• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mặc Nga và Iran, Thổ dường như có lý do khác để ở lại Syria

Thế giới 04/04/2018 19:57

(Tổ Quốc) - Theo Bloomberg, liên minh Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran hiện đang chiếm ưu thế tại Syria cùng với đó là nỗ lực áp đặt hòa bình tại đây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ gặp gỡ các đối tác Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara vào ngày 3/4 để thảo luận về tương lai Syria. Ba nhà lãnh đạo đã thúc đẩy hợp tác nhằm giải quyết các vấn đề Syria từ năm ngoái. Cả ba nước cũng đã đạt được các thành tích quân sự đáng kể gần đây và khẳng định rằng tương tác ba bên liên quan đến vấn đề toàn vẹn lãnh thổ tại Syria sau hơn 7 năm nội chiến.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Erdogan và Tổng thống Hassan Rouhani tại Sochi, 2017. Ảnh:AFP

Điều này không phải là thực tế hiện tại và có thể không còn thời gian. Tổng thống Donald Trump cho biết, khả năng sẽ đưa 200 binh lính Mỹ ra khỏi Syria. Tuy nhiên, ý kiến từ các nhà hoạch định chính sách tại Moscow mong muốn sự hiện diện quân đội Mỹ tại Syria nên tiếp tục.

“Nếu Moscow và Washington có thể thống nhất tiếp tục ở lại Syria thì điều đó sẽ tìm được điểm chung giữa hai nước. Còn nếu không phải thì ranh giới hai bên vẫn tiếp tục”, chuyên gia về Trung Đông tại Viện các vấn đề chiến lược Nga Elena Suponina cho biết.

Vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ

Sự can thiệp của Nga và Iran đã làm đảo lộn nội chiến kéo dài suốt nhiều năm qua với danh nghĩa hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Với sự hậu thuẫn từ bên ngoài, Tổng thống Assad đã giành lại quyền kiểm soát tại nhiều khu vực.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống  Recep Tayyip Erdogan không quá chú ý vào việc tập trung của Nga và Iran trong nỗ lực giữ lại quyền lực cho ông Assad. Khi ông Erdogan gửi quân đội vào biên giới Syria vào tháng Một thì mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là quét sạch lực lượng người Kurd khỏi biên giới nước này

Theo Bloomberg, hiện vẫn chưa rõ ràng về việc liệu Thổ Nhĩ Kỳ có thể hợp tác với Nga và Iran nhằm đối phó với lực lượng jihad tại Idlib hay không.

Một điểm chung là có thể kết hợp Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ chung tay đối phó với các khiêu khích của Mỹ tại Syria. Mỹ tiếp tục bảo vệ người Kurd trong khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng cường loại bỏ lực lượng người Kurd tại Syria khi cho rằng chính họ là lực lượng khủng bố.

Nhiều căng thẳng về lập trường quan hệ giữa hai siêu cường hạt nhân lớn nhất thế giới là Nga và Mỹ. Vào tháng Hai, Mỹ đã không kích tấn công vào hơn 200 lính đánh thuê người Nga gần mỏ dầu Đông Bắc Syria. Điện Kremlin bác bỏ thông tin có liên quan đến vụ việc này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/4 cho biết mong muốn binh lính Mỹ sẽ rời khỏi Syria nhanh chóng và sẽ có quyết định sớm thời gian ở lại trong bao lâu.

Ông Trump cũng nhấn mạnh, sứ mệnh chính của chúng tôi trong cuộc chiến chống lại khủng bố IS đã gần như hoàn thành.

Khi IS đang dần sụp đổ thì Mỹ lại đang mất đi lý do duy nhất để giữ binh lính của mình ở Syria. Các quan chức Lầu Năm Góc liên tục cho rằng, họ không mong muốn rút khỏi Syria bởi điều này có nghĩa sẽ nhường lại chiến thắng cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad, các đồng minh Nga hay Iran.

Tuy nhiên, ông Cliff Kupchan, Chủ tịch nhóm tư vấn Eurasia Group cho biết, nhiều khả năng vẫn giữ một ít lính Mỹ tại Syria.

“Nói một cách chung nhất, các đối tác Nga và Iran khả năng sẽ giành chiến thắng. Nếu người Mỹ không ở phía Đông thì người Iran sẽ ở đó”, ông Kupchan nói thêm.

 

 

 

 

 

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ