• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mũi tên Triều Tiên có phải muốn nhắm vào Trung Quốc?

Thế giới 14/05/2017 09:31

(Tổ Quốc) - Triều Tiên đã phóng tên lửa  ở khu vực gần bờ biển phía tây nước này vào sáng nay (14.5).

Khu vực xác định tên lửa được phóng đi là ở Kusong – phía tây bắc của Bình Nhưỡng  vào lúc 5h27 sáng ngày 14/5. Nguồn tin từ Hàn Quốc cũng cho biết tên lửa bay được 700km.

Triều Tiên đã phóng tên lửa  ở khu vực gần bờ biển phía tây nước này vào sáng 14/5

“Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa chưa xác định vào khoảng 5 giờ 27 phút sáng 14/5 (giờ địa phương) từ một khu vực thuộc vùng Kusong, tỉnh Bắc Pyongan”, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.

 Phản ứng “dữ dội”

Nhật Bản cho biết, tên lửa đã bay trong khoảng 30 phút sau đó rơi xuống vùng biển giáp Nhật Bản và bờ biển phía tây Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa này diễn ra sau khi Triều Tiên phóng tên lửa thất bại cách đây hai tuần.

Theo Yonhap, khoảng cách của tên lửa cho thấy Triều Tiên đã thử nghiệm thành công và đây là lần đầu tiên Triều Tiên thử tên lửa kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nhậm chức.

Nhật Bản đã phản ứng mạnh và phản đối gay gắt vụ việc này. Tổng thư ký nội các Yoshihide Suga cho rằng, vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và Nhật Bản phản đối mạnh mẽ hành động này. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã lên tiếng phản đối hành động này với báo chí.

 “Các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đều mang đến mối đe doạ nghiêm trọng đối với Nhật bản và vi phạm Nghị quyết của LHQ”, ông Abe nói với báo chí và nhấn mạnh thêm, Nhật Bản sẽ luôn đồng hành với Mỹ và Hàn Quốc để ngăn chặn các hiểm hoạ từ phía Triều Tiên.

Trong khi đó, Tổng thống Moon Jae-in đã liên tục kêu gọi sự lên tiếng từ Hội đồng bảo an LHQ và cần thiết để có cuộc họp khẩn, tìm cách đối phó với vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Tổng thống Nhà Xanh nhấn mạnh.

Triều Tiên liên tục tiến hành và đã thất bại tới 4 lần liên tiếp các vụ phóng tên lửa trong 2 tháng qua. Tuy nhiên, tham vọng tên lửa vẫn lớn từ Bình Nhưỡng.

Các chuyên gia vũ khí và các quan chức chính phủ tin tưởng rằng, Triều Tiên đã có bước tiến lớn trong công nghệ và kỹ thuật thông qua các vụ thử tên lửa này.

Nói trên Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng nhấn mạnh rằng, xung đột leo thang với Triều Tiên là có thể, nhưng Washington vẫn lựa chọn giải pháp hoà bình nếu Bình Nhưỡng mong muốn.

Về vụ thử mới nhất ngày 14/5, phía quân đội Mỹ cho biết, Triều Tiên đã thử tên lửa gần khu Kusong nhưng không thấy có dấu hiệu nào chứng tỏ loại hỏa tiễn mà Bình Nhưỡng vừa phóng là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (loại vũ khí có thể tấn công lãnh thổ Mỹ).

Đài NHK của Nhật Bản dẫn thông báo của Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ cho hay, quả tên lửa đạn đạo (tầm gần) mà Triều Tiên được bắn đi vào múc 5:30 phút sáng ngày 14/5 (theo múi giờ khu vực).

 “Loại tên lửa này không phải tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và không thể gây hại cho lãnh thổ Mỹ trong tình huống có chiến đấu thật”, Người phát ngôn cho biết.

Mỹ cũng cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc và Nhật Bản để sẵn sàng có hành động nếu tình huống xấu xảy ra.

 Khiêu khích Trung Quốc?

Trung Quốc hôm nay bắt đầu tổ chức diễn đàn mang tên "Một vành đai, một con đường" - sáng kiến mở rộng quyền lực mềm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo các nhà báo Nhật Bản, việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào đúng ngày Trung Quốc triển khai diễn đàn "Một vành đai, một con đường" có thể khiến Trung Quốc tức giận và Triều Tiên có thể bị Bắc Kinh lên án vào thời điểm này.

Truyền thông Nhật Bản cũng cho biết, Trung Quốc có thể đã hết sức sững sờ và bực bội khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa mới nhất vào sáng nay.

Trước đó, nói trên Reuters, Hoa Kỳ cho rằng, việc Trung Quốc mời Triều Tiên tham dự hội nghị Con đường tơ lụa mới đã tạo ra thông điệp sai vào thời điểm thế giới đang cố gắng gây sức ép với Bình Nhưỡng về các vụ thử tên lửa và hạt nhân. Hoa Kỳ hy vọng Trung Quốc thúc đẩy nước láng giềng trở về thảo luận nghiêm túc về việc phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.

“Mỹ không hề muốn lật đổ Triều Tiên. Chúng tôi không tìm kiếm sự thống nhất bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi muốn phi hạt nhân hóa trên báo đảo này”, ông Tillerson nhấn mạnh.

(Theo Reuters&skynews)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ