• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ cứng rắn đe dọa không chấp nhận một Triều Tiên hạt nhân

Thế giới 29/10/2017 09:18

(Tổ Quốc) - Mỹ và Hàn Quốc đã nhấn mạnh đến việc không chấp nhận một Triều Tiên hạt nhân tại Hội nghị SCM tại Hội nghị Tham vấn An ninh thường niên lần thứ 49, Seoul.

Không chấp nhận một Triều Tiên hạt nhân
Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis cho biết ngày 28/10, ông không thể tưởng tượng được Mỹ có thể chấp nhận một Triều Tiên hạt nhân và cảnh báo các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên sẽ nhanh chóng suy yếu.
Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh không chấp nhận một Triều Tiên hạt nhân. Ảnh:Wetinhappen
Bộ trưởng Mattis tỏ ra lo lắng trong suốt chuyến thăm dài tuần tại châu Á và nhấn mạnh đến chính sách ưu tiên của Mỹ là ngoại giao trong cuộc gặp các quan chức cấp cao của Mỹ tại Seoul ngày 28/10 tại Seoul.
Ông Mattis cũng cảnh báo Bình Nhưỡng rằng, lựa chọn giải pháp quân sự không phải là hướng phù hợp và ngoại giao là giải pháp hiệu quả nhất mà Mỹ luôn muốn ưu tiên.
“Bất kỳ cuộc tấn công vào Mỹ hay các đồng minh đều sẽ bị đánh bại. Và bất kỳ khi nào Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân đều sẽ phải hứng chịu các đòn đáp trả mạnh mẽ của Mỹ”, ông Mattis nói.
Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo đã bác bỏ ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược tại bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục phát triển tên lửa và hạt nhân.
Liên minh Mỹ Hàn vẫn có các phản ứng mạnh mẽ nếu điều này xảy ra.
Các căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ liên tục gia tăng sau hàng loạt các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Các cuộc khẩu chiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng liên tục xảy ra trong thời gian gần đây.
Cơ quan tình báo trung ương Hoa Kỳ (CIA) cho biết, Triều Tiên có thể chỉ cần vài tháng nữa để phát triển tên lửa hạt nhân và nhằm vào Mỹ. Đây là kịch bản mà Tổng thống Trump liên tục lớn tiếng quyết ngăn chặn.
Ông Mattis cũng cho rằng, biểu hiện và thái độ của ông Kim không có chỗ để thừa nhận vị trí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
“Tôi không thể tưởng tượng được giả thiết Mỹ có thể chấp nhận Triều Tiên giống như một siêu cường hạt nhân”, ông Mattis nói tại buổi họp báo.
Tổng thống Trump đã liên tục thách thức hủy diệt Triều Tiên nếu cần thiết trước thềm chuyến thăm châu Á tuần tới và sẽ có kế hoạch gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Tổng thống Moon đã nói với ông Mattis về kế hoạch triển khai tập trận chung trong khu vực, bao gồm cả việc điều động máy bay ném bom Mỹ nhằm ngăn chặn mọi động thái của Triều Tiên.
Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp nước chủ nhà Hàn Quốc Song Young-moo đồng chủ trì Hội nghị Tham vấn An ninh (SCM) thường niên lần thứ 49 giữa hai nước, được tổ chức tại Seoul. Hội nghị Tham vấn An ninh Mỹ – Hàn Quốc đã thông qua bản tuyên bố chung gồm 18 nội dung, trong đó nhấn mạnh việc 2 nước sẽ không chấp nhận thêm bất cứ động thái khiêu khích quân sự, xâm lược nào từ phía Triều Tiên.
Phát biểu trước báo giới sau Hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis khẳng định, Mỹ không chấp nhận việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời cảnh báo về hậu quả mà Triều Tiên sẽ phải hứng chịu nếu tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào nước Mỹ cũng như các đồng minh của quốc gia này. Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo cho biết, nước này và các đồng minh có khả năng ứng phó với bất kỳ cuộc tấn công nào, kể cả đó là cuộc tấn công hạt nhân. Do đó, ông Song Young-moo đã bác bỏ ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân tới Hàn Quốc vì điều này có thể làm nghiêm trọng hơn nữa tình hình tại khu vực.
Các chuyên gia tình báo Mỹ cho biết, Bình Nhưỡng tin tưởng cần phải phát triển vũ khí hạt nhân để đảm bảo sống sót và hoài nghi về nỗ lực ngoại giao, tập trung vào các biện pháp trừng phạt để tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Bộ trưởng Mattis gợi ý, Bình Nhưỡng cần phải hiểu các chương trình vũ khí sẽ không thúc đẩy khả năng phòng thủ. Triều Tiên đe dọa, tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có thể phóng tới Mỹ.
Bộ trưởng Mattis cho rằng, Bình Nhưỡng cần phải hiểu rằng các chương trình vũ khí sẽ không thể phát huy khả năng phòng vệ.
“Nếu Triều Tiên vẫn tiếp tục duy trì lộ trình tên lửa đạn đạo và bom nguyên tử thì điều này giống như phản tác dụng. Tín hiệu chỉ chứng tỏ rằng Triều Tiên đang gặp nhiều rủi ro hơn mà thôi, ông Mattis cho biết.
Thêm vào đó, các nỗ lực thúc đẩy Triều Tiên tiến tới phi hạt nhân hóa có thể cũng sẽ dẫn đến hậu quả tàn phá.
Trong suốt chuyến thăm của ông Mattis đến khu phi quân sự (DMZ) vào ngày 27/10 đã nhấn mạnh, Mỹ và Hàn Quốc sẽ không chỉ dùng lại việc diễn tập các vũ khí tại Hàn Quốc.
Ông Mattis cũng khẳng định với báo chí Hàn Quốc, các biện pháp quân sự luôn sẵn sàng đối phó với mối đe dọa của Triều Tiên.
Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hồi tháng trước với sức công phá lớn nhất từ trước tới nay, đồng thời liên tục bắn thử các loại tên lửa mới phát triển nhằm mục tiêu vào lãnh thổ Mỹ.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ