• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Lùm xùm” xung quanh chiến dịch cổ vũ Paralympics Rio 2016

Thể thao 29/08/2016 23:03

(Tổ Quốc) - Hình ảnh hai người mẫu với cơ thể khuyết tật trong chiến dịch “Chúng tôi là các VĐV Paralympics” của Vogue Brazil đang gây nhiều tranh cãi.

Tạp chí Vogue Brasil đang đối mặt với “làn sóng” phản đối cho chiến dịch công khai tại Rio Paralympics 2016. Hình ảnh người mẫu cơ thể trông giống như khuyết tật.
Hình ảnh hai người mẫu cho chiến dịch "Chúng tôi là các VĐV Paralympics"

Cụ thể là hình ảnh của hai diễn viên người Brazil Cleo Pires và Paulo Vilhena đã thay thế cho hai VĐV khuyết tật tham gia Paralympic là VĐV quần vợt Bruna Alexandre và VĐV bóng rổ Renato Leite tham gia chụp ảnh trong chiến dịch “Chúng tôi là các VĐV Paralympics”.
Pires và Vilhena là các đại sứ cho Ủy Ban Paralympics Brazil xuất hiện trên tạp chí Vogue Brasil với dòng chữ: “Chúng tôi là các VĐV Paralympics”.
Tạp chí Vogue đã không mời những VĐV Paralympics mà mời 2 nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí Brazil là Paulo Vilhena và Cleo Pires có cơ thể lành lặn tạo dáng chụp hình giống với người khuyết tật. Để biến 2 nhân vật này thành người khuyết tật theo đúng chủ đề quảng bá, tờ tạp chí đã dùng photoshop để cắt bỏ tay phải của người mẫu xinh đẹp kiêm diễn viên Pires và thay thế chân phải lành lặn của nam diễn viên Vilhena thành chân giả.
Sau khi các hình ảnh được công bố, dư luận và nhiều VĐV khuyết tật trên thế giới phẫn nộ cho rằng tạp chí Vogue đã xúc phạm người có số phận không may mắn và đi ngược lại tinh thần của Paralympic, sự kiện vốn đem lại nguồn cảm hứng vô tận cho cuộc sống.
“Chúng ta vẫn còn chưa hiểu hết những người khuyết tật”, một nhà phê bình nói.
Trong khi đó, hai VĐV Paralympics là Alexandre có tay phải bị thương từ khi 3 tuổi và Leite phải lắp chân giả.
Chiến dịch này đang đối mặt với sự phản đối gay gắt của những người đứng về phía VĐV khuyết tật. Họ phê phán tạp chí bởi các hình ảnh thực sự của VĐV Paralympics đều được chỉnh sửa photoshop.
“Không có sự thiếu sót nào từ những người khuyết tật để thay thế người đại diện cho họ. Họ tồn tại và hiện diện giống với chúng ta”, Natália Belizario nói trên website Lado M.
“Không, chúng ta không thể thay thế họ là những VĐV Paralympics. Chúng ta chưa hiểu hết về những người khuyết tật thật sự.”
“Chúng ta hãy ủng hộ cho hành trình của các VĐV Paralympics nhưng, tốt hơn là hãy hướng về những đóng góp của họ nhiều hơn là nhìn vào bề ngoài của họ”.
Giải thích cho vấn đề này, Clayton Carneiro, giám đốc nghệ thuật của tạp chí Vogue Brasil biện hộ: “Chúng tôi biết điều này có thể chạm tới lòng tự trọng của một vài người, nhưng thực sự đây xuất phát từ một việc làm tốt. Thông qua chiến dịch, chúng tôi muốn mọi người hãy mua vé và khuyến khích đại hội thể thao Paralympics”
Được biết, từ khi Rio Olympics 2016 khép lại, chỉ 20% vé cho Paralympics bán được.
Trên Instagram, Alexandre nói: Chiến dịch “Chúng tôi là các VĐV Paralympics” thể hiện sự tự hào của bản thân của các VĐV khuyết tật và tạp chí Vogue đã công khai các tấm ảnh đầu tiên về chiến dịch này.”
“Các đại sứ của Paralympics Cleo Pires và Paulo Vilhena đã giúp tăng thêm sức mạnh; lan tỏa sự ảnh hưởng của chiến dịch và khuyến khích các CĐV Brazil tham gia vào Paralympics Rio 2016.”
“Cả hai VĐV Paralympics đều tham gia vào chiến dịch, họ cũng có cơ hội để khoe các tấm ảnh của họ với người mẫu chúng tôi”.
Trên Instagram, cô Pires cho hay cô cảm thấy vinh dự khi cùng các người mẫu tham gia chiến dịch”.
(Theo Independent)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ