• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ bất ngờ đưa Biển Đông trở lại “bàn nóng” ASEAN

Thế giới 08/09/2016 17:45

(Tổ Quốc) - Tổng thống Barack Obama đã đưa tranh chấp Biển Đông vào thảo luận tại phiên họp ngày 8/9 của Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Vientiane.  

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để đảm bảo rằng các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình, bao gồm cả ở Biển Đông", ông Obama cho biết trong bài phát biểu khai mạc tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo của Hiệp hội 10 nước Đông Nam Á (ASEAN) ngày 8/9.

Tổng thống Mỹ Obama và các nhà lãnh đạo tại Thượng đỉnh ASEAN ngày 8/9 tại Vientiane. (Nguồn: AP)

Đề cập đến phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế ngày 12/7 lên án tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông, ông Obama nói: "Tôi biết điều này làm gia tăng căng thẳng nhưng tôi cũng mong được thảo luận về các biện pháp mang tính xây dựng để làm giảm căng thẳng, thúc đẩy sự ổn định về ngoại giao và tình hình tại khu vực."

Tổng thống Obama cũng cho biết phán quyết trên mang tính "ràng buộc" và " giúp làm rõ các quyền hàng hải trong khu vực. "Sau phiên họp này, ASEAN sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh riêng biệt với từng cường quốc tham dự, bao gồm cả Trung Quốc và Mỹ. Trước đó, Mỹ đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông và ông Obama lại một lần nữa nhấn mạnh quan ngại về vấn đề này, đặc biệt là tại một diễn đàn quan trọng của khu vực.

Theo AP, động thái trên của ông Obama là rất đáng chú ý trong khi hầu hết các nhà lãnh đạo khu vực có mặt tại hội nghị chỉ nhẹ nhàng khiển trách Trung Quốc về sự hiện diện mạnh mẽ tại Biển Đông. Điều này đã được thể hiện trong nội dung bản dự thảo tuyên bố chung công bố ngày 8/9.

Nội dung dự thảo nói rằng ASEAN và các đối tác "tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông." Và "Một số nhà lãnh đạo vẫn tỏ ra lo ngại diễn biến gần đây ở Biển Đông... Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng đối với các bên liên quan giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với những nguyên tắc được thừa nhận của luật pháp quốc tế".

Việc sử dụng cụm từ "một số lãnh đạo" cho thấy tranh chấp Biển Đông vẫn chưa được nhìn nhận là vấn đề chung của toàn khối ASEAN.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ