• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mưa lớn từ Quảng Nam - Bình Thuận, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ

Thời sự 18/11/2017 15:56

(Tổ Quốc) -Chiều 18/11, Thủ tướng đã có Công điện khẩn yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan ứng phó khẩn cấp với bão số 14 và mưa lũ.

Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành ven biển có nguy cơ ảnh hưởng của bão (từ Phú Yên đến Bà Rịa - Vũng Tàu và Lâm Đồng) phải rà soát, kiểm đếm phương tiện còn hoạt động trên biển; kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn; tổ chức sắp xếp, hướng dẫn neo đậu; cấm phương tiện ra khơi.

Đồng thời, kiên quyết sơ tán dân cư tại các khu vực nguy hiểm, đặc biệt là các nhà ở vùng cửa sông, ven biển có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu. Hướng dẫn chằng chống, bảo vệ nhà cửa, công trình.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan ứng phó khẩn cấp với bão số 14 và mưa lũ.

Triển khai phương án bảo đảm an toàn giao thông, nhất là tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết, phòng chống ngập úng các đô thị, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nhất là nuôi trồng thủy sản. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống, sự cố bất thường.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng nay (18/11) sau khi đi vào khu vực phía Đông quần đảo Trường Sa, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 14.

Hồi 10 giờ, vị trí tâm bão số 14 ở  phía Bắc quần đảo Trường Sa, cách bờ biển các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận khoảng 510 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 11.

Vùng gió mạnh do bão trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 150 km về phía Bắc, 100 km về phía Nam tính từ vùng tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 14 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25 km và tiếp tục mạnh thêm.

Dự báo vị trí và hướng di chuyển của bão số 14 - Ảnh: NCHMF

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão số 14 tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25 km, đi sâu vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp.

Từ sáng sớm mai 19/11, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Định đến Bà Rịa-Vũng Tàu (bao gồm đảo Phú Quý) có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 12. Sóng biển cao 2-4 m, vùng gần tâm bão cao từ 5-6 m. Biển động rất mạnh. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới trên khu vực Biển Đông (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 9,0 đến 13,0 độ Vĩ Bắc.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo mưa lớn trên đất liền. Theo đó, từ sáng sớm mai 19-11, ở các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Thuận, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Từ đêm mai, do ảnh hưởng kết hợp với không khí lạnh mạnh tăng cường nên vùng mưa lớn có xu hướng mở rộng về phía Bắc (đến Hà Tĩnh).

Hiện mực nước trên các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và sông Đồng Nai đang xuống chậm. Cảnh báo: Từ ngày19-24-11, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và sông Đồng Nai có khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Trung tâm cảnh báo nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp, khu đô thị các tỉnh trên, đặc biệt các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Định. Lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ven sông có nguy cơ xảy ra trên hầu khắp các tỉnh thành trên. Đặc biệt khu vực vùng núi các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng.

Nhiều chuyến bay có thể bị ảnh hưởng bởi bão

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vienam Airlines) cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 14 (tên quốc tế là Kirogi) tại một số tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, dự kiến các chuyến bay trong ngày 19/11/2017 đến/đi từ các sân bay Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, Phù Cát (Quy Nhơn), Cam Ranh và Pleiku có thể bị ảnh hưởng.

Nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines có thể bị ảnh hưởng bởi bão số 14.

Vì vậy, Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách đang có kế hoạch đến/đi từ các sân bay trên trong thời gian này nên thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết, thông tin của Hãng nhằm chủ động lịch đi lại.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết sẽ liên tục theo dõi tình hình thời tiết và cập nhật trong các bản tin tiếp theo để gửi tới hành khách./.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ