• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mạnh tay về vũ khí hóa học, Nga chỉ trích Mỹ

Thế giới 28/09/2017 11:05

(Tổ Quốc) -Tổng thống Vladimir Putin ngày 27/9 cho biết Nga đang phá hủy lô vũ khí hoá học cuối cùng - đánh dấu một "sự kiện lịch sử" và chỉ trích Hoa Kỳ chưa thực hiện.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 27/9 cho biết Nga đang phá hủy lô vũ khí hoá học cuối cùng của họ, tuyên bố động thái này là một "sự kiện lịch sử" và chỉ trích Hoa Kỳ chưa thực hiện.

Cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu đã ca ngợi bước đi này là” một cột mốc quan trọng”, đưa  Nga thoát khỏi một trong những dấu vết cuối cùng của Chiến tranh Lạnh.

"Hôm nay lô hóa học cuối cùng từ kho vũ khí hóa học của Nga sẽ bị phá hủy," ông Putin cho biết. "Đây là một bước tiến lớn để khiến thế giới hiện đại cân bằng và an toàn hơn."

 OPCW) đánh giá cao Nga vì đã tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế về phá hủy vũ khí hóa học. (Nguồn: Reuters)

Công tác phá hủy kho vũ khí cuối cùng của Nga đã được thực hiện tại khu tiêu hủy vũ khí hóa học Kizner ở vùng Udmurt.

Sáu cơ sở tiêu huỷ khác đã hoàn thành công việc của họ và đã đóng cửa từ năm 2005 - 2015.

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đánh giá cao Nga vì đã tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế.

Ahmet Uzumcu, người đứng đầu OPCW nói rằng: "Việc hoàn thành chương trình phá hủy vũ khí hoá học - đã được xác minh - là một mốc quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu của Công ước Vũ khí Hoá học.

Trong nhận định của mình, ông Putin cũng chỉ trích Washington, nói rằng Hoa Kỳ không tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế.

Nước Mỹ "đáng tiếc là đã không thực hiện nghĩa vụ của mình trong thời hạn để phá hủy vũ khí hóa học - họ đã đẩy lùi thời hạn thanh lý lên gấp ba lần", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết Washington đã hoãn kế hoạch hủy vũ khí hóa học của họ, trích dẫn là không đủ ngân sách, điều ông Putin nói "có vẻ hơi lạ".

Ông Putin nói thêm: "Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ thực hiện tất cả các nghĩa vụ của họ trong các thỏa thuận quốc tế giống như các nước khác."

Theo OPCW, khoảng 96% tổng số vũ khí hoá học được xác nhận trên thế giới đã bị phá hủy.

Nga và Hoa Kỳ đã tích luỹ được những kho vũ khí hóa học khổng lồ trong Chiến tranh Lạnh, nhưng đã đồng ý xóa sổ chúng sau khi tham gia vào hội nghị năm 1997 vào tháng 4 năm 2012.

Washington cho biết sẽ hoàn thành việc phá hủy vũ khí vào năm 2023.

Theo OPCW, Hoa Kỳ hiện là thành viên cuối cùng của Công ước Vũ khí Hóa học cho biết vẫn còn sở hữu vũ khí hóa học.

(Nguồn: AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ