• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mở cửa trở lại thư viện cổ nhất thế giới

Văn hoá 20/09/2016 07:54

(Tổ Quốc) - Thư viện 1.157 tuổi sẽ lần đầu tiên mở cửa rộng rãi cho công chúng vào thăm quan và sử dụng.  

Thư viện cổ al-Qarawiyyin tại thành phố Fez, Đông bắc Marocco là nơi lưu giữ hơn 4.000 quyển sách và bản thảo cổ, trong đó, giá trị nhất là bản kinh Cô-ran được viết bằng ký tự Kufic trên da lạc đà, có niên đại từ thế kỷ thứ 9.

Thư viện Qarawiyyin thuộc thành phố Fez, Đông bắc Morocco 
Hành lang bên trong thư viện 

Được xây dựng vào năm 859 bởi bà Fatima al-Fihri, con gái của một thương nhân giàu có gốc Tunisia lập nghiệp tại thành phố Fez, al-Qarawiyyin được coi là thư viện lâu đời nhất trên thế giới. Chính gia đình bà Fatima al-Fihri cũng là những người đặt nền móng cho đại học Qarawiyyin – trường đại học đầu tiên trên thế giới, nơi nuôi dưỡng tài năng cho những con người kiệt xuất của nhân loại như triết gia người Do Thái Moses Maimonides, sử gia người Hồi giáo Ibn Khaldun và nhà ngoại giao Leo Africanus…

Dự án trùng tư cũng đã xây dựng thêm một phòng nghiên cứu hiện đại phục vụ công tác chuyên môn của thư viện
Cuốn kinh Cô-ran từ thế kỷ thứ 9 được ví như một báu vật của tri thức nhân loại

Năm 2012, dự án trùng tu thư viện cổ Qarawiyyin được trao cho Aziza Chaouni, một nữ kiến trúc sư người Canada gốc Morocco, từng sinh ra và lớn lên tại thành phố Fez. Sau bốn năm trùng tu, theo dự kiến, thư viện Qarawiyyin sẽ chính thức được mở cửa lại vào cuối năm nay, chậm hơn nửa năm so với kế hoạch ban đầu là mùa hè 2016.

Thư viện mới sau khi tu sửa gây ấn tượng bởi hệ thống thoát nước mới và hệ thống kênh ngầm dưới nền nhà giúp giảm tối đa không khí ẩm ướt ảnh hưởng đến bộ sưu tập sách cổ. Ngoài ra, một phòng nghiên cứu bao gồm những máy móc hiện đại nhất như máy scan kỹ thuật số để nhận dạng những lỗ siêu nhỏ trên giấy hay máy phun ẩm làm hạn chế việc giấy bị nứt… - cũng được đầu tư đầy đủ. Ngoài ra, các kiến truc sư còn bổ sung những chi tiết phục vụ nhu cầu người đọc, bao gồm hệ thống đèn chùm trong phòng đọc, lắp thêm bàn ghế v.v...

 Thư viện hiện lưu giữ hơn 4.000 sách và tài liệu cổ
Phòng đọc được bổ sung trang thiết bị để phục vụ nhu cầu thăm quan và sử dụng của người đọc

“Thư viện Qarawiyyin phải tiếp tục hoạt động,” kiến trúc sư Aziza Chaouni nói. “Tôi mong rằng sau khi được mở cửa trở lại, du khách sẽ có cơ hội lần đầu tiên chiêm ngưỡng những bản thảo vô giá của nhân loại. Tôi cũng hy vọng, người dân Fez sẽ coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình. Giá trị của thư viện này không chỉ để phục vụ khách du lịch, mà nó còn phải thực thi chức năng của mình.”

(Theo The Guardian, Tech Insider)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ