• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ - Canada đột phá NAFTA vào phút chót

Kinh tế 01/10/2018 10:39

(Tổ Quốc) -Cuộc đàm phán lần thứ mười một giữa Mỹ và Canada về NAFTA đã diễn ra gấp rút vào Chủ Nhật (30/9).

Các nhà đàm phán Mỹ và Canada đã tổ chức các cuộc đàm phán lần thứ mười một vào Chủ Nhật (30/9) để điều chỉnh lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ NAFTA nhằm kịp thời hạn do Washington ấn định.

Cuộc đàm phán được thực hiện qua điện thoại, không giống như các vòng trước khi Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland đã trực tiếp đến Washington.

Theo tin mới nhất từ truyền thông Canada, hai bên đã đạt được thỏa thuận điều chỉnh lại vào cuối ngày 30/9. Kênh CTV của Canada dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, song phương đã có được thỏa thuận và một tuyên bố chung dự kiến sẽ được đưa ra.

Ngành sữa là một trong những vấn đề mà Mỹ và Canada còn bất đồng lâu nay khi đàm phán NAFTA. (Nguồn: AFP)

Ngay trước khi có thông tin trên, tờ Globe and Mail của Canada ngày 30/9 cũng trích dẫn các nguồn tin của cả hai bên đàm phán nói rằng, đã gần đạt được thỏa thuận.

Hầu hết "đàm phán về nội dung" đã được hoàn thành, với một số "ít" chi tiết còn lại, tờ báo trên đưa tin.

Trước đó, Peter Navarro, một cố vấn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về thương mại, cũng nói với Fox News: "Mọi người đang thương lượng với niềm tin tích cực ngay lúc này khi chúng ta nói chuyện. Hạn chót là nửa đêm tối nay (đêm 30/9 theo giờ địa phương) để đưa văn bản lên Quốc hội nhằm đảm bảo tiến trình này được tiếp tục".

Tổng thống Mỹ Donald Trump từ khi lên nhậm chức đã thúc đẩy một cuộc “đại tu” hoàn toàn đối với thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ 25 năm tuổi (gồm 3 thành viên Mỹ, Canada và Mexico), điều ông nói đã có ảnh hưởng xấu tới Mỹ.

Phát biểu tại một cuộc vận động chính trị tại Wheeling, Tây Virginia vào tối thứ bảy, ông Trump nói với những người ủng hộ: "Chúng ta sẽ thấy điều gì xảy ra với Canada, nếu họ tiếp tục đi cùng. Họ phải công bằng."

Vào tháng 8 vừa qua- hơn một năm sau khi bắt đầu đàm phán điều chỉnh NAFTA- Mỹ và Mexico tuyên bố đã đạt được một thỏa thuận song phương. Tiến trình đàm phán 3 bên ban đầu đã chuyển thành các cuộc đối thoại song phương do mỗi bên có những vấn đề bất đồng khác nhau.

Trong thời gian đàm phán song  phương vừa qua, Ottawa và Washington vẫn còn mâu thuẫn về ngành sữa được chính phủ hỗ trợ của Canada và các điều khoản giải quyết tranh chấp trong NAFTA.

Dù tiến trình vừa qua đầy khó khăn nhưng cả Mỹ, Canada và Mexico đều nhấn mạnh tầm quan trọng của NAFTA – đang chiếm 1.2 nghìn tỷ USD trong thương mại khu vực.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ