• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Muốn xúc tiến du lịch tốt, trước hết phải có sản phẩm tốt

Thời sự 01/04/2018 09:31

(Tổ Quốc) - Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đã có bước phát triển chưa từng có trong lịch sử khi đạt tăng trưởng nóng 60% và không thể phủ nhận, thành quả này có những đóng góp rất lớn của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

Góp phần xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia

Theo ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch, thời gian qua, nhiều chủ trương chính sách được ban hành nhằm hỗ trợ du lịch phát triển cũng như công tác xúc tiến du lịch như Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Luật Du lịch 2017, Chính sách miễn visa và visa điện tử...

ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch

Hiện, 58/63 địa phương đã có bộ phận chuyên trách về xúc tiến du lịch. Việc thành lập các Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại, Du lịch hoặc Trung tâm xúc tiến du lịch tại các địa phương cũng như sự chủ động của các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia.

Nhờ đó, một số điểm du lịch của Việt Nam đã trở nên nổi tiếng và định vị được thương hiệu đối với khách du lịch quốc tế như Hạ Long, Sa Pa, Hà Nội, Ninh Bình, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, TP.Hồ Chí Minh, Đà Lạt..góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch quốc gia.

Ông Đức cho biết thêm, quy mô và phạm vi hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thời gian qua đã được cải thiện. Đa dạng hóa nhiều loại hình, kênh thông tin xúc tiến quảng bá như: Mở rộng quy mô tham gia các hội chợ du lịch quốc tế như Travex, ITB Đức, MITT Nga, WTM Anh và 2 Hội chợ trong nước là VITM và ITE HCMC...

Các chuyên gia, nhà quản lý lĩnh vực Du lịch chia sẻ tại Hội thảo giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến du lịch diễn ra vào sáng 31/3 tại Hà Nội.

Việc tăng cường E-marketing và truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước, xúc tiến thông qua Năm Du lịch Quốc gia, qua các sự kiện chính trị, văn hóa và thể thao như APEC, IPU, Lễ hội pháo hoa quốc tế, Festival Huế cũng góp phần không nhỏ vào việc tăng trưởng khách nội địa và quốc tế đến Việt Nam.

Làm xúc tiến trước hết phải làm sản phẩm

Tuy nhiên, bên cạnh với những kết quả đạt được thì công tác quảng bá, xúc tiến vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Chưa có nghiên cứu thị trường cơ bản, Nguồn lực cho xúc tiến du lịch hạn hẹp, Các công cụ xúc tiến chưa được triển khai hiệu quả...

Ông Đinh Ngọc Đức nêu dẫn chứng, kinh phí được cấp từ ngân sách duy trì mức thấp (mỗi năm 30 - 40 tỷ đồng) ở cấp Trung ương, ở địa phương thì lại càng thấp hơn. Nếu như, tỷ lệ ngân sách trên số lượng khách inbound của nước Thái Lan - 69 triệu USD/32,5 triệu khách; Malaysia - 105 triệu USD/26,7 triệu khách; Singapore - 80 triệu USD/16,4 triệu khách... thì Việt Nam chỉ đạt mức 2 triệu USD/10 triệu khác.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ

"Hạn chế của công tác xúc tiến du lịch hiện nay đó là nói rất đúng nhưng làm chưa được bao nhiêu, mới ban đầu đi vào xúc tiến truyền thống là chủ yếu, nay muốn hiệu quả như các nước cần biết thị trường trọng điểm là đâu và họ muốn gì" - Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nói và nhấn mạnh, "àm xúc tiến trước hết phải làm sản phẩm, ngoài ra trong vòng 5 năm phải có sản phẩm mới thì mới có thể giữ được khách cũ và có khách mới."

Về công tác nghiên cứu thị trường du lịch, ông Phạm Trương Hoàng - Trưởng khoa Du lịch Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: "Đã có nghiên cứu, đúng nhưng hơi lệch một chút, trúng lại lệch thêm chút nữa. Theo đó, trong quá trình đánh giá không thể chờ để có quyết định đúng được mà vừa làm vừa rút kinh nghiệm."

Về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ nêu ý kiến: "Cần mở ngay một diễn đàn của các doanh nghiệp, khách hàng, du khách quan tâm đến Việt Nam để lấy ý kiến về du lịch Việt Nam. Bởi, công tác nghiên cứu thì sâu nhưng không gắn với thực tế, không gắn với con người nên hiệu quả chưa cao."

Thế Công

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ