• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ bất ngờ đòn giáng mới vào Nga về thiết bị điện tử

Kinh tế 02/10/2018 15:23

(Tổ Quốc) - Từ sau thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin tại Helsinki, quan hệ song phương vẫn chưa có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt khi các đòn trừng phạt vẫn được tung ra.

Bộ Thương mại Mỹ đã đưa công ty Eastline Technologies và Adamir có trụ sở tại Estonia và công ty Real Componets có trụ sở tại Moscow vào danh sách trừng phạt về cáo buộc đã chuyển giao các linh kiện điện tử của Mỹ bị cấm xuất khẩu sang Nga.

"Bộ Thương mại Hoa Kỳ, thông qua Văn phòng Thi hành Xuất khẩu (OEE), đã yêu cầu thực thi lệnh tạm thời từ chối, trong thời hạn 180 ngày, quyền hạn xuất khẩu của Eastline Technologies OU (Eastline), Adimir OU (Adimir)… .OEE cũng đã yêu cầu, theo Mục 766.23 và 766.24 trong Quy định, rằng lệnh này (tạm thời từ chối quyền hạn xuất khẩu trong-pv) cũng sẽ được áp dụng cho Công ty Real Components (Real Components) với tư cách là một bên liên quan", theo một tuyên bố được Bộ Thương mại Mỹ đưa ra hôm thứ Hai (ngày 1/10).

Quan hệ song phương chưa có tín hiệu cải thiện sau thượng đỉnh tại Helsinki. (Nguồn: AP)

 

Bộ Thương mại Hoa Kỳ nghi ngờ các công ty nói trên đã chuyển giao các linh kiện điện tử do Mỹ chế tạo thông qua Estonia và Phần Lan sang Nga, điều mà luật pháp của Mỹ yêu cầu phải có giấy phép.

Những hạn chế mới được cơ quan trên công bố cũng sẽ nhắm mục tiêu tới hai cá nhân Valery Kosmachov và Sergey Vetrov, theo các nhà chức trách Mỹ, là đồng chủ sở hữu của công ty Eastline cho đến cuối năm 2016 và được cho là hiện vẫn duy trì vai trò trong việc quản lý hoạt động của công ty.

Trước đó, vào ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga, bao gồm hai gói trừng phạt về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học Novichok để đầu độc cựu sĩ quan tình báo Nga Sergei Skripal và con gái Yulia ở thành phố Salisbury của Anh vào tháng 3. Gói trừng phạt đầu tiên trong số này bao gồm một lệnh cấm chuyển giao các thiết bị và linh kiện điện tử đa mục đích sử dụng cho Nga, có hiệu lực từ ngày 27/8.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ