• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lời nhắn Trump tới Putin: “Chặn đứng” kỉ nguyên hạt nhân

Thế giới 16/01/2017 09:18

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể đề xuất kết thúc lệnh trừng phạt đối với Nga sau vụ sáp nhập Crimea để đối lấy một thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể đề xuất kết thúc lệnh trừng phạt đối với Nga sau vụ sáp nhập Crimea để đối lấy một thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Trump nói với The Times of London.

Ông Trump phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 11/1. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump, trong một cuộc phỏng vấn được công bố trực tuyến vào ngày 15/1, đã phê phán sâu sắc chính sách đối ngoại của Mỹ trước đây, cho rằng hành động tại Iraq là có thể là sai lầm nghiêm trọng nhất trong lịch sử của Hoa Kỳ.

Ông Trump đã gia tăng triển vọng của những bước đi đầu tiên hướng tới việc kiểm soát hạt nhân kể từ khi Tổng thống Barack Obama ký kết một Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới với Nga trong năm 2010.

"Mỹ đang áp đặt lệnh trừng phạt với Nga, chúng ta hãy xem liệu chúng ta có thể đưa ra được thỏa thuận tốt với Nga hay không…Tôi nghĩ rằng vũ khí hạt nhân nên được giảm đáng kể", The Times dẫn lời ông Trump cho biết.

Mỹ và Nga cho đến nay là hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới. Mỹ có 1.367 đầu đạn hạt nhân được triển khai trong các tên lửa chiến lược và máy bay ném bom, trong khi Nga có 1.796 đầu đạn hạt nhân được triển khai, theo đánh giá mới nhất được công bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Ông Trump đã tuyên bố sẽ cải thiện quan hệ với Moscow ngay cả khi ông phải đối mặt với những lời chỉ trích là quá sốt sắng để trở thành đồng minh của ông Putin.

Vấn đề này đã phải đối mặt với căng thẳng mới sau khi một báo cáo chưa được xác định cho rằng Nga đã thu thập thông tin về ông Trump.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ