• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lý do khiến Mỹ thấy “khó xử” từ thương vụ S-300 Nga - Ấn?

Thế giới 04/10/2018 17:07

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có chuyến thăm Ấn Độ và gặp gỡ với Thủ tướng Narendra Modi nhằm hoàn tất thương vụ S-400 trị giá hàng tỷ đôla.

"Ấn Độ và Nga sẽ ký thỏa thuận về S-400, ước tính trị giá hơn 5 tỷ USD, trong chuyến thăm của ông Putin đến Ấn Độ và hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt đầu từ ngày 4/10”, một trợ lí của Điện Kremlin cho biết.

Tổng thống Putin có chuyến thăm Ấn Độ 2 ngày thảo luận về thương vụ S-400. Ảnh:AFP

Trước chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Putin, Điện Kremlin cho biết, chuyến thăm sẽ tập trung chủ lực vào việc ký kết thỏa thuận trị giá 5 tỷ đôla cho hệ thống phòng không S-400 trong bối cảnh Moscow vẫn chịu trừng phạt của Mỹ.

Vào tháng trước, Washington đã tăng cường trừng phạt vào quân đội Trung Quốc về việc mua Su-35 và S-400 của Nga.

Tuy nhiên, Mỹ hiện đang ở tình huống khó khăn trong bối cảnh thương vụ S-400 của Nga-Ấn được thông qua. Trong tháng trước, Washington và New Delhi đã thông báo các kế hoạch diễn tập quân sự chung vào năm 2019 và thống nhất việc trao đổi thông tin quân sự “mang tính nhạy cảm”. Mỹ hiện cũng là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai cho Ấn Độ. Washington từng bày tỏ quan ngại về quyết định mua hệ thống tên lửa của Nga từ đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng hệ thống này không tương thích với các cơ cấu vũ khí của liên minh.

“Chính phủ của ông Modi đang hy vọng chính quyền TT Trump sẽ cho phép họ thông qua việc chuyển giao vũ khí từ Nga lần này”, các quan chức ở New Delhi cho biết.

Tuy nhiên, Nga vẫn ở vị trí số 1 và thỏa thuận thành công mới với gã khổng lồ châu Á lần này sẽ là một chiến thắng lớn của Moscow và là một cú hích lớn với Mỹ.

“Đây là thời điểm mà chúng tôi cho rằng không bị ảnh hưởng quá nhiều từ Washington”, nhà phân tích chiến lược ở New Delhi nói trên AFP.

Các chuyên gia cho biết, Ấn Độ cần S-400 để lấp đầy chỗ trống trong hệ thống vũ khí của họ trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường phát triển quân sự và các mối đe dọa tiềm ẩn từ Pakistan.

Ân Độ hiện là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất trên thế giới.  Mối quan hệ giữa Nga và Ấn Độ cải thiện bắt đầu từ năm ngoái kẻ từ thượng đỉnh song phương giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi tại Astana và tại G20, Đức.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ