• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Lời tri ân” những người chiến sĩ cách mạng đã hy sinh cho độc lập dân tộc

20/07/2018 13:02

(Cinet) - Nhằm tôn vinh sự hy sinh lớn lao của những người chiến sĩ cách mạng đã hy sinh cho độc lập tự do của dân tộc, sáng 20/7, tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Lời tri ân”.

(Cinet) - Nhằm tôn vinh sự hy sinh lớn lao của những người chiến sĩ cách mạng đã hy sinh cho độc lập tự do của dân tộc, sáng 20/7, tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Lời tri ân”.

 Các đại biểu  cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề.

Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2018).

250 tài liệu, hiện vật, hình ảnh giới thiệu trong trưng bày chuyên đề được chia làm hai nội dung: “Trọn một lời thề” và “Lời tri ân” nhằm giúp khách tham quan hiểu hơn về sự tàn khốc của chế độ nhà tù thực dân, đế quốc, cùng với câu chuyện kể đầy xúc động về những người con trung hiếu đã hiến dâng trọn cuộc đời để đất nước được nở hoa độc lập, kết trái tự do.

“Trọn một lời thề” là những câu chuyện trên một “trận tuyến đặc biệt” - Ngục tù của thực dân, đế quốc. Giữa nơi ngục lửa, những người con trung hiếu của dân tộc vẫn kiên tâm, bền chí trước những trận đòn tra tấn thấu xương hay khi cận kề cái chết. Nhiều tấm gương kiên trung trong ngục tù thực dân, đế quốc đã có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc. 

 Tại không gian trưng bày này, lần đầu tiên khách tham quan được biết, được hiểu về hệ thống nhà tù nhiều hơn trường học dưới bộ máy cai trị của chính quyền thực dân, đế quốc; về chế độ giam cầm hà khắc mà mỗi chiến sỹ yêu nước, cách mạng đã bất khuất vượt qua, giữ vững khí tiết của người cộng sản.

Một góc trưng bày chuyên đề "Lời tri ân".

“Lời tri ân” là những câu chuyện thời hậu chiến vẫn còn day dứt cho tới ngày hôm nay. Nhiều chiến sỹ may mắn được trở về trong vòng tay của gia đình, của đồng đội, nhưng có những người đã mãi mãi ra đi, thân thể họ đã hòa trong đất mẹ. “Lời tri ân” được thể hiện như một bông hoa tươi thắm mang ý nghĩa: Sự hy sinh của bao chiến sỹ đã cho đất nước được trường tồn, nở hoa. Mỗi cánh hoa là một sắc màu, nếu nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn được thể hiện bằng màu xanh thẫm của đại ngàn, thì Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma lại là một màu xanh của mênh mông biển cả. Tại đây, người xem như trầm lắng lại khi đứng trước những bức ảnh bạt ngàn các ngôi mộ không tên, không tuổi ở Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, Nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên Phủ… sẽ mãi mãi là những chứng tích lịch sử không thể lãng quên của một thời hoa lửa.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trương Minh Tiến khẳng định: Câu chuyện về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam được viết nên bởi thanh xuân, hạnh phúc riêng tư, máu và nước mắt của biết bao thế hệ. Để có được khúc khải hoàn chiến thắng và hạnh phúc của nhân dân, những người con ưu tú của đất nước, trong đó có nhiều thanh niên tuổi vừa mười chín, đôi mươi đã sẵn sàng lên đường chiến đấu, nguyện một lòng xả thân để Tổ quốc được trường tồn.

Trong những ngày tháng Bảy chở nặng ân tình, cả dân tộc lặng minh tưởng nhớ, gửi “Lời tri ân” các anh hùng, liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh đã mất đi một phần xương máu để tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc. Đây là dịp để những người đang sống và được sống dâng nén nhang thơm, lẵng hoa tươi thắm, thắp sáng những ngọn nến tri ân, gửi trọn nghĩa tình tới những người có công với đất nước. Bằng tấm lòng và hành động, các thế hệ đang sống trong hòa bình hôm nay hãy luôn nhắc nhở mình phải sống và cống hiến sao cho xứng đáng với những hy sinh cao đẹp đó.

Trưng bày chuyên đề “Lời tri ân” sẽ mở cửa đón khách tới tham quan tìm hiểu từ nay cho tới hết ngày 10/9/2018 tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò (số 1 phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)./.

Anh Vũ - CN

NỔI BẬT TRANG CHỦ