• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Mona Lisa đàn ông”: Hành trình bí ẩn từ 50 đô đến 100 triệu đô

Văn hoá 12/10/2017 11:07

(Tổ Quốc) - Tác phẩm hội họa cuối cùng của Leonardo da Vinci có thể sẽ tái xuất trên thị trường với mức giá khủng.  

Theo tờ New York Post, một bức tranh mới khôi phục lại của danh họa Leonardo da Vinci có thể sẽ được bán với mức giá ít nhất là 100 triệu USD tại nhà đấu giá Christie’s tại New York.

“Salvador Mundi” hay “Đấng cứu rỗi Thế giới”, là tác phẩm cuối cùng của Leonardo da Vinci. Bức tranh còn được gọi là “Mona Lisa đàn ông” bởi vì những nét tương tự như kiệt tác nổi tiếng nhất của danh họa người Ý, “Nàng Mona Lisa”. “Salvador Mundi” cũng là bức tranh duy nhất của da Vinci thuộc sở hữu tư nhân. Trong thực tế, số lượng các tác phẩm được cho là do Leonardo da Vinci sáng tác khá ít ỏi – chỉ chưa đầy 20 bức.  

Các nhân viên an ninh bên cạnh tuyệt phẩm "Salvador Mundi” của Leonardo da Vinci

Ra đời vào những năm 1500, “Salvador Mundi” từng được treo trong cung điện của vị Vua nước Anh, Charles I, cho đến khi con trai của Công tước xứ Buckingham và Normanby quyết định bán đi vào năm 1763. Sau đó, tận đến năm 1900, người ta mới lại nhìn thấy bức tranh khi nó được Francis Cook, một nhà sưu tầm nghệ thuật người Anh mua lại. Tuy nhiên, việc bị vẽ đè lên một cách vụng về trong quá trình phục chế đã khiến các chuyên gia tin rằng, đây chỉ là một phiên bản sao chép của một người từng làm việc với da Vinci, họa sỹ Bernardino Luini.

Năm 1958, người nhà của Francis Cook đã bán lại bức tranh (lúc đó bị cho là bản sao chép) với mức giá chỉ vỏn vẹn có… 50 USD. Năm 2005, “Salvador Mundi” được một nhóm các nhà buôn tranh mua lại, sau đó một lần nữa phục chế bức tranh và chứng nhận nó là một tác phẩm chính gốc. Quá trình xác nhận đây là một kiệt tác của da Vinci mất đến 6 năm.

Lần xuất hiện lần đây nhất của bức tranh này là vào năm 2015 khi người chủ thời điểm bấy giờ, nhà sưu tầm người Nga Dmitri Rybolovlev lên tiếng cáo buộc nhà buôn tranh Yves Bouvier lừa đảo tài chính. Thông tin về người chủ hiện tại của “Salvador Mundi” hiện vẫn chưa được tiết lộ.

“’Salvador Mundi’ là bức tranh về một nhân vật biểu tượng nhất của thế giới, do danh họa quan trọng nhất của mọi thời đại tạo nên,” Loic Gouzer, người đứng đầu bộ phận nghệ thuật hậu chiến và đương đại của Christie’s New York nói trong một thông cáo phát tới báo chí.

Một bức tranh khác của Andy Warhol, lấy cảm hứng từ tuyệt phẩm “The Last Supper” (cũng do da Vinci sáng tác), sẽ được đấu giá tại Christie’s với mức giá khởi điểm là 50 triệu USD.

(Theo Sputnik)

 

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ