• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

MC Minh Trang: 'Con đường tôi đi không trải hoa hồng như nhiều người vẫn nghĩ'

Văn hoá 20/04/2017 20:19

(Tổ Quốc)- Nữ MC, BTV của chương trình “Chào buổi sáng”, “Cuộc sống thường ngày”… đã dành thời gian chia sẻ với Báo điện tử Tổ Quốc về những câu chuyện xung quanh công việc của một nữ biên tập viên tại Đài truyền hình Việt Nam. BTV Minh Trang khẳng định, con đường mình đi không trải hoa hồng như nhiều người vẫn nghĩ.

Truyền hình không chấp nhận những người không có sự vận động

 MC Minh Trang rất quen thuộc với khán giả trong các chương trình "Chào buổi sáng", "Cuộc sống thường ngày"....

-Vốn xuất thân từ khoa biên kịch tại trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh, vậy cơ duyên nào đưa bạn đến với nghề dẫn chương trình?

+ Đối với tôi dẫn chương trình chỉ là một phần của công việc và không phải là một nghề.

Mọi người vẫn thấy những người dẫn chương trình thời sự đều là các biên tập viên, họ đều có kỹ năng, chuyên môn tác nghiệp là một phóng viên độc lập và việc dẫn chương trình là một phần nghiệp vụ của những người làm chương trình.

Hiện tại, những người dẫn chương trình của đài truyền hình không đơn giản là những phát thanh viên đơn thuần như ngày xưa. Bản thân họ đều là người có chuyên môn nhất định để tham gia vào sản xuất các chương trình.

Còn vì sao tôi đến với truyền hình, vì nghề báo chính là ước mơ của tôi từ nhỏ. Trong gia đình tôi có một người bác là nhà báo, khi nhìn thấy bác mình viết ra những bài báo lớn, được nhiều người biết và có tác động đến xã hội đó chính là điều tôi rất ngưỡng mộ nên niềm đam mê làm báo đã nhen nhóm trong tôi.

Bên cạnh đó, khi xem truyền hình và nhìn thấy các cô dẫn chương trình xinh đẹp trên ti vi mẹ tôi đã luôn chỉ vào màn hình và nói:“Con hãy nhìn các cô, các chú trên ti vi và cố gắng học thật giỏi để sau được lên hình nhé!”. Từ ước mơ của mẹ, tôi đã nuôi dưỡng và biến khát vọng ấy thành hiện thực.

-Trong suốt 11 năm công tác tại VTV ?, bạn có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất?

+ Đối với người làm truyền hình thì kỉ niệm đó chính là những sự trải nghiệm, là sự mới mẻ từng ngày. Một trong những kỉ niệm sâu sắc của tôi đó là thời điểm cuối năm 2016, tôi cũng đoàn tỉnh Nam Định đi sang châu Phi để tham dự “Hội nghị bảo vệ thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.

Trong thời gian tham gia sự kiện đó, tôi không cho rằng mình là phóng viên đi theo đoàn mà mình là một thành viên của đoàn. Vì mình đang mang văn hóa của nước mình ra ngoài và chờ đợi ghi danh trên thế giới. Trong suốt cuộc hành trình đó, tôi đã tham gia vận động đại biểu các nước chú ý di sản nước mình. Đồng thời, tôi đã nói chuyện với các bạn đồng nghiệp ở các nước khác nếu họ có tuyên truyền thông tin về hoạt động đó thì hãy nhắc đến di sản của Việt Nam.

Cuối cùng, Việt Nam đã được ghi nhận sau tiếng trống của chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản phi vật thể, điều đặc biệt đó là di sản ghi danh về người phụ nữ Việt Nam. Điều này khiến tôi như vỡ òa và rất tự hào.

Có một bạn đến từ đài địa phương của một nước đã phỏng vấn tôi và hỏi, tại sao lại tự hào? Và tôi đã trả lời, "tôi cũng như bạn, đi nửa vòng trái đất để sang đây và chờ đợi khoảnh khắc này, khi di sản Việt Nam được cả thế giới công nhận và tất cả tin tức của tôi gửi về được cả nước biết đến".

Đây chính là dấu ấn của mình trong nghề được mọi người trân trọng. Lúc đó nhiệm vụ của tôi không chỉ là đưa tin về một sự kiện mà chính là tôn vinh văn hóa dân tộc mình tại nước bạn.

Tôi khẳng định mình không phải là con ông cháu cha, không có những người thân trong gia đình từng công tác tại đài truyền hình và nhiều đồng nghiệp của tôi cũng vậy.

-Có nhiều người mong muốn được bước chân vào Đài truyền hình Việt Nam và có tin đồn để làm được ở VTV thì phải là “con ông, cháu cha” hay có quan hệ thật tốt. Bạn nghĩ sao về điều này?

+ Tôi khẳng định mình không phải là con ông cháu cha, cũng không có người thân nào trong gia đình từng công tác tại đài truyền hình và nhiều đồng nghiệp của tôi cũng vậy.

Ở một cơ quan đoàn thể nào đó, việc bạn vào được đó nhờ sự thân thiết gia đình, hay điều kiện khác thì không phải là không có. Nhưng với một môi trường đòi hỏi sự thực hành cao như của đài truyền hình nếu bạn chỉ có một tài sản duy nhất đó là “sự quen biết” thì sẽ bị đào thải nhanh chóng.

Guồng quay của nghề báo, hơn nữa là guồng quay của truyền hình không chấp nhận những người không có sự vận động vì bạn phải cập nhật tin tức hàng ngày, bạn phải rèn luyện về sức khỏe, trí tuệ thì mới theo đuổi được nghề này.

Tôi đã chứng kiến có một số bạn nhìn vào truyền hình là một cả bầu trời nhưng khi vào thì thấy khắc nghiệt quá và sau đó phải từ bỏ, không thể theo đuổi được. Hành trang đi vào như thế nào thì sẽ đi ra như vậy.

Nếu gia đình bạn có một nền tảng tốt, đó chính là sự thuận lợi nhưng phát triển được hay không là do bạn, không phải do gia đình.

 MC Minh Trang xinh đẹp trong chương trình "Mùa đông xứ Huế"

Trấn Thành, Nguyên Khang… đều đi ra từ các cuộc thi dẫn chương trình

-Với khối lượng công việc rất lớn lại thường xuyên phải chịu áp lực về thời gian, vậy bạn làm thế nào để cân bằng được gia đình và công việc?

+ Đối với phụ nữ làm truyền hình, để cân bằng được gia đình và công việc đó chính là sự thách thức. Cân bằng được thì vô cùng khó khăn. Để đáp ứng cho công việc thì phải toàn tâm, toàn ý và giành thật nhiều thời gian, sức khỏe.

Nếu mình tôi hy sinh cho công việc chưa đủ vì gia đình còn phải hy sinh cho tôi rất nhiều. Gia đình phải chấp nhận những bữa cơm không có mặt tôi, con tôi phải chấp nhận những ngày nghỉ mẹ phải đi theo những sự kiện, mẹ chồng phải chấp nhận những ngày lễ con dâu không bên cạnh để chăm lo bàn thờ gia tiên…những điều đó là sự thông cảm, chia sẻ rất nhiều.

Tôi đi lên từ những ước mơ và các bạn hãy tìm kiếm cơ hội để thực hiện ước mơ.. Hãy hành động để biến ước mơ thành hiện thực, đừng ngồi yên một chỗ mà mơ ước.

-Như bạn chia sẻ thì để làm một người dẫn chương trình của VTV sẽ phải hy sinh rất nhiều, vậy cá nhân là người đi trước bạn có chia sẻ gì cho những bạn trẻ đang mong muốn được trở thành MC của các bản tin, chương trình truyền hình..?

+ Tôi đi lên từ những ước mơ và các bạn hãy tìm kiếm cơ hội để thực hiện ước mơ.. Hãy hành động để biến ước mơ thành hiện thực, đừng ngồi yên một chỗ mà mơ ước.

Cơ hội ngày nay rất nhiều, không còn hiếm hoi như chúng tôi ngày xưa. Tôi đã gắn bó với đài 11 năm, thời điểm đó bản tin truyền hình rất ít, các kênh truyền hình, sự kiện còn hạn chế, chưa tạo được môi trường cho những MC được thỏa sức thử thách như bây giờ. Nhiều MC như Trấn Thành, Nguyên Khang…họ đều đi ra từ các cuộc thi dẫn chương trình…Vậy nên, các bạn muốn thì hãy thực hiện.

 MC Minh Trang trẻ trung bên cạnh con gái

-Thời gian qua có khá nhiều các BTV, MC kỳ cựu bất ngờ rời khỏi VTV, bạn có thể chia sẻ về điều này?

+ Họ đều là những người đồng nghiệp gắn bó nhiều năm với tôi nên tôi rất hiểu bản thân họ đều rất yêu mến công việc của mình. Tuy nhiên, mỗi người trong mỗi giai đoạn của cuộc sống có tư duy, suy nghĩ khác nhau, đôi khi niềm đam mê vẫn còn nhưng họ còn có những sự lựa chọn khác.

Tôi có một chị đồng nghiệp hiện nay đang tập trung cho công việc kinh doanh của mình chia sẻ: “Lúc nào cũng yêu truyền hình, chưa bao giờ bỏ những buổi phát sóng bản tin thời sự”. Nhưng vẫn phải gác lại niềm đam mê vì  không phải gia đình nào cũng chấp nhận được áp lực, thời gian công việc. Hay cũng có nhiều người họ có niềm đam mê khác lớn hơn./.

+ Xin chân thành cảm ơn MC Minh Trang!

Ngọc Hà Lê (thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ