• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Miền Bắc: Mùa đông không lạnh, dịch bệnh gia tăng

Thời sự 24/11/2015 06:20

(Toquoc)-Nắng nóng kỷ lục xuất hiện do hoạt động của El Nino đã khiến miền Bắc có một mùa đông không lạnh...

(Toquoc)- Nắng nóng kỷ lục xuất hiện do hoạt động của El Nino đã khiến miền Bắc có một mùa đông không lạnh. Các dịch vụ ăn theo mùa đông vì thế mà đìu hiu; dịch bệnh bùng phát, các loại cây trồng, vật nuôi cũng bị ảnh hưởng.

Rét đậm nhất không kéo dài lâu

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa cho hay, bắt đầu từ hôm nay, 24/11, miền Bắc đón nhận đợt không khí lạnh được coi là mạnh nhất kể từ đầu mùa đông năm nay.

Theo đó, từ đêm ngày 24/11, đợt không khí lạnh cường độ mạnh này sẽ tràn xuống các tỉnh miền Bắc và gây rét đậm, rét hại cho toàn miền Bắc, các tỉnh miền Trung có mưa vừa, mưa to nhưng không gây ra các hiện tượng đột biến như ngập, lũ lụt.

Khi đó, nền nhiệt độ thấp nhất vùng Đồng bằng Bắc bộ về ban đêm ở mức từ 16-18 độ C và ban ngày ở mức 22-23 độ C.

Một số nơi vùng cao như Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Đồng Văn (Hà Giang), nền nhiệt có thể xuống dưới 10 độ C về ban đêm.

"Mặc dù vậy, đợt lạnh mạnh này cũng không kéo dài quá lâu"- ông Hải dự báo.

Cho tới ngày 28/11, nền nhiệt các tỉnh Bắc bộ sẽ tăng dần và cơ quan dự báo cũng chưa ghi nhận thêm một đợt không khí lạnh nào bổ sung sau đợt không khí lạnh này. Các tỉnh miền Bắc sẽ lại rơi vào tình trạng ấm, nắng.

Cũng theo dự báo, khả năng phải cuối tháng 12, sang tháng 1/2016, các tỉnh miền Bắc mới có thể đón đợt rét đậm rét hại tiếp theo. Tuy nhiên, nó không kéo dài, chỉ khoảng 4-7 ngày.



Đã vào tiết lập đông trời vẫn nóng và oi ả với nền nhiệt lên tới… 32-33 độ C (ảnh: T.Xuân)

Cho tới thời điểm này, người dân các tỉnh phía Bắc mong rét như "mong mẹ về chợ". Đã vào tiết lập đông trời vẫn nóng và oi ả với nền nhiệt lên tới… 32-33 độ C. Trong khi, vào thời điểm này hàng năm, nhiều tỉnh đã có rét đậm, rét hại.

"El Nino năm 2015-2016 lập kỷ lục về cường độ trong lịch sử quan trắc, nhiều khả năng miền Bắc sẽ đón một mùa Đông ấm bất thường" - ông Hải chia sẻ.

Được biết, nhiệt độ tại miền Bắc tháng 11 năm 2014 đã ghi nhận xuống mức 9-10C, tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) và Sa Pa, Y Tý (Lào Cai), Đồng Văn (Hà Giang) đã có tuyết phủ trắng.

Còn năm nay, sang tháng 11, nhiệt độ trung bình của những ngày đầu tháng đã cao hơn mức trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 3,7-3,9 độ C.

Những tháng tới của mùa đông, tình hình cũng không khá hơn khi nền nhiệt độ trên cả nước sẽ ở mức cao hơn trung bình từ 0,5-1,5 độ C.

El Nino đạt cường độ mạnh nhất

Mùa đông nóng bất thương, theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, là do ảnh hưởng của El Nino đạt kỷ lục về cường độ, diện rộng cũng như kéo dài.

El Nino đã tác động đến hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới chứ không riêng gì tại Việt Nam, gây ra hạn hán, cháy rừng… 

Trung tâm dự báo, từ nay đến hết năm, khả năng cao, Việt Nam sẽ không còn chịu ảnh hưởng của cơn bão nào. Điều này đồng nghĩa với việc lượng nước mưa thiếu hụt lớn từ 30-80%. 

Điều này ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi. Nhiều loại cây đã ra hoa trái vụ hoặc mất mùa vì không kết trái.

Mùa đông ấm cũng khiến các dịch vụ ăn theo như bán quần áo rét thất thu. Một số cửa hàng tại Hà Nội do không dự báo trước được tình hình đã "đánh" hàng về bày bán nhưng gần như rơi vào tình trạng ế ẩm. Thậm chí không thể bày bán bởi mùa đông nhưng người chảy mồ hôi ròng ròng, "nóng phát ngốt"!

Các đợt không khí lạnh không tràn xuống cũng khiến dịch bệnh ở Việt Nam diễn biến phức tạp.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho hay, thời tiết nóng ấm đến cuối năm sẽ kéo theo nguy cơ bùng phát và kéo dài dịch bệnh sốt xuất huyết so với các năm trước tại các nước như Việt Nam, Lào, Campuchia, Philipines, Malaysia…

"Các thống kê khoa học cho thấy, tính chất xuất hiện có chu kỳ của El Nino cũng logic với các nhận định nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm rằng dịch sốt xuất huyết thì cứ 3-5 năm xảy ra một trận dịch" - Cục Y tế dự phòng trích dẫn.

Được biết, tại Việt Nam đang là cao điểm của dịch sốt xuất huyết. Thông thường có hai đỉnh dịch đáng lưu ý là tháng 4-5 và tháng 9-10 trong năm ở 3 mỗi miền Bắc, Trung Nam. Nhưng giờ đây, do ảnh hưởng của El Nino được đánh giá là mạnh nhất lịch sử đang là điều kiện cho muỗi gây bệnh phát triển mạnh. Đời sống và tuổi thọ của muỗi có xu hướng kéo dài hơn.

Ngoài ra, các cảnh báo còn cho hay, El Nino còn có thể dẫn đến gia tăng các dịch bệnh khác đối với trẻ nhỏ như sốt rét, sốt xuất huyết, tiêu chảy, dịch tả - những căn bệnh dễ gây tử vong cao nếu không lưu ý đề phòng và khám chữa kịp thời./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ