• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lý do dịch vụ thuê xe đạp chưa triển khai ở Hà Nội

Thời sự 05/07/2023 16:04

(Tổ Quốc) - Mặc dù dự kiến sẽ đưa vào thực tế từ nửa cuối năm 2022, tuy nhiên đến nay, dự án xe đạp công cộng tại Hà Nội vẫn chưa thể "lăn bánh".

Ngày 5/7, đơn vị thực hiện dịch vụ cho thuê xe đạp ở Hà Nội thông tin chưa triển khai do muốn phát triển thêm việc cho thuê xe đạp điện trợ lực. Sau nhiều khó khăn, cuối tháng 8 năm nay, dự án sẽ chính thức hoạt động.

Trước đó, đơn vị này chuẩn bị đưa dịch vụ thuê xe hoạt động vào tháng 1/2023, song bị trì hoãn do muốn phát triển thêm xe đạp điện trợ lực, có tay ga.

Theo đó, giai đoạn 1 của dự án, Trí Nam sẽ đưa 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp điện vào vận hành trên địa bàn 6 quận trung tâm là Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng.

Lý do dịch vụ thuê xe đạp chưa triển khai ở Hà Nội - Ảnh 1.

Theo dự kiến, tháng 9/2022, những chiếc xe đầu tiên của đề án sẽ được đưa vào vận hành. Vào thời điểm đó, thông tin về mô hình mới ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Tuy nhiên, thực tế, tới tận thời điểm hiện tại, dự án vẫn đang "lỡ hẹn".

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trí Nam - đơn vị thực hiện dự án dịch vụ xe đạp công cộng ở Hà Nội, cho biết dịch vụ cho thuê xe đạp tại thủ đô sẽ chính thức đi vào hoạt động từ cuối tháng 8/2023, sát với dịp nghỉ lễ 2/9. Dịp này, ngoài xe đạp thông thường, người dân có thể thuê xe đạp điện trợ lực để di chuyển trong thành phố từ 79 điểm cho thuê.

Cụ thể, ông Dân cho rằng, dự án được triển khai tại Hà Nội là một mô hình hoàn toàn mới so với các tỉnh đã triển khai do có thêm xe đạp trợ lực bằng động cơ điện (xe đạp điện), nên phải nghiên cứu để tối ưu phương án vận hành, thiết kế.

"Do đặc thù khí hậu tại Việt Nam là nóng ẩm, nên xe đạp điện thiết kế cũng cần phù hợp để chống han gỉ. Đây cũng là lý do chính khiến dịch vụ thuê xe bị chậm so với kết hoạch", ông Dân cho hay.

Thông tin về tiến độ dự án, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam cho hay, hiện đơn vị đầu tư đã chạy thử nghiệm xe điện trợ lực và cho kết quả tốt. Xe đạp điện trợ lực được thiết kế gần giống với xe đạp thông thường nhưng có thêm pin và tay ga, khi đang đi hết pin vẫn có thể đạp được để di chuyển tới bến đỗ.

"Sau khi tham khảo các ý kiến, chúng tôi đưa xe đạp điện trợ lực nhằm cho người thuê có nhiều lựa chọn hơn. Để tránh mồ hôi, người thuê có thể sử dụng xe đạp điện để đi làm vào buổi sáng, song buổi chiều có thể sử dụng xe đạp thông thường để rèn luyện sức khoẻ", ông Dân nói.

Theo ông Dân, khoảng 100 xe đạp điện trợ lực sẽ được nhập về Việt Nam vào tháng 8 tới, sau đó sẽ phân bổ đều tại các điểm cho thuê, bên cạnh 500 xe đạp thông thường. Nếu được người dân đánh giá tích cực, đơn vị sẽ nhập thêm khoảng 400 xe điện trợ lực nữa.

Hiện Hà Nội đã bàn giao xong toàn bộ mặt bằng để phục vụ việc đặt các trạm cho thuê. Tính tới thời điểm đầu tháng 7/2023, 6 quận trung tâm Hà Nội đã bố trí và bàn giao đủ các trạm xe. Trí Nam đã thi công hoàn thiện 16 trạm và đang tiếp tục tăng cường nhân lực để đẩy nhanh tiến độ 63 trạm còn lại. Dự kiến ngày 10/8 sẽ xong hết 79 vị trí. Các trạm được bố trí cách nhau khoảng 1 km, được đặt tại những điểm đông dân cư, đi qua các danh lam thắng cảnh, kết nối phụ trợ cho xe buýt và đuờng sắt trên cao.

Về mức giá, ông Dân cho biết, để sử dụng xe đạp cơ bình thường, khách hàng chỉ cần bỏ ra số tiền 5.000 đồng cho thời gian 30 phút. Đối với xe đạp điện, chi phí sẽ ở mức 10.000 đồng/30 phút.

Ông Dân cho hay mong muốn tạo thành tour tham quan các điểm du lịch bằng xe đạp. Đơn vị này cũng chấp nhận thu hồi vốn lâu, bước đầu có thể không có lãi.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Trí Nam, hiện nay, dự án xe đạp công cộng đã được triển khai trên 5 tỉnh, thành phố khắp cả nước. Sau một thời gian hoạt động, dự án đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân.

Ngọc Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ