• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mangkhut đang hoành hành dữ dội tại miền nam Trung Quốc

Thế giới 17/09/2018 09:49

(Tổ Quốc) -Bão Mangkhut đã đổ bộ vào Trung Quốc đại lục cuối ngày 16/9 sau khi gây nhiều thiệt hại tại  Hồng Kông, Ma Cao và Philippines.

Bão Mangkhut đã đổ bộ vào Trung Quốc đại lục cuối ngày 16/9 sau khi gây nhiều thiệt hại tại  Hồng Kông, Ma Cao và khiến ít nhất 64 người ở miền bắc Philippines thiệt mạng.

Cơn bão lớn nhất thế giới năm nay đã làm nhiều cây cối gẫy đổ, khiến các toàn nhà cao tầng tại Hồng Kông rung lắc mạnh, làm bị thương hơn 200 người ở đó trước khi tiến sát bờ biển thành phố Giang Môn, tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc.

Sóng biển dữ dội tại Zhuhai, thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Nguồn: Xinhua/AP)

Chính quyền tỉnh Quảng Đông cho biết họ đã sơ tán tổng cộng 2,37 triệu người và ra lệnh cho hàng chục nghìn tàu đánh cá quay trở lại cảng trước khi bão Mangkhut – được truyền thông Trung Quốc đặt tên là "Vua bão" – đổ bộ.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin đã có hai người tại Quảng Đông thiệt mạng do cơn bão này.

Trước đó, cơ quan thời tiết Hồng Kông đã ban hành cảnh báo tối đa của họ về cơn bão, khi tiến vào đặc khu này với tốc độ hơn 230 km/h (142 mph) và khiến 213 người bị thương, theo số liệu của chính quyền.

Tại Hồng Kông, nước biển dâng cao tại cảng Victoria nổi tiếng và các làng chài ven biển. Hàng trăm cư dân trước đó đã được sơ tán đến các nơi trú ẩn. Một số con đường ngập sâu trong nước và nhiều khu vực của thành phố bị chia cắt do lũ lụt và cây cối ngã đổ.

Hầu như tất cả các chuyến bay đến và rời từ Hồng Kông đều bị hủy bỏ. Các trường học trong thành phố đóng cửa ngày thứ Hai. Tại Ma Cao, tất cả 42 sòng bạc đóng cửa lần đầu tiên trong lịch sử nơi này.

Chính quyền Ma Cao và các sòng bạc đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa thêm sau khi Ma Cao bị cơn bão Hato gây ảnh hưởng nghiêm trọng vào năm ngoái, khiến 12 người thiệt mạng.

Còn Philippines chỉ mới bắt đầu tính toán thiệt hại khi Mangkhut đổ bộ miền bắc Luzon vào hôm thứ Bảy. Số người chết đã tăng lên 64 người vào tối Chủ Nhật, cảnh sát cho biết.

Các nhà chức trách Philippines cho biết họ sẽ tiếp tục nỗ lực vào buổi sáng ngày 17/9 để tìm kiếm một nhóm gồm hơn 20 thợ mỏ, có thể là đã thiệt mạng sau khi căn hầm của họ bị đất đá sạt lở vùi lấp gần thành phố Baguio.

Tại thị trấn Baggao, cơn bão đã phá hủy nhiều ngôi nhà, tốc mái và gây thiệt hại hệ thống dây điện. Một số con đường bị chia cắt do sạt lở đất và nhiều con đường bị ngập nước.

Các trang trại ở phía bắc Luzon, nơi sản xuất gạo và ngô của Philippines, bị ngập lụt trong nước lũ. Vụ mùa của người dân ở đây bị hủy hoại chỉ một tháng trước khi thu hoạch.

"Chúng tôi đã nghèo và sau đó điều này lại xảy ra với chúng tôi. Chúng tôi đã mất hy vọng", Mary Anne Baril 40 tuổi, có ngô và cây lúa bị hư hỏng, nói với AFP.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ