• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ chấn động khi sức mạnh tổng lực Nga “hồi sinh”

Thế giới 03/07/2017 21:48

(Tổ Quốc) - Mỹ đưa ra bản đánh giá về tiến trình hiện đại hóa sức mạnh tổng lực của Nga.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ (DIA) đã công bố một bản báo cáo tình báo mới dài hơn 100 trang có tên là “Sức mạnh quân sự Nga” – được cho là tương tự các bản báo cáo từng được đưa ra trong những năm 1980 với tên gọi là “Sức mạnh quân sự Liên Xô”.

DIA cho rằng báo cáo này, vừa được công bố cuối tháng 6 là "bản đánh giá đầu tiên trong hàng loạt các tài liệu nghiên cứu về sức mạnh quân sự chính mà Hoa Kỳ đang phải đối mặt". Và các bản đánh giá về Trung Quốc, Triều Tiên, Iran và chủ nghĩa khủng bố quốc tế dự kiến sẽ được đưa ra riêng rẽ trong tương lai gần.

Bìa bản báo cáo mới của DIA. (Nguồn: Sputnik)

Trong lời nói đầu của báo cáo về Nga, giám đốc DIA, Vincent Stewart, giải thích rằng việc đánh giá mối đe dọa này là để "thúc đẩy đối thoại" giữa các quan chức chính phủ, quân đội, các đồng minh Hoa Kỳ và công chúng về "những thách thức" mà Hoa Kỳ phải đối mặt trong thế kỷ 21. Nga được nhận định là một quốc gia "đang hồi sinh" trên trường quốc tế và "đặt ra một thách thức lớn đối với Hoa Kỳ".

Mỹ e sợ Nga đột phá tổng lực về quân sự

DIA đưa ra nhận định rằng tiến trình hiện đại hóa quân đội của Nga dựa trên di sản từ thời Liên Xô, tuy nhiên đã điều chỉnh học thuyết và các khía cạnh để phù hợp với hiện nay.

"Quân đội Nga đã phát triển dựa trên học thuyết quân sự, cơ cấu và sức mạnh từ thời Liên Xô cũ, và mặc dù vẫn còn phụ thuộc vào nhiều nền tảng này, người Nga đang hiện đại hoá chiến lược quân sự, học thuyết và chiến thuật của mình, bao gồm việc sử dụng các vũ khí không đối xứng như không gian mạng và các hành động gián tiếp", theo báo cáo của DIA.

Trong khi Liên Xô từ bỏ việc sử dụng vũ khí hạt nhân như lựa chọn đầu tiên, một nước Nga mới đã dựa vào những vũ khí này để bù đắp các điểm yếu của lực lượng phổ thông. Tuy nhiên, Nga đang cố gắng giảm sự phụ thuộc này và đang xây dựng lại các lực lượng phổ thông và sử dụng các loại đạn dược hiện đại được dẫn đường chính xác, National Interest dẫn nhận định của DIA cho biết.

"Nga đang xây dựng các lực lượng phổ thông cùng với việc hiện đại hóa lực lượng hạt nhân để tạo ra một quân đội cân bằng hơn. Moscow đã nhấn mạnh việc phát triển các loại vũ khí tấn công chính xác và gần đây đã thử nghiệm chúng trong cuộc chiến ở Syria, mang lại cho nước này khả năng phi hạt nhân tiên tiến nhằm thể hiện sức mạnh tại chiến trường.

"Mục tiêu lâu dài của Moscow là xây dựng quân đội được chuẩn bị sẵn sàng để có thể tiến hành các cuộc chiến, từ cấp độ địa phương đến xung đột khu vực và tới cả một cuộc xung đột chiến lược có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân quy mô lớn", theo DIA cho biết.

"Trong thập kỷ tới, một nước Nga tự tin và có sức mạnh hơn có thể nổi lên. Mỹ cần phải lường trước, chứ không phải là phản ứng lại, đối với các hành động của Nga và theo đuổi việc hiểu rõ hơn về các mục tiêu và khả năng của Nga để ngăn ngừa những xung đột tiềm ẩn", Stewart cho biết. Ông cũng bày tỏ thêm rằng các nhà hoạch định chính sách và các chỉ huy của Mỹ "phải có một sự hiểu biết đầy đủ về năng lực quân sự của Nga, đặc biệt là khi các lực lượng Hoa Kỳ và Nga có thể đối đầu ngày càng nhiều trên toàn cầu".

Phản ứng từ Nga

Phát biểu ngày 28/ 6 tại buổi lễ tốt nghiệp của các sinh viên quân đội và cảnh sát tại Moscow, ông Putin nói rằng quân đội Nga đã trở nên "mạnh mẽ hơn" trong những năm gần đây.

"Các lực lượng đã trở nên chuyên nghiệp hơn. ĐIều này đã được chứng minh trong các chiến dịch chống khủng bố tại Syria. Chúng tôi đang có ý định phát triển hơn nữa tiềm năng của quân đội và hạm đội, tạo ra nền tảng cân bằng và có hiệu quả đối với sự phát triển của tất cả các đơn vị quân sự dựa trên kế hoạch và các chương trình dài hạn, nâng cao chất lượng và cường độ đào tạo quân sự.

"Chỉ có lực lượng vũ trang hiện đại, mạnh mẽ, và cơ động mới có thể bảo đảm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cũng như  bảo vệ chúng ta và các đồng minh của chúng ta trước bất kỳ kẻ xâm lược tiềm năng nào cũng như dưới sức ép từ các bên không muốn một nước Nga mạnh mẽ, độc lập và có chủ quyền", ông Putin nói.

Bình luận về báo cáo này, chuyên gia quân sự Nga Leonid Ivashov, cũng nói với Đài phát thanh Sputnik rằng việc tô vẽ hình ảnh xấu về Nga từ lâu đã là một phần trong hoạt động đối ngoại của Mỹ.

Theo báo cáo “Sức mạnh quân sự Nga, Ivashov lưu ý rằng tất cả các nội dung đều trình bày rằng Nga là một mối đe dọa khi luôn gia tăng sức mạnh. "Tình báo Mỹ không thể biết được rằng, ví dụ, Nga đã tiến hành một chiến dịch giảm tốc hiện đại hóa quân sự nhanh chóng vào những năm 90. "

Bản báo cáo này được thực hiện từ trước cuộc bầu cử của Tổng thống Donald Trump và phản ánh quan điểm của Lầu Năm Góc về sự chuyển dịch bức tranh an ninh toàn cầu sau gần hai thập kỷ Mỹ tập trung mạnh vào cuộc chiến chống khủng bố và các cuộc chiến quy mô nhỏ tại Iraq và Afghanistan.

(Theo NI, Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ