan tình báo GRU của Nga là tác nhân đứng đằng sau nhiều vụ tấn công máy tính cấp cao khác nhau, theo Bộ Ngoại giao Anh.

Anh cho rằng Điện Kremlin phải là bên chịu trách nhiệm cuối cùng đối với một số cuộc tấn công mạng vừa qua. (Nguồn: Reuters)

Nhiều người trong số gián điệp trên trước đó đã liên hệ với Moscow, bao gồm vụ tấn công bằng mã độc "BadRabbit" và một nỗ lực nhắm vào hệ thống mạng của cơ quan chống doping thế giới tại Thụy Sĩ năm 2017.

Ông Hunt nói trong một tuyên bố: "Những hành vi này thể hiện mong muốn của họ nhằm kéo theo các tác động mà không quan tâm đến luật pháp quốc tế hoặc các quy định đã được thiết lập và làm như vậy với suy nghĩ rằng không bị trừng phạt và không có hậu quả".

"Thông điệp của chúng tôi là rõ ràng: cùng với các đồng minh của mình, chúng tôi sẽ vạch trần và đáp trả những động thái của GRU nhằm làm suy yếu sự ổn định quốc tế".

NCSC đã "tin tưởng ở mức cao" rằng GRU "gần như chắc chắn" là bên chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công mạng năm 2017, cũng như những vụ việc khác bao gồm, bao gồm vụ nhắm vào Đảng Dân chủ Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, theo các nguồn tin từ khu Whitehall (nơi tập trung cơ quan chính quyền Anh).

Chính phủ Anh buộc Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm cuối cùng cho những chiến dịch tấn công mạng này, các nguồn tin trên cho hay.

Bộ Ngoại giao Anh nói rằng những hành vi này "vi phạm luật pháp quốc tế" và khiến các nền kinh tế quốc gia thiệt hại hàng triệu bảng Anh.

Ông Hunt nói thêm, "hành động của GRU là thiếu thận trọng và bừa bãi: họ cố gắng làm suy yếu và can thiệp vào bầu cử ở các quốc gia khác; họ thậm chí còn sẵn sàng để gây thiệt hại cho các công ty Nga và công dân Nga."

Các tin tặc bị NCSC xác định có liên quan tới GRU bao gồm "APT28", "Pawn Storm", "Sandworm", "Fancy Bear" và "Sofacy Group".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ