• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ căng thẳng tột độ về giờ G hỗn loạn

Thế giới 08/11/2016 13:43

(Tổ Quốc) - Các quan chức nhà nước, các chuyên gia bầu cử và những người ủng hộ nói rằng họ đã sẵn sàng đối mặt với sự hỗn loạn và bất thường trong ngày bầu cử khi các cử tri đồng loạt đi bỏ phiếu.  

Các cử tri đi bỏ phiếu sớm đã phải chờ đợi để xếp hàng nhiều giờ trong vài ngày qua. Đảng Dân chủ đã nhiều lần đệ đơn kiện cáo buộc các cử tri bị đe dọa bởi những người ủng hộ Trump. Bên cạnh đó cũng có một số cuộc đối đầu tại các điểm “bỏ phiếu nóng” giữa các cử tri của ông Trump và bà Clinton.

Trong khi bà Clinton đang có cơ hội thắng cao hơn ông Trump thì các nhà giám sát bầu cử năm nay đặc biệt lo ngại về hành động của các cử tri sau khi ứng viên đại diện đảng Cộng hòa kêu gọi người ủng hộ ông phá hoại các điểm bỏ phiếu và tìm kiếm hành động gian lận.

Biểu đồ phiếu bầu của hai cử tri trước giờ tổng tuyển cử. (Nguồn: AP)

Các quan chức bầu cử ở Pennsylvania và Arizona trong những ngày gần đây vô cùng quan ngại về các mối đe dọa tiềm tàng ở khu vực bỏ phiếu và đã phải đưa ra nhiều khuyến cáo, chỉ rõ các hành vi đe dọa bị cấm và phạm vi chính xác của vùng đệm xung quanh địa điểm bỏ phiếu.

"Các cá nhân âm mưu can thiệp vào quyền biểu quyết có thể đối mặt với 10 năm tù," một thông báo của Pennsylvania cho biết – được đưa ra sau khi Trump chỉ ra Philadelphia là nơi những người ủng hộ ông cần xem xét kỹ lưỡng.

Các mối quan ngại đã dẫn đến việc chuẩn bị nhiều kế hoạch dự phòng sâu rộng và một khối lượng công việc nặng nề đối với các quan chức nhà nước, các luật sư và các chuyên gia bầu cử, những người đang cố gắng theo dõi tiến trình đi bầu và sẽ khắc phục các vấn đề nảy sinh trong thực tế. Bộ Tư pháp sẽ triển khai hơn 500 nhân viên đến 28 tiểu bang để giám sát các điểm bỏ phiếu vào ngày bầu cử.

Trong số đó, vấn đề đáng quan ngại nhất là những hàng dài cử tri phải chờ đợi để bỏ phiếu. Ngày 6/10, số người xếp hàng tại địa điểm bỏ phiếu sớm duy nhất tại Cincinnati kéo dài ít nhất một phần tư dặm, trong khi ước tính số lượng người chờ đợi lên tới hàng ngàn. Các cử tri đi bỏ phiếu sớm cũng phải đối mặt với việc xếp hàng dài ở California, Arizona và Nevada.

Dòng người xếp hàng dài để đi bầu trong thời gian bầu cử sớm. (Nguồn: Washington Post)

Một nhóm có tên là “Hãy ngừng hành động ăn trộm”, dẫn đầu bởi một thành viên Cộng hòa Roger Stone đang tuyển dụng nhiều “bảo vệ trong ngày bỏ phiếu”. "Đây là cơ hội tốt nhất của chúng tôi để ngăn chặn đảng Dân chủ ăn cắp cuộc bầu cử từ Donald Trump. Hãy giúp chúng tôi chống lại một hệ thống gian lận", nhóm này cho biết trên trang web của mình.

Trong khi đó, đảng Dân chủ đã đệ trình một số vụ kiện chống lại đảng Cộng hòa và nhóm trên với cáo buộc họ đã lên kế hoạch đe dọa cử tri. Bên cạnh đó, các cuộc chiến pháp lý ở phút cuối về các vấn đề như được quyền bầu cử và thời hạn đăng kí của cử tri cũng đang gây nhiều tranh cãi.

Nhiều cơ quan nhà nước cũng đã cảnh báo về một mối đe dọa có thể mơ hồ từ các cuộc tấn công trước giờ tuyển cử của al-Qaeda cũng như khả năng tin tặc Nga có thể công bố thông tin sai lệch.

Với tất cả những gì phải lo lắng vào ngày bầu cử, những người ủng hộ bỏ phiếu có thêm một mối quan ngại rằng: một số cử tri quá thất vọng và sẽ ở nhà.

(Theo Washington Post)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ