• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ bất ngờ ra điều kiện “thẳng thắn” buộc Triều Tiên tuân thủ

Thế giới 03/06/2018 15:29

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis ngày 3/6 khẳng định,  Triều Tiên sẽ được nới lỏng lệnh trừng phạt sau khi họ tiến hành các biện pháp phi hạt nhân hoá không thể đảo ngược.

Bộ trưởng Mattis cũng khẳng định đây là lộ trình tiến tới thượng đỉnh Mỹ -Triều.

Hai diễn viên đóng giả nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump

“Chúng ta có thể dự đoán một lộ trình khó khăn để  đến các đàm phán”, ông Mattis cho biết trước cuộc gặp với các lãnh đạo đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản bên lề Đối thoại Shangri-la tại Singapore.

 “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên. Bình Nhưỡng chỉ có được tin tưởng tuyệt đối khi thực hiện các bước xác minh và không thể đảo ngược tiến tới phi hạt nhân hoá”, ông Mattis nói thêm.

Ông Trump ngày 1/6 cho biết về kế hoạch thượng đỉnh Mỹ-Triều tiếp tục diễn ra vào ngày 12/6 thúc đẩy ngoại giao cấp cao về nỗ lực chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Trump cũng bày tỏ mong muốn có được kết quả “rất tích cực” tại thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Triều Tiên nhiều năm nay liên tục chìm trong các trừng phạt kinh tế sau hàng loạt các chương trình tên lửa và hạt nhân kể từ năm 2006.

Chính quyền Tổng thống Trump muốn Triều Tiên phi hạt nhân hoá. Điều đó có nghĩa rằng sẽ từ bỏ kho vũ khí hạt nhân. Đổi lại, các trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng sẽ được “hoá giải”.

Tuynhiên, giới lãnh đạo Triều Tiên tin tưởng vũ khí hạt nhân là yếu tố quyết định “sống còn” của đất nước và bác bỏ điều này.

Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên liên tục khiến cho bán đảo Triều Tiên nhiều căng thẳng trong thờig ian qua. Các chuyên gia khẳng định, việc phát triển công nghiên tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng là mối đe doạ đến Mỹ.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ