• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Múa rối nước Phan Thanh Liêm tiếp tục xuất ngoại

Văn hoá 09/09/2018 13:49

(Tổ Quốc) -Nhận lời mời của BTC Liên hoan Phương Đông lần thứ 39 và 40, anh em nghệ sĩ múa rối Phan Thanh Liêm, Phan Văn Dũng sẽ có chuyến công diễn tại 3 thành phố Napoli, Brescia (Pháp) và Nice (Pháp) từ ngày 14 đến 30/9/2018.

Liên hoan Phương Đông có sự hội tụ của đa dạng các nền văn hóa đến từ châu Á như: Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Bangladesh, Mông Cổ, Nepal, Rajasthan, Sri Lanka, Miama, Tây Tạng.. 

Không những thế, liên hoan còn có nhiều hoạt động phong phú như triển lãm nhiếp ảnh, các gian hàng ẩm thực đặc trưng, các màn biểu diễn nghi lễ truyền thống, chương trình dân gian, hòa nhạc, khiêu vũ, võ thuật cổ truyền, yoga... 

Sân khấu rối nước thu nhỏ của Phan Thanh Liêm

Với sân khấu múa rối thu nhỏ, anh em nghệ sĩ Phan Thanh Liêm sẽ đem tới Liên hoan các tiết mục rối nước truyền thống được tuyển chọn như: Chú Tễu, Múa rồng, Em bé chăn trâu, Cày cấy, Cậu ếch, Bắt vịt, Đánh cá, Vinh quy bái tổ, Múa sư tử, Múa phượng, Lê Lợi trả gươm, Nhi đồng vui chơi, Đua thuyền, Múa lân, Múa tiên, Tứ linh...  

Cùng với kỹ thuật biểu diễn rối nước của con nhà nòi, Phan Thanh Liêm sẽ biến những con rối tưởng như vô tri vô giác ấy mang tinh thần của những người nông dân thuần phác, hồn hậu Việt Nam. Đồng thời, khung cảnh về làng quê Việt yên bình với các hoạt động của đời sống sẽ mở ra trước mắt khán giả nước ngoài từ những tích trò rối nước kinh điển.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm chia sẻ, khi đi lưu diễn nước ngoài, người nghệ sỹ nào cũng mang trong mình niềm tự hào về quê hương, bản xứ. Lần này được góp mặt tại Liên hoan Phương Đông, anh cảm thấy rất vinh dự và sẽ biểu diễn bằng sự tận tâm nhất để thể hiện các giá trị độc đáo của rối nước Việt Nam. Với khoảng 200 kg đạo cụ được gửi đến Ý trước đó. Sân khấu rối nước nhỏ của Phan Thanh Liêm có 30 phút biểu diễn ở mỗi buổi. 

Trước đó, Phan Thanh Liêm từng nhận nhiều lời mời đưa sân khấu rối nước thu nhỏ tới Mỹ, Anh, Canada, Hàn Quốc, Trung Quốc. Anh cũng là nghệ nhân thiết kế thành công với sân khấu múa rối nước di động, đồng thời cũng là người góp công nghiên cứu tạo tạo hình nhiều trò rối nước, sáng tác kịch bản./.

 

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ