• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mô phỏng không chiến tại Romania, Mỹ gửi Nga tín hiệu hoả lực?

Thế giới 18/08/2017 06:18

(Tổ Quốc) - Hai máy bay chiến đấu F-15 của Hoa Kỳ cùng với hai chiếc MiG-21 của Romania đã diễn tập mô phỏng một cuộc không chiến trên vùng đồi Transylvania.  

Hai máy bay chiến đấu F-15 của Hoa Kỳ cùng với hai chiếc MiG-21 của Romania đã tham gia diễn tập mô phỏng một cuộc không chiến trên vùng đồi Transylvania.

Trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra với Nga, hoạt động diễn tập tại Romania này là một nội dung trong chương trình quân sự rộng lớn hơn của Hoa Kỳ - chiến dịch Atlantic Resolve (Quyết tâm Đại Tây Dương) nhằm thể hiện sức mạnh đối với những đối thủ tiềm tàng.

Máy bay Mỹ diễn tập cùng Mig-21 của Romania. (Nguồn: NBC News)

Bên cạnh cuộc xung đột ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Nga, mối quan ngại đã ngày càng gia tăng về một cuộc tập trận quân sự lớn của Moscow trong tháng tới. Với hàng ngàn lính Nga tham gia, Zapad 2017 có thể trở thành cuộc tập trận quân sự lớn nhất của nước này kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Trong khi số lượng những căn cứ của Hoa Kỳ trên khắp châu Âu trong những thập kỷ gần đây giảm đáng kể, thì những hoạt động triển khai lực lượng tạm thời như đưa quân đội tới đóng Campia Turzii, Romania, là một cách thức để cho cả đồng minh và đối thủ tiềm tàng thấy rằng quân đội Hoa Kỳ vẫn hoạt động trong khu vực.

"Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương là cam kết kiên định của chúng tôi về việc hỗ trợ các đồng minh NATO trong an ninh khu vực và tuân thủ điều khoản an ninh tập thể", Trung tá George Downs, chỉ huy trưởng lực lượng trên nói.

Chương trình triển khai quân đội trên cũng bao gồm việc tái đưa máy bay "chống tăng" A-10 Thunderbolt II tới châu Âu sau khi các quan chức quân đội Mỹ quyết định vào năm 2015 rằng các mối đe doạ từ Nga, IS, và các nước khác đối với châu Âu và Bắc Phi đòi hỏi phải có sự hiện diện mới.

Ông Downs cho biết thêm: "Chúng tôi đang tập huấn với các đồng minh Romania để chúng tôi có thể phối hợp tốt hơn với họ trong trường hợp xảy ra xung đột trong tương lai."

Hoạt động diễn tập lần này cũng cho phép các phi công Hoa Kỳ có cơ hội đánh chặn nhiều loại máy bay như MiG-21 của Romania – loại máy bay chiến đấu được thiết kế từ thời Liên Xô cũ.

(Theo NBC News) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ