• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mùa tựu trường “sợ hãi và tổn thương” tại Đông Ukraine

Thế giới 05/09/2016 18:05

(Tổ Quốc) -Tại khu vực xung đột miền Đông Ukraine, ngày tựu trường của học sinh năm nay diễn ra trong hòa bình nhưng cũng đầy lo lắng về xung đột.  

Ngày bắt đầu năm học mới – được gọi là Den Znaniy trong tiếng Nga, "Ngày hội tri thức"- là một ngày lễ lớn đối với các nước trước đây thuộc Liên bang Xô viết.

Khi hàng trăm ngàn trẻ em trên khắp khu vực Donbas, Ukraine trở lại trường học, các lực lượng xung đột đã đồng ý thực hiện một lệnh ngừng bắn nhân dịp tựu trường.

Khung cảnh ngày khai giảng năm học tại trường số 9 Toretsk, Đông Ukraine. (Nguồn: Telegraph)

Ngày 1/9, không lâu sau khi lệnh ngừng bắn được thực thi từ lúc nửa đêm, những học sinh mới của trường số 9 Toretsk, khu vực xung đột miền Đông Ukraine đã bắt đầu tập trung tại sân chính của trường từ 7h sáng cùng với người thân của các em tham gia ngày bắt đầu năm học mới.

Các học sinh nam mặc những bộ âu phục nhỏ nhắn trong khi các học sinh nữ được trang điểm với nơ, hoa. Các chính trị gia góp mặt tại sự kiện và gửi lời biết ơn tới những nhà giáo của đất nước.

"Tôi hy vọng điều này đánh dấu sự khởi đầu của một năm học mới yên bình, thành công và trên hết là hòa bình", nữ hiệu trưởng Tatiana Tikhonova của trường học số 9 cho biết.

Trường số 9 Toretsk chỉ cách tiền tuyến xung đột vài km."Giáo dục quan trọng trong cả thời kỳ chiến tranh và thời bình. Trẻ em vẫn cần có con đường của chúng trong cuộc sống này", bà Tatiana cho biết.

Cho đến nay, người dân Toretsk đã phải chịu đựng nhiều biến động và thương vong khi rơi vào tay lực lượng ly khai tháng 4/2014 trước khi bị quân đội chính phủ chiếm lại vài tháng sau đó.

Xung đột vẫn tiếp diễn trong năm qua khi cả quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng li khai đều không sẵn sàng hạ vũ khí. Trong những tháng gần đây, bạo lực leo thang đã giết chết hơn 100 binh sĩ chính phủ, làm bị thương khoảng 600 người khác, theo số liệu chính thức.

Các tổ chức giám sát quốc tế tuần trước thông báo đã có hơn 1.000 vụ nổ tại các vùng Donetsk và Luhansk chỉ trong 24 giờ - trong đó một loạt các vụ nổ lớn diễn ra xung quanh sân bay Donetsk và thành phố công nghiệp Avdiivka.

"Buổi lễ mang lại cho tôi niềm hạnh phúc tuyệt vời khi nhìn thấy con em chúng tôi đón mừng Ngày hội tri thức", ông Mikhail Mutilin, 67 tuổi tại Toretsk nói. "Điều quan trọng là cuộc sống hàng ngày vẫn tiếp tục."

Ertugrul Apakan, người đứng đầu cơ quan giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, đã kêu gọi tất cả các bên thực hiện "một lệnh ngừng bắn đầy đủ và toàn diện".

"Việc tuân thủ nghiêm ngặt lệnh ngừng bắn cuối cùng có thể dẫn đến sự ổn định và một cuộc sống bình thường– điều người dân Donbass - và đặc biệt là trẻ em - rất cần," ông nói.

Quân đội chính phủ sau đó thông báo một số trận đấu súng lẻ tẻ nhưng cho biết hiệp ước đình chiến đã được tuận thủ ở hầu hết các khu vực.

Tuy nhiên, người dân vẫn cảm thấy dễ bị tổn thương. Một lệnh đình chiến nhân ngày tựu trường tương tự đã được áp dụng tháng 9 năm ngoái nhưng sụp đổ chỉ trong vòng vài tháng sau đó. "Tôi không thấy thỏa thuận ngừng bắn mới này sẽ kéo dài mãi được", và "Chúng tôi là những người đơn giản. Chúng tôi không thể thay đổi tình hình - điều đó phụ thuộc vào các chính trị gia", ông Mikhail nói thêm.

"Chúng tôi sợ rằng một điều gì đó sẽ xảy ra với con em chúng ta khi chúng ở trường học," Tatiana Papaykiena, 48 tuổi, một người mẹ của một học sinh 16 tuổi ở Toretsk nói. "Chúng tôi muốn cuộc sống trở lại bình thường, nền kinh tế được cải thiện. Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra ngày mai. Chúng tôi quá mệt mỏi vì cuộc chiến tranh này. "

(Theo Telegraph)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ