• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mạnh tay đổ hàng chục tỉ đô vào Trung Đông: Trung Quốc ra tín hiệu gì?

Thế giới 10/07/2018 20:19

(Tổ Quốc) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 10/7 đã cam kết tiến hành một khoản vay trị giá 20 tỷ USD và viện trợ tài chính trị giá 106 triệu USD cho các quốc gia Trung Đông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 10/7 đã cam kết tiến hành một khoản vay trị giá 20 tỷ USD và viện trợ tài chính trị giá 106 triệu USD cho các quốc gia Trung Đông, như một phần của dự án mà ông gọi là mô hình "dầu và khí cộng" để phục hồi tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

Bắc Kinh đã tăng cường sự tham gia ở Trung Đông trong những năm gần đây khi các quốc gia Ả Rập có một vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại và Sáng kiến Vành đai và con đường của Chủ tịch Tập – nhằm kết nối các con đường thương mại huyết mạch nối Trung Quốc với Trung và Đông Nam Á.

Phát triển hiện là chìa khóa để giải quyết nhiều vấn đề an ninh ở Trung Đông, ông Tập phát biểu trước các đại diện của 21 quốc gia Ả Rập trong một hội nghị tại Bắc Kinh.

"Chúng ta nên đối xử thẳng thắn với nhau, không sợ sự khác biệt, không tránh các vấn đề, và cần có nhiều cuộc thảo luận về từng khía cạnh của chính sách đối ngoại và chiến lược phát triển", ông Tập nói.

Trung Quốc sẽ viện trợ 100 triệu NDT (15 triệu USD) cho Palestine để hỗ trợ phát triển kinh tế, ngoài việc cung cấp thêm 600 triệu NDT (91 triệu USD) cho Jordan, Lebanon, Syria và Yemen, ông nói thêm.

Chủ tịch Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo Arab tại Diễn đàn Trung Quốc Arab ở Bắc Kinh ngày 10/7.(Nguồn: Reuters)

Một liên doanh các ngân hàng từ Trung Quốc và các quốc gia Ả Rập, với một quỹ chuyên dụng 3 tỷ USD, cũng sẽ được thiết lập, ông nói.

Chưa rõ mối quan hệ giữa liên minh ngân hàng, viện trợ tài chính và các gói cho vay tổng thể là gì.

Các khoản vay sẽ tài trợ cho một kế hoạch “tái thiết kinh tế” và “hồi sinh nền công nghiệp”, có thể bao gồm hợp tác về dầu khí, năng lượng hạt nhân và năng lượng sạch, ông Tập nói.

Ông kêu gọi "các bên liên quan" tôn trọng sự đồng thuận quốc tế trong tranh chấp Israel-Palestine, và kêu gọi vấn đề này nên được xử lý một cách thích hợp, để tránh gây ảnh hưởng tới khu vực.

Trung Quốc, lâu nay không có vai trò đáng kể trong các cuộc xung đột hoặc ngoại giao Trung Đông, đang cố gắng tham gia nhiều hơn vào việc giải quyết các tranh chấp lâu dài tại đây.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ