• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mưa lớn kéo dài khiến Quốc lộ 12 qua tỉnh Lai Châu liên tục sạt lở nghiêm trọng

Thời sự 09/09/2017 17:00

(Tổ Quốc) - Do mưa lớn kéo dài nên trong những ngày vừa qua, trên tuyến Quốc lộ 12 đoạn từ huyện Phong Thổ đi Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu liên tục xảy ra các điểm sạt sụt, gây ách tắc và nguy hiểm đối với người và phương tiện qua lại. 

Theo đó, toàn tuyến có trên 40 điểm bị sạt lở trên đoạn đường này làm tuyến đường Lai Châu đi Điện Biên liên tục bị ách tắc, thiệt hại ước tính trên 40 tỷ đồng.

Hiện trường vụ sạt lở.

Mới đây nhất một vụ sạt lở xảy ra vào khoảng 11 giờ 30 ngày 7/9, tại Km56 + 300 với hàng chục ngàn khối đất đá sạt xuống làm quốc lộ 12 bị chia cắt và ách tắc trong nhiều giờ đồng hồ, khiến việc đi lại của người dân và nhiều phương tiện gặp khó khăn.

Ước tính có trên 60 ngàn mét khối đất đá bị sạt sụt tại đây. Sạt sụt đã làm vùi lấp hẳn và hỏng nền đường quốc lộ 12, một số cột điện và cáp quang Viễn thông bị hỏng nặng làm mất điện tạm thời và gián đoạn thông tin liên lạc, 3 xe máy của người dân xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đi đánh cá để phía dưới cũng bị đất đá vùi lấp và kéo xuống sông.

 Anh Lò Văn Bình, bản Chiềng Chăn 4, xã Chăn Nưa, người chứng kiến vụ sạt lở cho biết: “Tôi đang ngồi trên thuyền đánh cá thì bất ngờ nghe tiếng kêu ầm, sóng nước dựng cao làm thuyền tôi chao đảo. Lúc đấy quay lại thì thấy đất đá sạt xuống vùi mất xe của tôi và hai người đi cùng, một chiếc thuyền của tôi gần đấy cũng bị nhấn chìm, lúc đó chúng tôi ở dưới sông đánh cá di chuyển kịp chứ không cũng bị vùi lấp rồi”

Anh Phan Văn Chuyên – Tổ 9, phường Quyết Thắng,TP Lai Châu, Lai Châu cũng cho biết: “Tôi vận chuyển xi măng lên cho Thủy điện nhưng khi cách điểm sạt lở khoảng 100 mét thì thấy quả đồi ập xuống lấp ngang đường, may dừng xe kịp chứ không thì rất nguy hiểm, giờ đi trên đường này mùa mưa thấy nguy hiểm lắm, giờ đi đường mình phải chú ý hơn để đảm bảo an toàn”

Rất may vụ sạt lở không gây thiệt hại về người nhưng làm ách tắc giao thông trong nhiều giờ đồng hồ. Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các đơn vị chức năng, đơn vị thi công huy động máy móc, phương tiện dọn dẹp sớm thông tuyến để đảm bảo đi lại an toàn cho người dân và phương tiện”.

Để sớm thông tuyến trở lại, đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông an toàn, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công ty Cổ phần xây dựng và quản lý đường bộ I, tỉnh Lai Châu huy động máy móc, bố trí lực lượng dọn dẹp, khắc phục sự cố sạt sụt. Dự kiến trưa ngày 8/9 sẽ thông tuyến trở lại. Nhưng để xử lý gọn sạch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện qua lại thì phải mất 15 ngày.

Lực lượng chức năng có mặt để khắc phục hậu quả.

Ông Hoàng Tiến Quý – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng và quản lý đường bộ I, tỉnh Lai Châu cho biết: Năm nay do mưa lũ kéo dài liên tục, quốc lộ 12 đoạn qua tỉnh Lai Châu chủ yếu chạy dọc theo sông Nậm Na nên nước dâng lên hạ xuống thường xuyên làm sạt lở hai bên sông dẫn đến sạt lở đường nhiều hơn những năm trước. Hiện tại chúng tôi tập trung lực lượng để khắc phục sự cố sớm nhất có thể. Trước mắt chúng tôi tổ chức phân luồng để người và các phương tiện lưu thông theo đường tránh đó là hướng đi từ Điện Biên – Phong Thổ - Lai Châu thì rẽ ngã 3 Chăn Nưa lên Sìn Hồ rồi về Tà Ghênh – Thành phố Lai Châu, và ngược lại.”

Trong đợt mưa gần đây nhất do ảnh hưởng của cơ bão số 7, trên tuyến quốc lộ 12, đoạn từ Phong Thổ đi Chăn Nưa đã xảy ra trên 40 điểm sạt lở làm hỏng đường, gây ách tắc giao thông. Và theo thống kê từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, sạt sụt trến đoạn đường này đã làm thiệt hại ước tính trên 40 tỷ đồng. Hiện tại mưa lũ ở Lai Châu đang còn diễn biến hết sức phức tạp nên mọi người khi lưu thông trên quốc lộ 12 phải hết sức chú ý, tránh rủi ro do sạt lở đất đá gây ra.

Mạnh Chi (Đài PT - TH Lai Châu)

NỔI BẬT TRANG CHỦ