• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mùa lễ hội 2012: gần 300 tỷ đồng tiền công đức

Giải trí 18/01/2013 22:42

(Toquoc)- Thống kê chưa đầy đủ của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, mùa lễ hội 2012 đã thu được 297,8 tỷ đồng tiền công đức.

(Toquoc)- Thống kê chưa đầy đủ của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, mùa lễ hội 2012 đã thu được 297,8 tỷ đồng tiền công đức.





Ngày 18/1, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác quản lý lễ hội tại ba điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Theo đánh giá của Cục Văn hóa cơ sở và Thanh tra Bộ thì lễ hội năm 2012 trong cả nước diễn ra ổn định, có nề nếp, trật tự, chu đáo, có nhiều tiến bộ rõ rệt hơn so với các năm trước mặc dù số lượng du khách tham gia lễ hội đông hơn với hơn 48,3 triệu lượt người. Đặc biệt, lễ hội Đền Trần (Nam Định) trong đó có lễ khai ấn, phát ấn - tâm điểm chú ý của công luận, báo chí bởi sự đông đúc, chen lấn, dẫm đạp nhau để tranh cướp ấn trong những năm qua thì năm 2012 được thực hiện theo mô hình mới, không phát ấn trong đêm khai ấn đã tạo một bước chuyển biến rõ nét, giúp người dân tham gia xin ấn thuận tiện hơn, hạn chế tình trạng chen lấn cướp ấn phản cảm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ VHTTDL, mùa lễ hội 2013, cũng còn nhiều vấn đề cần được quản lý để thực hiện tốt hơn trong đó có việc quản lý tiền giọt dầu, công đức. Ở nhiều khu di tích có lễ hội, Ban quản lý, trụ trì đã bố trí hợp lý các điểm đặt hòm công đức, đặt tiền giọt dầu tại nơi thờ tự, đồng thời phân công lực lượng trực, thu gom hương, tiền đặt vào đúng nơi quy định. Nhiều ban quản lý đã công khai, minh bạch số tiền công đức, ghi chép đầy đủ, có hóa đơn thu chi.

Thống kê chưa đầy đủ, mùa lễ hội 2012, số tiền công đức thu được lên tới 297,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc quản lý còn chưa thống nhất ở các địa phương dẫn đến số tiền này chưa được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả. Tình trạng các điểm di tích đặt nhiều hòm công đức vẫn diễn ra.

Để thống nhất việc quản lý, sử dụng tiền công đức trong các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Nội vụ đang tích cực hoàn thiện Thông tư liên tịch về việc hướng dẫn nhân dân thực hiện nếp sống văn minh tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.

Năm nay, Bộ VHTTDL sẽ thành lập 8 mũi kiểm tra lễ hội. Bắt đầu từ ngày 22/1, Bộ sẽ tổ chức đoàn kiểm tra về các địa phương để kiểm tra công tác tổ chức lễ hội trước và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ nhằm đảm bảo các lễ hội diễn ra văn minh, an toàn, tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.../.

Tin&ảnh: Hà An

Thông tư hướng dẫn thực hiện nếp sống văn minh tại cơ sở tín ngưỡng tốn giáo sẽ có hướng dẫn về việc quản lý, sử dụng tiền công đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ