• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Macron, Le Pen và các kịch bản “dữ dội” cho nước Pháp

Thế giới 04/05/2017 09:52

(Tổ Quốc) - Ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen và ứng viên trung hòa Emmanuel Macron đã “cận chiến” kịch liệt về viễn cảnh tương lai của Pháp.

Ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen và ứng viên trung hòa Emmanuel Macron đã “cận chiến” kịch liệt về viễn cảnh tương lai của Pháp, đồng euro và các giải pháp chống khủng bố trong một cuộc tranh luận trên truyền hình ngày 3/5 – ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu vào ngày 7/5.

Trong cuộc tranh luận, bà Le Pen nói rằng ông Macron là người tiếp nối chính phủ xã hội chủ nghĩa không được ưa chuộng trong khi ông Macron chỉ trích chính sách bỏ qua đồng euro của bà Le Pen – nói rằng đây là một kế hoạch tử thần có thể dẫn tới một cuộc chiến tiền tệ và buộc tội ứng viên cực hữu không đưa ra được các giải pháp cho các vấn đề kinh tế của Pháp như thất nghiệp kinh niên.

Ông Macron và bà Le Pen trong cuộc tranh luận ngày 3/5. (Nguồn: Reuters)

Trong khi bà Le Pen tìm cách ngắt lời ông Macron - ứng viên trung dung này lên tiếng. “Bà ở lại TV còn tôi muốn trở thành Tổng thống của đất nước”.

Bất đồng kịch liệt nhất là về vấn đề an ninh quốc gia - một vấn đề nhạy cảm tại một quốc gia nơi hơn 230 người đã bị các tay súng Hồi giáo sát hại từ năm 2015. Bà Le Pen đã cáo buộc ông Macron tự mãn khi đối đầu với chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo. "Bạn không có kế hoạch (về an ninh) trong khi đang khoan dung với chủ nghĩa Hồi giáo," bà nói.

Ông Macron phản bác rằng khủng bố sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông nếu ông được bầu và cáo buộc Le Pen đang đưa ra các giải pháp sai lầm.

Ông Macron cũng tấn công chính sách của bà Le Pen về việc bỏ đồng euro để trở lại franc, gây sức ép với bà Le Pen về ảnh hưởng của vấn đề này trong thực tế. Rút khỏi đồng euro sẽ là một "kế hoạch tử thần và nguy hiểm", Macron nói. "Điều bà đề xuất là một cuộc chiến tranh tiền tệ."

Trong khi bà Le Pen cáo buộc ông Macron thực hiện "dự án sợ hãi" về kế hoạch của bà. "Đồng euro là đồng tiền của các ngân hàng chứ không phải của người dân", bà nói.

Trong khi đó, về tương lai của nước Pháp, hai ứng viên đã cho thấy những lập trường trái ngược. Ông Macron kêu gọi cải cách tự do để thúc đẩy nền kinh tế Pháp, trong khi bà Le Pen sẽ áp dụng các biện pháp thương mại bảo hộ để bảo vệ việc làm của Pháp.

Frederic Dabi, một nhà phân tích của hãng thăm dò Ifop, cho biết cuộc tranh luận là "cực kỳ dữ dội (và khắc nghiệt)".

Đối với bà Le Pen, cuộc tranh luận kéo dài 2 tiếng rưỡi là cơ hội lớn cuối cùng để thuyết phục các cử tri về tính khả thi về chương trình nghị sự của bà – bao gồm việc trấn áp nhập cư bất hợp pháp, xóa sổ đồng euro và tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về thành viên EU.

 Sự kiện đêm thứ 4 cũng đã đánh dấu lần đầu tiên một ứng cử viên của Mặt trận Dân tộc đã xuất hiện trong một cuộc tranh luận bầu cử - một dấu hiệu cho thấy tỉ lệ ủng hộ đáng kể bà Le Pen giành được khi làm mềm lập trường của mình sau khi từ chức chủ tịch đảng Mặt trận Dân tộc.

"Chiến lược của Le Pen là đẩy Makron vào sai lầm, nhưng bà ấy đã không thành công", ông Dabi nói với Reuters.

63% khán giả thấy Macron thuyết phục hơn Le Pen trong cuộc tranh luận này, theo một cuộc thăm dò dư luận của Elabe cho BFMTV, khẳng định vị thế của ông Macron như ứng viên dẫn đầu hướng tới chiến thắng trong cuộc đua Elysee vào Chủ nhật.

Một cuộc thăm dò của Cevipof được đăng tải trên trang web Le Monde ngày 3/5 - một trong những cuộc khảo sát lớn trước cuộc bỏ phiếu ngày Chủ nhật - đã cho thấy Macron nhận được 59% phiếu bầu so với 41% của bà  Le Pen.

(Theo Reuters)                                                                                                                

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ