• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Một năm sau đảo chính thất bại, Thổ- châu Âu lại dậy sóng

Thế giới 10/07/2017 20:35

(Tổ Quốc) - Áo đã cấm Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci đến nước này để tham dự một sự kiện kỷ niệm ngày cuộc đảo chính thất bại năm ngoái tại Thổ Nhĩ Kỳ

Áo đã cấm Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci đến nước này để tham dự một sự kiện kỷ niệm ngày cuộc đảo chính thất bại năm ngoái tại Thổ Nhĩ Kỳ, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Áo cho hay.

Sự kiện này được lên kế hoạch là "rất lớn" và chuyến thăm này là một "nguy cơ đối với trật tự công cộng và an ninh ở Áo", quan chức này nói thêm.

"Tôi có thể khẳng định rằng Bộ trưởng Ngoại giao Áo (Sebastian) Kurz trong thực tế đã cấm Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nhập cảnh vào Áo", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Áo Thomas Schnoll cho biết, xác nhận lại những nhận xét của ông trước đó với đài phát thanh ORF.

 Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci. (Nguồn: hurriyetdailynews)

Tuy nhiên, ông Zeybekci vẫn luôn được chào đón khi thực hiện một chuyến thăm song phương, ông  Thomas Schnoll cho hay.

Quyết định này theo sau một động thái tương tự từ Hà Lan, ngày 7/7 cho biết Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tugrul Turkes không được chào đón đến tham dự một buổi lễ của cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ định cư tại nước này kỉ niệm một năm cuộc đảo chính thất bại.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vào tuần trước cũng chỉ trích rằng ông không được nói chuyện với người Thổ Nhĩ Kỳ ở Đức trong chuyến tham dự G20.

Áo là một trong những thành viên trong Liên minh châu Âu chỉ trích mạnh mẽ nhất những hành động an ninh nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính thất bại vào tháng 7 năm ngoái, trong đó có 240 người thiệt mạng. Vienna đã liên tục kêu gọi chấm dứt tiến trình đối thoại cho Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU.

Quyết định ngày 10/7 của Áo cũng một lần nữa dấy lên căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước châu Âu có đông đảo người Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống, bao gồm cả Hà Lan và Áo, khi trước đó đã ngăn cản các hoạt động ủng hộ ông Erdogan trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16/ 4 – động thái mở đường cho ông Erdogan có những quyền hạn mới.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ