• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mắm Phú Quốc sợ không giữ được thương hiệu do phải bổ sung iot

Kinh tế 26/06/2018 09:26

(Tổ Quốc) - Nước mắm Phú Quốc, nếu bổ sung iot vào sẽ khiến chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng cả màu, mùi, vị từ đó ảnh hưởng đến giá trị kinh tế, không đúng với các quy định của sản phẩm đã được bảo hộ.

 Khách du lịch thăm quan mô hình sản xuất nước mắm tại Phú Quốc: Nguồn TTXVN

Đó là những ý kiến chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc. Theo bà Liên, iot rất dễ bay hơi trong môi trường tự nhiên. Trong khi đó, sản phẩm nước mắm Phú Quốc đã được bảo hộ quy trình sản xuất ở châu Âu, nếu áp dụng Nghị định 09, doanh nghiệp phải thêm iot vào nước mắm sẽ khiến chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng cả màu, mùi, vị từ đó ảnh hưởng đến giá trị kinh tế, không đúng với các quy định của sản phẩm đã được bảo hộ.

Hậu quả kéo theo là sẽ khó xuất khẩu được sản phẩm vào thị trường khó tính. Chưa kể, nếu bổ sung vi chất, sản phẩm sẽ khó cạnh tranh với các mặt hàng nhập khẩu. Hơn nữa, trong nước mắm Phú Quốc đã có một phần iot từ lượng muối dùng để ủ nguyên liệu.

Không chỉ nước mắm Phú Quốc, nhiều doanh nghiệp lo lắng phải thay đổi lại toàn bộ quy trình sản xuất, dù đã được bảo hộ ở nhiều thị trường lớn, vì quy định bổ sung vi chất dinh dưỡng vào chế biến thực phẩm, theo như yêu cầu của Nghị định 09/2016/NĐ-CP ngày 28/1/2016 của Chính phủ quy định về tăng cường vi chất dinh dưỡng trong chế biến thực phẩm.

Trước đó, tại hội thảo Thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý, kiểm tra đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, đại diện nhiều doanh nghiệp cũng đã lên tiếng về vấn đề này. Theo các doanh nghiệp, quy định bổ sung iot vào các mặt hàng thực phẩm đang gây ra nhiều khó khăn về sản xuất và xuất khẩu cho doanh nghiệp. Bởi trên thực tế, nhiều thị trường (quốc tế) không nhập các mặt hàng thực phẩm có chứa iot. Trong khi đó, iot qua khâu chế biến ở nhiệt độ cao sẽ bay hơi hết. Vì thế, vô hình chung quy định này vừa khiến doanh nghiệp tốn kém về mặt kinh tế, vừa không mở rộng được thị trường xuất khẩu.

Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP, chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Nghị định 09 theo hướng chỉ nên khuyến khích doanh nghiệp chế biến thực phẩm sử dụng các vi chất dinh dưỡng.  

Tuy nhiên, đến nay, Bộ Y tế vẫn chưa có Nghị định sửa đổi, thay thế chính thức Nghị định 09 như chỉ đạo theo tinh thần Nghị quyết 19 của Chính phủ khiến doanh nghiệp rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”./.

Năm 2001, nước mắm Phú Quốc được bảo hộ chỉ dẫn địa lý (CDĐL) trong nước. Tháng 10/2012, nước mắm Phú Quốc tiếp tục được bảo hộ về CDĐL tại châu Âu. Đây là sản phẩm đầu tiên của nước ta được bảo hộ tại châu Âu, đưa Việt Nam trở thành một trong 5 quốc gia ngoài châu Âu có sản phẩm được bảo hộ CDĐL tại thị trường này.

Vi Phong (T/h)

 

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ