(Tổ Quốc) - Để tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6/2018, Singapore đã bỏ ra khoản tiền khổng lồ lên tới 15 triệu USD.
"Đó là chi phí mà chúng tôi sẵn sàng chi trả", Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu sau hội nghị. Theo ông, sự kiện này đã đem tới nhiều điều tích cực cho Singapore về danh tiếng, vị thế quốc tế và "cách mọi người nhìn vào chúng tôi".
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) tại Singapore hôm 10/6/2018 (ảnh: getty)
"Nó đem lại cho Singapore danh tiếng. Việc chúng tôi được lựa chọn là nơi tổ chức cuộc họp - chúng tôi không yêu cầu điều đó, mà chúng tôi được đề nghị và chúng tôi đồng ý – đã nói lên mối quan hệ của Singapore với các bên, với Mỹ, với Triều Tiên và cả vị thế của chúng tôi trong cộng đồng quốc tế", ông Lý Hiển Long cho biết.
Số tiền trên được sử dụng trong nhiều việc, bao gồm cả chi phí cho hơn 2.500 nhà báo đưa tin sự kiện, trong một trung tâm báo chí thường được sử dụng cho giải đua xe công thức Một diễn ra hàng năm tại Singapore. Khoảng 300 nhân viên sở tại thường xuyên túc trực tại đây trong 3 ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh. Theo một quan chức Singapore, họ cũng chi trả cả tiền ăn ở cho đoàn Triều Tiên.
"Nếu bạn tính toán giá cả mọi thứ trên thế giới này, bạn sẽ bỏ qua những điều quan trọng thực sự. Và trong trường hợp này, điều quan trọng là hội nghị thượng đỉnh được tổ chức và chúng tôi là nước chủ nhà… với cân nhắc về chi phí, chúng tôi đảm bảo đáp ứng được mọi yêu cầu vận hành cần thiết", Thủ tướng Singapore khẳng định.
Lim Siew Khee, một nhà nghiên cứu của CIMB-GK phân tích, hội nghị thượng đỉnh để lại nhiều tầng ảnh hưởng tích cực đối với ngành nhà hàng – khách sạn, dịch vụ và văn phòng của Singapore.
Đầu tiên, số lượng người tới Singapore trong thời gian trong và xung quanh sự kiện đã tăng lên hàng nghìn người, bao gồm các đoàn chính phủ, an ninh tùy tùng đi theo hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong-un, chưa kể tới hàng nghìn nhà báo. Ông Lim tính toán, mỗi khách du lịch tới Singapore đóng góp khoảng 1.500 USD vào doanh thu ngành du lịch của đảo quốc. Trước thềm hội nghị, các doanh nghiệp Singapore cũng đã có cơ hội "kiếm tiền" nhờ vào cơn sốt thượng đỉnh, bao gồm các hoạt động tổ chức sự kiện, bán đồ lưu niệm…
Theo một thống kế mới công bố tuần trước của Cơ quan Du lịch Singapore, nhờ thượng đỉnh Mỹ - Triều và một số sự kiện lớn khác được tổ chức tại đây, năm ngoái, tổng số du khách tới đảo quốc này tăng 6,2% đạt 18,5 triệu lượt, trong khi doanh thu từ du lịch tăng 1% đạt 27,1 tỷ USD so với năm 2017.