• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mẫu Sơn chỉ còn 4 độ sáng sớm nay

Thời sự 09/02/2017 10:07

(Tổ Quốc) -Tại Mẫu Sơn, Lạng Sơn, nhiệt độ giảm đến 8,8 độ và chỉ còn 4 độ trong sáng sớm nay. Đợt lạnh này, có thể xuất hiện băng giá tại những nơi có độ cao trên 1.500m.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn ngắn, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương vừa thông tin cho báo Điện tử Tổ Quốc.

- Thưa ông, thông tin sơ bộ về đợt không khí lạnh sắp tới sẽ diễn ra như thế nào và đợt không khí lạnh này có phải là đợt rét nhất trong mùa rét cuối 2016- đầu 2017 không, khi được dự báo là có khả năng xảy ra rét đậm trên diện rộng?

+ Sáng nay, 9/2, gió mùa đông bắc đã ảnh hưởng đến hầu khắp Bắc Bộ và các tỉnh từ thanh Hóa đến Quảng Bình gây mưa rải rác cho khu vực này, nhiệt độ đêm qua ở các khu vực này giảm mạnh từ 3-5 độ so với đêm 8/2.

Riêng ở Mẫu Sơn, Lạng Sơn nhiệt độ giảm đến 8,8 độ và chỉ còn 4 độ trong sáng sớm nay.

Không chỉ gây mưa và giảm nhiệt độ ở miền Bắc, gió mùa còn gây gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9 ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông.

 Ông Trần Quang Năng dự báo, có thể xuất hiện băng giá tại những nơi có độ cao trên 1.500m. Ảnh: Nam Nguyễn

Chúng tôi dự báo, ngày và đêm hôm nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ và sẽ làm gia tăng mưa, có nơi mưa vừa, mưa to ở các tỉnh Trung Bộ.

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 9-11/2, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng phổ biến 12-15 độ C, trung du và vùng núi 9-12 độ C, vùng núi cao dưới 8 độ C (khu vực độ cao trên 1500m có nhiệt độ thấp nhất dưới 5 độ C).

Riêng khu vực Hà Nội từ ngày 9-11/02 trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13-15 độ C.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý về tình trạng gió mạnh, sóng lớn trên biển khi toàn bộ Vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa).

Theo như nhận định của chúng tôi thì đợt rét này ở mức trung bình và chưa phải là đợt rét nhất trong mùa Đông năm nay.

- Liệu đợt rét này có làm cho những vùng núi cao xảy ra băng giá không và nó có nghiêm trọng như đợt rét đậm, rét hại kỷ lục hồi đầu năm 2016 hay không, thưa ông?

+ Trong đợt rét này, nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi cao phổ biến dưới 8 độ, nơi có độ cao trên 1500m sẽ phổ biến dưới 5 độ.

Thực tế như Mẫu Sơn đã đạt 4 độ C trong sáng sớm nay. Theo nhận định của chúng tôi, từ nay đến 1-2 ngày tới, khả năng xảy ra băng giá có thể xuất hiện cục bộ ở một số nơi có độ cao trên 1500m.

Tuy nhiên về cơ bản sẽ không xảy ra trên diện rộng cũng như không lặp lại tình trạng nghiêm trọng như mùa rét năm 2016.

- Thời điểm này đang là mùa lễ hội ở phía Bắc. Xin ông cho một vài khuyến cáo với người dân đi lễ hội, du xuân cũng như các điểm du lịch?

+ Trong đợt rét này, trời ít mưa nên không làm đường trơn trượt do đó ít ảnh hưởng về giao thông đi lại.

Tuy nhiên người dân cần chú ý khi đi lễ hội ở những nơi thuộc vùng núi cao, nhiệt độ có thể xuống rất thấp do đó cần trang bị đủ áo ấm để tránh bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Xin cảm ơn ông!

Thái Tùng (thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ